Giả danh lực lượng kiểm lâm để cướp tài sản

10:31 07/03/2019

Năm 2014, nhiều đối tượng đã liều lĩnh dùng thủ đoạn giả danh lực lượng kiểm lâm để cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Thái Bình và một số tỉnh lân cận, gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng xác lập chuyên án đấu tranh, qua đó bắt giữ 6 đối tượng trực tiếp gây ra những vụ cướp tai tiếng trên.

Trước đó, ngày 27-2-2014, anh Lưu Xuân Giáp, sinh năm 1984, trú ở huyện Hà Trung cùng với anh Bùi Văn Hà sinh năm 1990, ở huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36C - 015.37 có chở động vật hoang dã như rùa, rắn...

Trên đường đi từ Thanh Hóa đến khu vực xã Minh Quang, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình thì hai anh bất ngờ bị một số người đi ô tô Innova không rõ biển kiểm soát, mặc quần áo lực lượng kiểm lâm ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra. Sau khi kiểm tra, số người trên đã dùng khóa số 8 để khóa tay anh Lưu Xuân Giáp và anh Bùi Văn Hà, dùng băng dính dán miệng hai người, lấy đi hơn 600 kg động vật các loại trị giá hơn 500 triệu đồng.

Các đối tượng tại cơ quan Công an

Hoảng sợ trước hành động của nhóm người tự xưng là “kiểm lâm” này, anh Hà và anh Giáp đã ngay lập tức báo với cơ quan công an. Ngay khi nhận được tin báo, xác định nhiều khả năng đây là vụ cướp tài sản, đối tượng liều lĩnh, hết sức manh động, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã xác lập chuyên án C314 và giao cho phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng.

Sau 2 tháng, xác minh, khoanh vùng đối tượng, các trinh sát phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã lặn lội khắp các tỉnh Gia Lai, Thanh Hóa, Hà Nội, Quảng Ninh...là những địa bàn đã xảy ra các vụ án tương tự và có liên quan để nghiên cứu phương thức thủ đoạn, lần tìm manh mối vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16-4-2014, Ban chuyên án đã điều tra làm rõ và kịp thời bắt giữ 6 đối tượng gồm: Trần Văn Tuyến, sinh năm 1983, quê quán huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên; Đào Quang Trung sinh năm 1990, Lê Khắc Hậu sinh năm 1980, đều trú tại huyện Đắc Đao, tỉnh Gia Lai, cả hai đều có 2 tiền án về tội cướp tài sản.

Lê Quang Hiệp, sinh năm 1984 và Lê Quang Tiến, sinh năm 1982 là hai anh em, quê quán huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, Trần Văn Nhuận sinh năm 1990, trú tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và Lê Quang Tiến, sinh năm 1982, trú tại phường Long Biên, thành phố Hà Nội.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra, các đối tượng đã khai nhận sau khi cướp được số hàng của anh Lưu Xuân Giáp và anh Bùi Văn Hà, chúng đã nhanh chóng mang ra thành phố Móng Cái - Quảng Ninh ngay trong đêm để bán số hàng trên, lấy tiền chia nhau, nhằm che mắt Cơ quan điều tra.

Thời gian qua, chúng đã cấu kết với nhau gây ra một số vụ tương tự ở các tỉnh như Thanh Hóa, Ninh Bình, Gia Lai. Thủ đoạn của chúng là cho người vào thăm dò địa điểm bốc hàng và hành trình chở hàng, sau đó bố trí người mặc quần áo kiểm lâm để thực hiện hành vi cướp trên đoạn đường vắng. Việc điều tra làm rõ vụ án đã kịp thời trấn an được dư luận nhân dân và lái xe chở hàng trên các tuyến đường thời điểm đó.

Lâm Phong 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông