Những đêm trắng cho tuyến đường huyết mạch

16:33 07/01/2017

 

Lực lượng CSGT nỗ lực bảo đảm giao thông trên tuyến đường ra vào cảng
Lực lượng CSGT nỗ lực bảo đảm giao thông trên tuyến đường ra vào cảng

Đó là những con đường ra vào các cảng của thành phố Hải Phòng - nơi mà mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện vận tải lưu thông. Nguy cơ tai nạn luôn rình rập là nỗi kinh hoàng cho người đi đường; không những thế, tình trạng thường xuyên tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Đội CSGT số 4 (Phòng PC67) vừa được thành lập, có nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến đường huyết mạch này.

Ám ảnh tắc đường…

Hàng ngày cứ tầm 20 giờ trở đi, các tuyến từ đường Lê Thánh Tông đến ngã 3 Đình Vũ theo hướng đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến ngã tư Big C và tỉnh lộ 356 đi phà Đình Vũ, tất cả đều kẹt cứng bởi hàng nghìn phương tiện vận tải nối đuôi nhau ra vào Cảng.  Nhiều đoạn đường xe container xếp hàng 3, thậm chí có chỗ đến 4, 5 hàng, gây ra cảnh tắc nghẽn kéo dài.

Tại “điểm nóng” ngã 3 Đình Vũ, Tổ công tác của Đội CSGT số 4 với gần chục cán bộ chiến sỹ len lỏi giữa “biển xe” để điều tiết giao thông. Tranh thủ tấp vào lề đường, thượng úy Phạm Văn Hùng cho biết, từ nhiều tháng nay, trên các tuyến đường ra vào các cảng của thành phố và khu công nghiệp Đình Vũ thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Đáng chú ý là thời điểm cuối năm, lượng hàng hoá cũng như mật độ phương tiện ô tô trọng tải lớn ra, vào cảng biển tăng cao. Trong khi đó, đường 356 Đình Vũ, tuyến đường duy nhất dẫn vào các cảng biển vẫn đang trong quá trình thi công, mở rộng. Còn cầu vượt nút giao đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Lê Hồng Phong chưa hoàn thiện, ban ngày cấm xe tải để phục vụ xây dựng nên nhiều phương tiện chờ đến đêm mới đi khiến áp lực giao thông trên tuyến đường vào  các cảng biển càng tăng cao.

Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 4 cho biết, ngày nào đội cũng phải huy động toàn bộ lực lượng “căng mình” điều tiết giao thông trắng đêm, suốt từ chập tối cho đến tận sáng ngày hôm sau. “Chỉ thiếu quan sát để một vài phương tiện đi không đúng phần đường hoặc có những lái xe thiếu ý thức leo qua dải phân cách cứng để sang đường, lập tức sẽ xảy ra ùn tắc” - trung tá Lê Anh Sơn chia sẻ. Có những đợt ùn tắc suốt cả một ngày, trải dài hàng chục km qua nhiều tuyến đường nối tới khu vực Đình Vũ như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh, thậm chí tràn sang đường 356 đi Đồ Sơn và các tuyến nội đô khác…

.
.

Anh Phạm Văn Hải, lái xe Công ty Vận tải Việt Thành (quận Lê Chân) cho biết, đi từ Hà Nội về Hải Phòng, cứ đến đoạn cầu vượt Lạch Tray là bắt đầu tắc, các xe nối đuôi nhau nhích từng tí một. Để vượt qua đoạn đường chưa đầy 10km vào cảng bốc hàng nhưng các phương tiện phải mất đến 5 - 7 tiếng đồng hồ…

Không chỉ chịu chung cảnh tắc đường như các phương tiện vận tải, với những người điều khiển phương tiện thô sơ còn là nỗi kinh hoàng bởi nguy cơ tai nạn giao thông. Các phương tiện vận tải dàn hàng ngang, lấn chiếm hết phần đường của xe thô sơ, giành nhau từng giây, từng phút để vượt lên trước. Đặc biệt, trên đường 356, đoạn từ ngã ba Đình Vũ đến nút giao với đường cao tốc được nâng cấp, mở rộng, có treo biển phân chia làn đường ô tô, xe 2 bánh. Tuy nhiên lòng đường lại chưa được sơn kẻ vạch phân làn nên khi mật độ phương tiện đông, ô tô đầu kéo đi tràn sang làn đường dành cho xe 2 bánh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Mới đây, trên đường 356, đoạn gần ngã ba Đình Vũ (quận Hải An) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ô tô đầu kéo và xe máy BKS: 15B1-025.79 đi cùng chiều theo hướng từ cảng Đình Vũ về cảng Chùa Vẽ, làm người điều khiển xe máy tử vong. Nguyên nhân do phương tiện đông, ô tô đi lấn làn đường dành cho xe 2 bánh nên người điều khiển máy phải lái xe lên vỉa hè, trượt ngã va vào xe ô tô. Bên cạnh đó, trên đường 356 không có biển cấm dừng đỗ ô tô, một số hộ mở dịch vụ sửa chữa, thay lốp ô tô lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến. Điều này gây khó khăn trong việc xử lý của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương.

Nỗ lực bảo đảm an toàn giao thông

Thực tế tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến đường ra vào các Cảng của thành phố đã tồn tại nhiều năm nay, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp. Tình trạng ùn tắc không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Do đó thành phố đã có nhiều giải pháp hạn chế tình trạng này, trong đó tập trung lực lượng chức năng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tránh ùn tắc.

Lực lượng CSGT nỗ lực bảo đảm giao thông trên tuyến đường ra vào cảng
Lực lượng CSGT nỗ lực bảo đảm giao thông trên tuyến đường ra vào cảng

Trung tá Lê Anh Sơn cho biết, đến nay sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, trên tuyến địa bàn đơn vị phụ trách, tình hình trật tự an toàn giao thông đã được bảo đảm, tai nạn giao thông được kiềm chế. Cụ thể đơn vị đã phối hợp với các cảng như: VipGreenport, Tân Vũ, Đình Vũ, SITC, 189… tổ chức lại giao thông.

Các cảng chủ động thông báo tới các doanh nghiệp, phát tờ rơi cho lái xe để tuyên truyền chấp hành tốt quy định an toàn giao thông. Nếu như trước đây, xe dừng chờ khu vực cổng cảng, phía đường 356 cả vài tiếng, có khi nửa ngày trước khi làm thủ tục thì đến nay tình trạng này cơ bản được giải quyết. Khi chưa làm xong thủ tục giao hàng, các xe phải dừng đỗ ở các bến bãi khác. Đồng thời các cơ quan, doanh nghiệp tăng cường lực lượng bảo vệ phối hợp cùng CSGT vào các giờ cao điểm điều phối giao thông, không để ùn tắc tại khu vực cổng cảng kéo ra tỉnh lộ 356 và bố trí lực lượng chốt điểm tại các ngã 3, ngã 4, chủ động điều phối giao thông.

Cùng với đó, Đội CSGT số 4 đã tiến hành khảo sát tuyến địa bàn để kiến nghị với cơ quan chức năng khắc phục những thiếu sót về hạ tầng giao thông như: nâng cấp phần mặt đường ngã 3 Đình Vũ, bổ sung hệ thống vạch sơn chia làn đường, phần đường cho các phương tiện trên tỉnh lộ 356 và hệ thống rào chắn dải phân cách cứng trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Ngoài ra, đơn vị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch TTKS, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp xe quá tải, xe hết niên hạn sử dụng, hết đăng kiểm và các loại xe cồng kềnh, tự chế; tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, không đi đúng phần đường, làn đường…

Theo trung tá Lê Anh Sơn, đường Đình Vũ là tuyến đường huyết mạch ra vào các cảng biển lớn của thành phố với lưu lượng hàng nghìn phương tiện vận tải mỗi ngày. Trong thời gian tới, tuyến đường này còn nối liền trung tâm thành phố với khu du lịch Cát Bà và tỉnh Quảng Ninh thì mật độ phương tiện hoạt động lớn hơn rất nhiều. Theo đó từ nay đến những ngày cuối năm và giáp Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT tiếp tục chủ động, triển khai sớm, đồng bộ các phương án, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên cũng theo trung tá Lê Anh Sơn, để duy trì việc bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này, thành phố cần quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 356 Đình Vũ. Sở Giao thông - Vận tải cần bổ sung biển báo hiệu giao thông, sơn vạch kẻ đường từ ngã ba Đình Vũ đến nút giao đường cao tốc. Các cảng biển cũng cần chủ động phối hợp bảo đảm giao thông tại khu vực cổng cảng, không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trọng…

Thời gian qua, song song với việc bảo đảm TTATGT, Đội CSGT số 4 đã chủ động phòng ngừa phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc phạm pháp hình sự như trộm cắp, cướp giật... Mới đây, vào chiều 24-12-2016, tổ công tác do trung tá Đỗ Minh Bạch chỉ huy đã phát hiện và bắt giữ Trần Thanh Tùng, sinh 1979, ở 20C1, phường Bắc Sơn, quận Kiến An, trộm cắp 1 chiếc gương chiếu hậu của xe ô tô container.

Bên cạnh đó, thực hiện đợt cao điểm vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, Đội CSGT số 4 đã tích cực tuyên truyền đến người dân và cán bộ nhân viên làm việc trong các doanh nghiệp giao nộp, tổng số 50kg mìn, 8kg thuốc nổ, 30 kíp mìn và 8kg pháo hoa.

Văn Huy - Quỳnh Vân


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông