Người đội trưởng mưu trí, quyết chiến chống “giặc lửa”

10:31 04/07/2021

Tác phong nhanh nhẹn, dứt khoát là những điều ai cũng cảm nhận khi lần đầu tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an quận Ngô Quyền.

 Điều đó còn được anh thể hiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và trở thành điểm tựa tinh thần vững vàng cho đồng đội trong cuộc chiến chống “giặc lửa”.

 

Đội trưởng Nguyễn Anh Tuấn -  tấm gương về lòng nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc 

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn tâm sự: Gần 14 năm gắn bó với nghiệp phòng cháy là ngần ấy năm anh thường xuyên vắng nhà. Cũng may “bà xã” là người tâm lý, hiểu và thông cảm cho công việc hay đi sớm về khuya nên anh rất yên tâm hơn trong công tác. Qua ánh mắt của anh, chúng tôi như cảm nhận niềm tự hào khi có một hậu phương thật vững chắc, tiếp thêm sức mạnh cho anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Được biết, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Phòng cháy chữa cháy, năm 2008 Nguyễn Anh Tuấn về nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát PCCC CATP Hải Phòng. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, đến năm 2018, anh được điều động về công tác tại CAQ Ngô Quyền và giữ chức vụ Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH.

Gần 14 năm công tác trong môi trường làm việc của chiến sỹ cứu hỏa, anh cảm nhận rất rõ những thử thách khắc nghiệt của cái nghề mang nhiều tính đặc thù: Ấy là khi tiếng còi ưu tiên hú lên, đoàn xe phóng nhanh trên đường. Chiến sĩ PCCC và CNCH lúc đó, vừa ngồi trên xe vừa khẩn trương lấy trang phục, người thì khoác lên chiếc áo bảo vệ, người thì đi ủng… để sẵn sàng xông pha trên hiện trường, đối mặt với giặc lửa.

Đại úy Nguyễn Anh Tuấn cùng đồng đội trước giờ lên đường làm nhiệm vụ

Theo điều lệnh chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thì trong vòng 1 phút sau khi nghe tiếng kẻng báo động, xe chữa cháy phải rời khỏi cổng đơn vị. Bởi thế, anh em đang làm bất cứ việc gì, nghe tiếng kẻng báo cháy là phải chạy nhanh ra xe. Chuyện chiến sỹ đang tắm người đầy xà phòng nhưng cũng chỉ kịp xỏ vội cái quần rồi leo lên xe; có khi đang ăn, nghe tiếng kẻng báo động cũng lập tức buông bát đũa, vừa chạy vừa nhai nốt miếng cơm đều là những chuyện có thật.

Có thời gian trò chuyện với Đại úy Tuấn cùng đồng đội của anh mới thấy, để xử lý một vụ cháy thực tế có rất nhiều phần việc, khác nhau với những phức tạp, vất vả, khó khăn riêng của từng công đoạn. Việc đầu tiên, trong mọi trường hợp là phải xác định có người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy hay không. Sau đó, mới sơ tán tài sản, cách ly nguồn cháy và chất dễ cháy, để hạn chế tối đa cháy lan, hay nói cách khác làm giảm hậu quả của đám cháy. Vì thế, chiến sĩ làm công tác PCCC và CNCH phải có bản lĩnh, sức khỏe, kỹ năng nghiệp vụ và tinh thần quả cảm.

Phán đoán tình huống, đảm bảo an toàn tính mạng cho người bị nạn, trực tiếp xông vào đám cháy để trinh sát tình hình, hơn ai hết, những người lính “cứu hỏa” ngoài những kiến thức đã được học, được rèn luyện còn phải biết đề cao tính kỷ luật và có tinh thần trách nhiệm chung “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Đội Cảnh sát PCCC và CNCH CAQ Ngô do Đại úy Nguyễn Anh Tuấn làm Đội trưởng tham gia chữa cháy Câu lạc bộ MJM, số 24 Trần Phú vào tháng 2-2021

“Công việc rất nguy hiểm, vất vả nhưng chúng tôi quyết không sờn lòng. Bởi đây là nghề nghiệp, là nhiệm vụ mình đã chọn và được giao phó, dứt khoát phải toàn tâm toàn ý. Tôi thường lấy sự nhiệt huyết, những cống hiến không biết mệt mỏi của các chú, các anh trong đơn vị có “thâm niên” mấy chục năm gắn bó với nghiệp “cứu hỏa” để phấn đấu, noi gương.

Họ truyền cảm hứng cho những chiến sỹ trẻ, nhắc nhở chúng tôi về lòng yêu nghề, niềm tự hào với nghề và tinh thần chiến đấu, xả thân”-Chính những điều Đại úy Tuấn tâm huyết ấy mà trong năm 2020, anh đã cùng CBCS trong Đội tham gia phối hợp với các lực lượng cứu chữa kịp thời 34 vụ cháy, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn. Các cơ sở trọng điểm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố trên địa bàn quận Ngô Quyền được đảm bảo an toàn PCCC.

Các vụ chữa cháy thành công mà Tuấn cùng đồng nghiệp tham gia, điển hình: vụ cháy tại Câu lạc bộ MJM, số 24 Trần Phú vào tháng 2-2021, vụ cháy tại Cơ sở Massage Lavender, số A2-4 Lô 8A đường Lê Hồng Phong; vụ cháy xe bồn tại Công ty cổ phần JPWAY, số 103 đường Ngô Quyền….

Hiện trường vụ cháy tại Cơ sở Massage Lavender, số A2-4 Lô 8A đường Lê Hồng Phong

Tuy nhiên trong cuộc chiến đấu với “giặc lửa” không phải lúc nào ra quân, chiến sỹ cứu hỏa cũng chiến thắng. Bởi đây là cuộc chiến đấu một mất một còn, vô cùng gian khổ và khốc liệt. Không ít vụ khiến những người lính kiên cường ấy phải rơi nước mắt, bởi sự hung tàn của giặc lửa đã đem đến những nỗi đau thương không dễ nguôi ngoai cho nhiều gia đình... Ánh mắt Đại úy Tuấn như thoáng buồn, giọng nói chùng xuống khi anh nhớ lại kỷ niệm một lần tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại Sao Mai Plaza, ở số 54 Lạch Tray, quận Ngô Quyền vào khoảng cuối tháng 3-2019.  

Lúc ấy khoảng 9h55’ sáng, ngôi nhà cao 4 tầng bốc cháy ngùn ngụt, cột lửa cao hàng chục mét bốc khói đen kịt, bên trong nhà có nhiều tiếng kêu thất thanh, hoảng loạn. Biết còn người chưa thoát được, kíp chiến đấu của đơn vị vừa tìm cách trấn an người gặp nạn, vừa khẩn trương phối hợp với lực lượng chức năng phá chướng ngại, tìm đường vào cứu nạn nhân. Đội hình “lăng” triển khai phun nước đặc để chữa cháy, phun mưa để làm mát và làm giảm nồng độ khói. Mũi cứu hộ cứu nạn nhanh chóng tìm kiếm nạn nhân. Khói dày đặc, còn các bức tường nóng bỏng.

Các trinh sát phải bám sát mép, lần từng bậc cầu thang tìm người mắc kẹt để đưa ra khỏi đám cháy. Sau thời gian vật lộn nguy hiểm, với những nỗ lực của hơn 100 CBCS các lực lượng trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những chiến sỹ chữa cháy CAQ Ngô Quyền, đến 11h55’ cùng ngày, đám cháy đã cơ bản được dập tắt, không để cháy lan ra các nhà xung quanh và cháy lan lên các tầng 2,3,4 của tòa nhà. Tuy nhiên, 1 nhân viên của khách sạn bị ngạt khí quá nặng dẫn đến tử vong.

Hiện trường vụ cháy tại Cơ sở Massage Lavender, số A2-4 Lô 8A đường Lê Hồng Phong

Từ thực tiễn công tác chiến đấu, tận mắt chứng kiến những hậu quả đau xót, Đại úy Tuấn cùng đồng đội luôn tâm niệm, phải cố gắng hết sức để nâng cao hiệu quả của công tác PCCC tại cơ sở, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nâng cao tinh thần và ý thức cảnh giác phòng ngừa hỏa hoạn. Những năm qua, CAQ Ngô Quyền không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện và kiểm tra an toàn PCCC tại các đơn vị cơ sở.

Chỉ tính riêng năm 2020, Đại úy Tuấn đã cùng đồng đội trực tiếp mở 27 lớp tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức về PCCC cho 1.173 người; phối hợp với Phòng PC07 CATP tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức PCCC cho nhân dân sinh sống tại khu chung cư Cái Hòm, phường Đông Khê; mở 3 lớp huấn luyện và cấp chứng chỉ về PCCC cho 358 người, cấp chứng chỉ về CNCH cho 61 người; tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC định kỳ với 1.121 lượt cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận; lập 921 biên bản kiểm tra, xử phạt 31 vụ, đề xuất đình chỉ 1 cơ sở.

Đánh giá về cán bộ của mình, Đại tá Vũ Trọng Thắng, Phó trưởng CAQ Ngô Quyền cho biết: Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn là một trong số những cán bộ công tác lâu năm tại đơn vị, dù ở vị trí nào đồng chí cũng luôn nỗ lực, cố gắng hết mình cùng các đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Đại úy Tuấn còn được đồng chí, đồng đội quý mến, tin yêu bởi tính cách chân thành, cởi mở, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, nhiều năm liên tục, Đại úy Nguyễn Anh Tuấn đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được Giám đốc CATP tặng Giấy khen. Đó là những phần thưởng cao qúy, là nguồn động viên cổ vũ to lớn để Đại úy Nguyễn Anh Tuấn vững bước trên con đường đã chọn, thêm yêu hơn cái nghề trị “giặc lửa” để mang lại sự sống và bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Ngọc Hà – Mạnh Hoàng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông