Nhóm cướp tuổi teen táo tợn

15:12 06/06/2019

Những tháng cuối năm 2000, trên địa bàn nội thành Hải Phòng liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản hết sức táo tợn. Nạn nhân hầu hết là phụ nữ. Còn thủ phạm là những "choai choai" phóng xe máy với tốc độ kinh hoàng.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã nhanh chóng vào cuộc. Chuyên án 101T được xác lập, giao cho Đội Án tuyến làm chủ công giăng lưới quyết xóa sổ nhóm hung thần trên đường phố. 

Nhận nhiệm vụ, các trinh sát dạn dầy kinh nghiệm lập tức lên đường. Song song với quá trình thu thập thông tin, các trinh sát đã tiến hành nghiên cứu lời tường trình của các bị hại để có thể tìm ra được đặc điểm nhận dạng, phương thức gây án của đối tượng. Đồng thời tại các tuyến đường nơi những đối tượng thường ra tay, Ban chuyên án đã bố trí nhiều tổ công tác tiến hành mật phục, đón lõng.

Trải qua nhiều tuần ròng rã lấy “đường làm nhà”, trinh sát phá án đã thu thập được nhiều thông tin có giá trị và đưa vào "tầm ngắm" nhóm các đối tượng còn trẻ, không nghề nghiệp, nghiện ma túy nặng, trong đó nổi bật là Vũ Minh Sơn (thường gọi là Sơn Quân), sinh 1979, trú tại Hàng Kênh, quận Lê Chân. Từ đây, các trinh sát đã có thể thu hẹp được đối tượng cần “quan tâm”.

Các đối tượng trong nhóm 

Theo hồ sơ lưu, Sơn thường tụ tập với một nhóm đối tượng và hay thuê xe của những người xe ôm. Các "chiến hữu" của Sơn cũng nhanh chóng được xác định, gồm: Hoàng Ngọc Tuân, tức Tuấn Bin, sinh 1980, trú tại Lê Lợi, quận Lê Chân; Trần Việt Thắng, tức Thắng Phong, sinh 1982, trú tại Cầu Đất, quận Ngô Quyền; Phạm Đinh Phú, tức Phú Lỉnh, sinh 1983, trú tại Chợ Con, quận Lê Chân.

Trong số này, Vũ Minh Sơn là đối tượng cầm đầu. Gia đình Sơn hồi hương từ Hồng Kông về, mở quán karaoke kiêm cá độ bóng đá. Có tiền nên gia đình rất nuông chiều hắn. Thú vui của Sơn chính là ngày đi chọi gà, tối lên sàn. Sơn từ đó kêu gọi bạn bè, kết thành một nhóm. Trong đó Tuân, Phúc, Thắng… là thành viên tích cực nhất. Còn gia đình Trần Việt Thắng có xưởng mộc tại chợ Hương, huyện Kiến Thụy. Thấy con trai có tay nghề, bố mẹ đã giao cho Thắng quản lý. Đáng nói, cả nhóm đều dính tới ma túy, liên tục di chuyển, nay đây mai đó, không cố định một chỗ nào và liên tục thay xe.

Trong quá thu thập tài liệu, trinh sát đã làm rõ 2 vụ cướp giật do bọn chúng gây ra. Đó là vụ cướp giật dây chuyền của người phụ nữ trên đường Quang Trung, quận Hồng Bàng vào ngày 27-9-2000. Vụ thứ hai là cướp dây chuyền trên đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền vào ngày 5-12-2000. Cả hai vụ trên Sơn đều là người tổ chức. Lệnh bắt 4 đối tượng: Sơn, Tuân, Thắng, Phú được tiến hành. Khi xuất quân, các trinh sát nhận được lệnh việc bắt giữ các đối tượng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, bí mật.

Các đối tượng trong nhóm

Ngày 28-12-2000, các trinh sát Đội Án tuyến đã bắt gọn Sơn khi hắn xuất hiện tại Nhà văn hóa Thanh niên để mua gà chọi. Qua đấu tranh khai thác, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng thứ 5 trong nhóm, chính là: Nguyễn Văn Khánh, tức Khánh khỉ, sinh 1977, trú tại Dư Hàng Kênh, quận An Hải (cũ).

Thấy “thủ lĩnh” của nhóm đã sa lưới, ngày 3-1-2001, Thắng đã ra đầu thú. Nghe tin bạn mình đã đầu thú, Phú nhanh chân bỏ trốn, song đến ngày 9-1-2001, hắn đã bị tóm cổ tại Hưng Hà, Thái Bình. Đối với Tuân, ngày 1-11-2000, đối tượng này đã bị Công an quận Lê Chân bắt giam về tội lừa đảo. Và đến ngày 18-1-2001, Khánh khỉ - kẻ cuối cùng trong nhóm đã ra đầu thú.

Tại Cơ quan Công an, các đối tượng trong nhóm khai nhận hàng loạt phi vụ cướp giật bằng xe máy trên địa bàn thành phố. Chuyên án 101T thành công đã chính thức xóa sổ một ổ nhóm tội phạm trên địa bàn thành phố từng gieo bao nỗi kinh hoàng cho người dân.

TRỌNG CÁT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông