Nhân loại không nên “bỏ hết trứng vào một giỏ”

16:53 13/08/2010

Giáo sư vật lý người Anh Stephen Hawking, một trong những nhà khoa họchàng đầu thế giới, vừa đưa ra lời cảnh báo gây sốc rằng trong vòng 200năm tới, loài người nên tìm nơi định cư mới trong không gian ngoài TráiĐất nếu muốn tránh thảm họa diệt vong.
Giáo sư vật lý người Anh Stephen Hawking, một trong những nhà khoa họchàng đầu thế giới, vừa đưa ra lời cảnh báo gây sốc rằng trong vòng 200năm tới, loài người nên tìm nơi định cư mới trong không gian ngoài TráiĐất nếu muốn tránh thảm họa diệt vong.

Nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking
Nhà vật lý lừng danh Stephen Hawking

Trong buổi nói chuyện ngày 9-8 trên trang mạng Bigthink.com, một diễn đàn thế giới về mối quan hệ giữa con người và các ý tưởng, giáo sư Stephen nhấn mạnh rằng cơ hội tồn tại của loài người đang ngày một mong manh vì khó tránh được tai họa trong vòng 200 năm tới, chưa nói đến một nghìn hay một triệu năm nữa.Ông cho rằng nếu trong vòng hai thế kỷ tới, con người muốn tránh thảm họa diệt vong thì hãy tìm nơi ở mới ngoài Trái Đất. Ông nói: “Nhân loại không nên đặt toàn bộ trứng trong một rổ. Sự tồn tại của con người không nên chỉ phụ thuộc vào một hành tinh. Cơ hội duy nhất để chúng ta trường tồn là bành trướng ra ngoài không gian, chứ không phải ở mãi trên địa cầu”.

Hồi tháng Tư, nhà vật lý lừng danh 68 tuổi cũng đã đưa ra một ý kiến gây chú ý liên quan đến vấn đề này khi nhấn mạnh rằng nếu quả thực có sự tồn tại của người ngoài hành tinh, loài người cần tránh liên lạc với họ nhằm tránh những thảm họa. Vị giáo sư liệt toàn thân này mô tả người ngoài hành tinh đi trên những con tàu lớn để tìm kiếm những nguồn tài nguyên bổ sung cho các nguồn dự trữ đã cạn kiệt của hành tinh mình. Ông cảnh báo: “Những sinh vật ngoài hành tinh đã tiến hóa có thể sẽ du cư, tìm cách để chinh phạt và lập thuộc địa ở bất kỳ hành tinh nào mà chúng đặt chân đến".

Theo giáo sư Stephen Hawking, trong vũ trụ có 100 tỷ thiên hà và mỗi thiên hà lại có hàng trăm triệu ngôi sao. Do đó, trong một vũ trụ khổng lồ chắc chắn không chỉ Trái Đất mới là nơi có sự sống tiến hóa.Ông nói: “Theo bộ óc toán học của tôi, chỉ riêng số lượng cũng đã cho thấy sự tồn tại của người ngoài hành tinh là hoàn toàn hợp lý. Thách thức thực sự là ở chỗ làm sao để nhận biết chúng”. Stephen Hawking cho rằng phần lớn những người ngoài hành tinh có thể giống vi sinh vật hoặc động vật đơn bào - dạng sự sống tồn tại trong phần lớn quá trình lịch sử tiến hóa của sự sống trên Trái Đất.

Loài người đã thực hiện nhiều nỗ lực nhằm tiếp cận với các nền văn minh ngoài Trái Đất. Năm 2008, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đã phát ca khúc của ban nhạc Beatles "Across the Universe" vượt thiên hà về hướng ngôi sao Bắc Cực. Dự kiến, bài hát này sẽ có cuộc hành trình dài hơn 430 năm ánh sáng để đến đích và gửi thông điệp tới người ngoài hành tinh có thể tồn tại ở đây. Trước đó, Mỹ cũng đã phóng tàu thăm dò Pioneer 10 và 11 vào các năm 1972 và 1973. Chúng mang theo những bản khắc hình người đàn ông, đàn bà khỏa thân cùng nhiều biểu tượng khác, trên đó vẽ vị trí của Trái Đất trong Hệ Mặt Trời và thông điệp chúc mừng tới bất cứ sự sống nào trong vũ trụ nếu nó tình cờ bắt gặp.

Stephen Hawking, 68 tuổi, được thế giới biết đến nhờ các công trình nghiên cứu về hố đen trong vũ trụ. Ôngcũng được xem là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới trong suốt nhiều thập niên qua. Cuốn"Lược sử thời gian"(A Brief History Of Time) cua ông là một trong những cuốn sách được đánh giá thành công nhất trong giới khoa học.Stephen Hawking bị liệt từ năm 22 tuổi do một căn bệnh bẩm sinh và phải di chuyển bằng xe lăn. Ông "đối thoại" với mọi người thông qua một máy vi tính.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông