Nóng nhiều vấn đề cử tri quan tâm

16:51 25/07/2013

Ngày 24-7, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XIV tiếp tục dành nhiều thời gian cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Khác với các kỳ họp trước, kỳ họp lần này thực hiện chất vấn có sự hỗ trợ hình ảnh trình chiếu bằng các video clip. Đã có 9 lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện trả lời trực tiếp 12 câu chất vấn tại hội trường với nhiều vấn đề “nóng”, được cử tri và nhân dân thành phố quan tâm…

Đại biểu HĐND chất vấn tại hội trường
Đại biểu HĐND chất vấn tại hội trường

Bất cập quản lý đô thị và môi trường

Giám đốc Sở Xây dựng Đỗ Trọng Đạt là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn về tình trạng ngập lụt và vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Ông Đạt cho biết, thời gian qua thành phố đã quan tâm đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước song vẫn chưa đạt yêu cầu. “Nếu xảy ra mưa với lượng trên 100mm lại đúng thời điểm triều cường, hệ thống thoát nước của thành phố sẽ gần như bị “vô hiệu hóa”, ngập lụt vẫn diễn ra như trận mưa ngày 29-5 vừa qua”, ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, nguyên nhân là do hệ thống thoát nước được xây dựng từ lâu trong khi đặc thù của Hải Phòng là nước triều sông cao hơn mức nước trong thành phố khiến cho việc tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác vận hành, duy tu bảo dưỡng hệ thống thoát nước của công ty thoát nước còn chưa kịp thời.

Đối với những vi phạm trật tự quản lý xây dựng, gây bức xúc trong dư luận như trường hợp tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp (phường Lạch Tray, Ngô Quyền), ông Đạt thừa nhận: “Để xảy ra sự việc là do trước hết chủ đầu tư và cung văn hóa đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng. Đồng thời trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng và địa phương đã không kiên quyết ngăn chặn, xử lý…”. 

                  

                        Giám đốc Sở xây dựng Đỗ Trọng Đạt trả lời chất vấn

Về hướng xử lý, ông Đạt cho biết: Hiện doanh nghiệp đã cam kết sẽ tự phá dỡ trước thời hạn ngày 10-8, nếu không thực hiện thì quận Ngô Quyền với trách nhiệm quản lý địa phương sẽ cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ công trình. Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Văn Thành yêu cầu không chỉ xử lý đối với riêng công trình này như cam kết, quận Ngô Quyền cần phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, xử lý toàn bộ các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.

Giải trình về tình trạng gây ô nhiễm môi trường, Giám đốc Sở TN&MT Bùi Quang Sản thừa nhận, thực trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước các con sông đang là vấn đề cấp bách. Ông Sản cho biết, thành phố đã chỉ đạo di dời các nhà máy gây ô nhiễm môi trường ra khu vực nội thành, nhưng hiện trên địa bàn còn nhiều nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất tư nhân… gây ô nhiễm. Để xử lý tình trạng này, sở đưa ra các biện pháp: Đình chỉ sản xuất với các doanh nghiệp xả thải trực tiếp chưa qua xử lý; yêu cầu lắp đặt ngay các thiết lọc bụi, hệ thống quan trắc tự động khí thải…

Trong thời gian tới, ngành TN&MT tiếp tục tham mưu cho thành phố đề nghị di chuyển 100 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khác ra khỏi khu vực đô thị, khu dân cư. Ngoài ra, các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Trước giải trình của Giám đốc Sở Y tế Phan Trọng Khánh về việc quản lý các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập và kết quả giám định pháp y có nhiều sai sót, đại biểu Vũ Văn Kiền nêu vấn đề: “Trong năm 2011, Trung tâm giám định pháp y thành phố xảy ra 5 vụ giám định sai dẫn tới hệ lụy nặng nề trong hoạt động tố tụng. Việc quản lý, xử lý cán bộ này của sở như thế nào?”. Trả lời câu hỏi này, ông Khánh khẳng định: “Sở Y tế không buông lỏng, không bao che cho sai phạm và đã chỉ đạo yêu cầu kiểm điểm. Tuy nhiên, kết quả giám định còn phụ thuộc vào nhiều cơ quan khác nhau. Hiện chúng tôi đang thực hiện kiểm điểm và sẽ xử lý kỷ luật nghiêm cán bộ sai phạm…”.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó cho doanh nghiệp

Tiếp phiên chất vấn, Giám đốc Sở NN&PTNT Bùi Trọng Tuấn trả lời về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc đang là mối lo lắng của người dân; Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Dương Ngọc Tuấn trả lời về nội dung hiện nhiều doanh nghiệp của thành phố đang gặp khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thép; Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước thành phố Lê Văn Cường trả lời chất vấn về nội dung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vay vốn; Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Trương Văn Quý trả lời về tình trạng cấp thẻ bảo hiểm y tế còn sai sót, bị trùng lắp, cấp chậm và chất lượng khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế còn nhiều hạn chế.

Đáng chú ý, theo giải trình của ông Dương Ngọc Tuấn, hiện ngành sản xuất thép đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân chung là do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa là chất lượng dự án đầu tư sản xuất thép trên địa bàn thành phố còn thấp, chủ yếu là thép xây dựng. Về biện pháp, bên cạnh các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của các cơ quan quản lý thì ông Tuấn cho rằng, trước hết doanh nghiệp phải “tự cứu mình”, phải thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, chủ động đầu tư, tìm thị trường tiêu thụ và đổi mới quản lý, đổi mới sản xuất…


Cũng trong ngày làm việc thứ 3, HĐND thành phố đã thực hiện miễn nhiệm Trưởng ban Văn hóa - xã hội đối với ông Hoàng Duy Đỉnh; Phó trưởng ban Pháp chế đối với bà Phạm Thị Huyền và thành viên Ban Pháp chế HĐND thành phố khóa XIV đối với ông Phạm Từ Thứ, đồng thời kiện toàn và thông qua nghị quyết về lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND thành phố. Theo đó, ông Phạm Từ Thứ, Ủy viên Thành ủy, Bí thư Quận ủy Lê Chân, được bầu giữ chức Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP, ông Lê Quang Thoan, Phó bí thư thường trực huyện ủy An Dương được bầu giữ chức Phó trưởng ban chuyên trách Ban Pháp chế HĐND TP khóa XIV, nhiệm kỳ 2011-2016.

Đỗ Hiếu


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông