“Nhỏ không vin - cả gãy cành”

09:07 31/07/2019

Sinh năm 1987, Nguyễn Anh Tú do quá được nuông chiều từ nhỏ đã “tuột” khỏi sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường. Ngày ngày bị u mê bởi game trong các quán internet, khi hết tiền Tú tìm mọi cách “xoáy” tài sản của người khác thế chấp cho các cuộc chơi.
ss

Nguyễn Anh Tú

Không mấy ngày, vợ chồng ông Nguyễn Khắc Tiệp và bà Vũ Thị Thông, ở P. Hà Phong, TP. Hạ Long lại không được nghe có người đến gọi ngõ về thói hư, tật xấu của con trai.

Sinh năm 1987, Nguyễn Anh Tú do quá được nuông chiều từ nhỏ đã “tuột” khỏi sự quản lý, giáo dục của gia đình và nhà trường. Ngày ngày bị u mê bởi game trong các quán internet, khi hết tiền Tú tìm mọi cách “xoáy” tài sản của người khác thế chấp cho các cuộc chơi.

Theo đó, năm 17 tuổi, Tú đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh xử phạt 15 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Đến năm 2007, hắn lại bị tòa án này xử phạt 6 tháng vù về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương, Tú không chịu lao động và vẫn lộ rõ “cái nết” cũ, khiến bà con xung quanh rất bức xúc.

Cụ thể: Ngày 28-11-2017, anh Nguyễn Quang Hiệp, ở tổ 31, khu 3, P. Hà Phong, TP. Hạ Long đi xe máy đến nhà Tú chơi. Đang cần tiền để đánh game, Tú nảy ngay ý đồ chiếm đoạt chiếc xe của anh Hiệp bằng “chiêu” vờ hỏi mượn, nói đi có việc một lúc sẽ trả luôn.

Tưởng thật, anh Hiệp giao xe và Tú phóng một mạch đi cắm lấy 1,8 triệu đồng. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản TP Hạ Long, tại thời điểm bị xâm hại, chiếc xe BKS: 14B1-400.66 của anh Hiệp trị giá hơn 39 triệu đồng.

Ngày 12-12-2017, Tú biết một người bạn cùng phố là anh Nguyễn Thanh Tùng, sinh 1991, ở tổ 20, khu 2B, P. Hà Phong, có chiếc điện thoại SamSung Galaxy S7 giá trị nên nảy mưu đồ đen tối. Hắn gọi điện cho anh Tùng đến một điểm hẹn để hứa sẽ trả nợ số tiền vay trước đó.

Đến nơi, Tú viện lý do mượn điện thoại để vào mạng bán đồ chơi ảo trong trò chơi điện tử để lấy tiền thật trả cho anh, sau đó mang chiến điện thoại trị giá 3.640.000 đồng của Tùng đi cắm lấy 1 triệu đồng ăn tiêu.

Chiều 11-1-2018, Tú đi bộ từ nhà ra đầu ngõ, thấy ông Phạm Tiến Dũng, ở cùng P. Hà Phong đang cắt tóc trong quán, có chiêc xe máy BKS: 14K-2123, trị giá 3.780.000 đồng bên ngoài. Tú vờ hỏi mượn và hứa đi trong 10 phút sẽ mang về trả. Do cùng xóm, là chỗ quen biết với bố, mẹ Tú nên ông Dũng đã nhẹ dạ để cho kẻ lừa đảo này đem xe đi cầm cố lấy 3 triệu đồng “nướng” vào trò chơi điện tử.

1 tuần sau, trên đường lang thang kiếm tiền chơi game, Tú đến quán sửa xe máy của anh Nguyễn Quang Hải, ở cùng phường, thấy chiếc xe máy BKS: 14B1-328.18, trị giá gần 10 triệu đồng của một người khách gửi tại quán.

Nói dối anh Hải là đã hỏi và được chủ xe đồng ý cho mượn, hắn lấy xe đem ra ngoài rồi tự tay đấu nối dây điện nổ máy phóng đi. Đến 17h cùng ngày, anh Hải mới té ngửa, biết Tú đã lừa chiếm đoạt chiếc xe nên đã đến cơ quan công an trình báo. 2 ngày sau đó, biết lực lượng công an đang truy lùng ráo riết, không thể trốn thoát, Tú buộc phải nhờ một người bạn đem chiếc xe trả lại.

Ngày 4-4-2018, đang ngồi chơi tại khu cổng trường tiểu học Minh Khai, phường Hà Phong, giữa Tú và anh Phạm Công Thắng, sinh 1982, ở cùng P. Hà Phong xảy ra mâu thuẫn, Tú về nhà thủ 1 con dao quắm dài khoảng 70 cm, chém nhiều nhát vào người anh Thắng rồi bỏ trốn. Anh Thắng được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, bị giảm 20% sức khỏe.

Ngày 14-11-2018, căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo, TAND TP Hạ Long đã tuyên phạt Nguyễn Anh Tú 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích, 3 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 1 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung cho cả 3 tội là 7 năm tù.

Do bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, ngày 15-3-2019, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm, tuyên phạt y án sơ thẩm đối với Nguyễn Anh Tú về hành vi phạm các tội nêu trên.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông