Nữ siêu lừa mang họ Cao

15:45 17/07/2019

Đầu năm 2017, Phòng cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Ninh nhận được đơn của anh Trịnh Phú Chung, ở TP Hà Nội, tố cáo một đối tượng là Cao Thị Hòa, sinh 1979, ở tổ 3, khu 8, phường Hồng Hải, TP Hạ Long, đã lừa đảo chiếm đoạt của anh gần 13 tỷ đồng.
ss

Cao Thị Hòa tại phiên tòa

Vào cuộc xác minh, điều tra Công an tỉnh sơ bộ xác định: Cao Thị Hòa đã thực hiện hành vi gian dối thành lập công ty để tổ chức góp vốn, vay mượn, hứa hẹn trả lợi nhuận và lãi suất cao, sau đó chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Cụ thể:

Ngày 24-11-2016, Hòa đăng ký thành lập Cty TNHH một thành viên vận tải và thương mại Xuân Thịnh, trụ sở tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, vốn điều lệ 8 tỷ đồng.

Ngày 28-4-2017, Hòa bổ sung thành viên mới và bổ nhiệm chị Nguyễn Thị Thanh Tâm làm Phó giám đốc, đồng thời tăng vốn điều lệ của công ty lên 10 tỷ đồng.

Hòa tự cho chị Tâm 20% vốn điều lệ của công ty, vì biết chồng chị Tâm là anh Kiều Văn Hùng đang công tác tại Bộ Quốc phòng, nhằm tạo mối quan hệ với anh Hùng để mua được nguồn than từ Tổng Cty Đông Bắc. Thực chất chị Tâm không tham gia hoạt động kinh doanh và không được hưởng lợi gì từ công ty Xuân Thịnh.

Đáng nói, Cty Xuân Thịnh đăng ký kinh doanh 26 ngành nghề, trong đó có khai thác và thu gom than bùn, than cứng, than non…nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và cũng không đủ điều kiện để hoạt động song Hòa vẫn lấy danh nghĩa công ty Xuân Thịnh để kinh doanh than trái phép.

Tháng 6-2017, qua người quen giới thiệu, Hòa biết anh Chung đang có ý định góp vốn kinh doanh nên đã tìm gặp và giới thiệu doanh nghiệp của mình với anh này.

Lẻo mép và hết sức tinh mà, Cao Thị Hòa đã “nổ” khiến nạn nhân mờ mắt tin rằng nguồn than thị mua từ các Công ty thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam là vô bờ và chỉ thiếu vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Để tạo niềm tin với anh Chung, Hòa đưa anh đến thăm và giới thiệu là các điểm kinh doanh, kho cảng, bến bãi, tài sản (máy móc, than) của công ty, tại các địa điểm như: khu công nghiệp Hà Khánh (TP Hạ Long), Cảng Km6 Cẩm Phả (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả), cảng Gia Đức (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Và sau nhưng lần đưa anh Chung đi thăm thú “cơ ngơi”- thực chất là của doanh nghiệp khác, Hòa không tiếc chiêu đãi “con mồi” những bữa ăn sang trọng kiểu “đốt tiền”.

Thậm chí, Hòa còn mời anh Chung cùng dự tiệc với vợ chồng chị Tâm, anh Hùng và giới thiệu chị Tâm là cổ đông của công ty, còn anh Hùng có nhiều mối quan hệ có thể giúp Hòa mua than của Tổng công ty Đông Bắc với khối lượng lớn.

Để đánh gục “con mồi”, Hòa lập một biên bản giả họp hội đồng thành viên của công ty Xuân Thịnh giao cho Hòa huy động vốn từ bên ngoài cho hoạt động sản xuất kinh doanh, mức huy động 30 tỷ đồng từ bên ngoài cho hoạt động kinh doanh rồi đưa cho anh Chung xem.

Sau màn “tung hỏa mù” của “nữ quái”, anh Chung đã đồng ý cùng Hòa ký Hợp đồng góp vốn (có xác nhận của văn phòng công chứng) với nội dung tổng số 26 tỷ đồng.

Từ ngày 16 đến 31-7-2017, anh Chung đã 3 lần chuyển tổng số tiền là 16 tỷ đồng vào tài khoản cá nhân của Hòa tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam-Chi nhánh Quảng Ninh.

Ngày 10-11-2017, anh Hòa phát hiện tài khoản trên là của cá nhân Hòa, không phải của Công ty Xuân Thịnh nên đã yêu cầu Hòa ký lại hợp đồng góp vốn đồng thời viết 3 phiếu thu nội dung đã chuyển 16 tỷ đồng vào Xuân Thịnh. Tuy nhiên, Hòa vẫn không chuyển tiền vào tài khoản, nguồn vốn của Công ty mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân.

          Để “con mồi” tin tưởng góp tiếp số tiền còn lại, Hòa đã chuyển cho anh Chung nhiều lần với số tiền khoảng 3 tỷ đồng và nói là tiền lợi nhuận từ việc kinh doanh than của công ty, thực tế là lấy từ chính số tiền góp vốn của anh Chung.

Cùng với đó, thị nhắn tin do mưa bão, việc kinh doanh của công ty gặp khó khăn. Thấy Hòa tìm cách tránh mặt và không thực hiện đúng cam kết nên anh Chung không chuyển tiền tiếp mà đề nghị rút vốn, nhưng tất cả đã muộn.

          Quá trình điều tra vụ án, Công an tỉnh Quảng Ninh còn làm rõ: Cùng nhận món “cao lừa” của “nữ quái” còn có chị Đỗ Thị Huệ, ở TP Hạ Long.

Cũng sử dụng các thủ đoạn tương tự với anh Chung, Hòa nói với chị Huệ, Công ty của thị có mua của Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam 1 tàu than trị giá 6 tỷ đồng, đã trả 4 tỷ đồng, còn thiếu 2 tỷ đồng và đề nghị chị Hòa cho vay số tiền trên. Cả tin, chị Huệ đã chuyển cho Hòa số tiền 2 tỷ nêu trên.

Sau khi vay được 2 tỷ đồng của chị Huệ, nhằm tiếp tục moi tiền của nạn nhân, thị đã gửi cho chị Huệ xem các hợp đồng đã ký bán than cho CTCP Vissai Ninh Bình kèm theo thư bảo lãnh số tiền 39 tỷ đồng của ngân hàng và hợp đồng mua Klinke của CTCP Xi măng Công Thanh (thực chất hai hợp đồng này, Hòa có ký với 2 công ty trên nhưng không thực hiện)…, sau đó hỏi vay tiếp 2 tỷ đồng nhưng chị Huệ không đồng ý.

Tuy nhiên, trước những đòn tấn công của “nữ quái” này, ngày 20-6-2018, chị Huệ lại lần nữa nhẹ dạ, hám số tiền lãi suất cao do Hòa đưa ra mà trao thêm cho ả họ nhà Cao này 230 triệu đồng.

Như vậy, tổng số tiền Cao Thị Hòa chiếm đoạt của anh Chung và chị Huệ là 15.230.000.000đ, thị đã sử dụng chi tiêu cá nhân, cho đến nay không còn khả năng thanh toán.

Ngày 12-7 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, tuyên phạt Cao Thị Hòa 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo Điều 174 BLHS).

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông