Nuốt không trôi...

09:32 28/11/2019

Để thu lợi bất chính từ việc mua bán hóa đơn trái phép GTGT, tháng 1-2015, Trương Thành Luân, sinh 1988, ở thôn Dưỡng Phú, xã An Hòa, huyện An Dương, mua lại Cty TNHH Kim khí Kim Thành Phát (Cty Kim Thành Phát), có trụ sở số 883 đường 5/6 Hùng Vương, Hồng Bàng, chuyên kinh doanh sắt, thép..., do Đặng Văn Chiến (ở thôn Kim Định, xã Đại Đức, huyện Kim Thành, Hải Dương) đứng tên Giám đốc từ một người tên Tuấn (không rõ lai lịch, địa chỉ). Từ đây, Luân trực tiếp quản lý con dấu, hóa đơn, đứng ra tiến hành giao dịch hóa đơn khống của Cty.

Để hiện thực hóa kế hoạch của mình, Luân thuê Hoàng Thị Hà My, sinh 1988, ở số 16/109 Đằng Hải, phường Đằng Hải, quận Hải An, làm kế toán với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Đồng thời y lập 3 tài khoản ngân hàng tại Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư &Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Hải Phòng, Ngân hàng Thương mại CP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh Hội Sở, Hà Nội và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thường Tín chi nhánh Tam Bạc, Hải Phòng, đứng tên Cty TNHH Kim Thành Phát để thực hiện giao dịch.

Đáng chú ý, sau khi nhặt được thẻ căn cước công dân của anh Nguyễn Trường Giang, sinh 1983, ở số 36/10/161 Phương Lưu, phường Vạn Mỹ, Ngô Quyền, Luân đã sử dụng thẻ căn cước này của anh Giang để đăng ký vị trí Kế toán Trưởng Cty hắn quản lý.

Để phục vụ cho kế hoạch mua bán hóa đơn trái phép, Luân chỉ đạo My in 2 lần hóa đơn, tổng cộng là 1.500 hóa đơn; mua các quyển séc, giấy rút tiền tại các ngân hàng để cung cấp cho người mua có thể tự rút tiền từ chính các tài khoản của Cty Kim Thành Phát sau khi đã chuyển khoản thanh toán tiền hàng như mua bán hàng hóa có thật nhằm che giấu hành vi phạm tội.

Theo tài liệu điều tra thì dưới sự điều hành của Luân, Cty Kim Thành Phát chính thức bắt đầu phát sinh doanh thu từ tháng 8-2016 đến tháng 3-2018. Doanh số chưa tính thuế giá trị gia tăng khoảng 880 tỷ đồng. Cty này đã xuất hóa đơn cho 5 cty. Tuy nhiên việc giao dịch mua bán hóa đơn giá trị gia tăng trái phép, Luân mới tiến hành cho một người duy nhất tên Dũng, ở thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (chữa rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể).

Cụ thể: Khi có nhu cầu mua hóa đơn trái phép, Dũng đã liên lạc qua điện thoại với Luân, Luân ghi lại nội dung: hàng hóa, đơn giá, thông tin Cty... sau đó chỉ đạo My ghi hóa đơn chuyển cho Luân để Luân ký giả tên Giám đốc Đặng Văn Chiến, đóng dấu Cty, dấu chức danh vào hóa đơn rồi gửi qua xe khách lên địa phận huyện Gia Lâm, Hà Nội cho Dũng.

Sau khoảng 1 tháng, Dũng gửi trả tiền mua hóa đơn trái phép cho Luân theo thỏa thuận là 1,1% tổng giá trị hàng hóa trước thuế ghi khống trên hóa đơn.

Theo thỏa thuận giữa Luân và Dũng, các tài liệu liên quan đến việc ký kết, thực hiện, thanh quyết toán hợp đồng mua bán giữa Cty Kim Thành Phát, Luân chỉ ký, đóng dấu Cty, dấu chức danh Giám đốc vào cuối các tờ giấy A4 không có nội dung để Dũng tự soạn thảo, in nội dung văn bản vào các tờ A4 nói trên.

Để che giấu hành vi phạm tội của mình, nhằm hợp thức hóa hóa đơn giá trị gia tăng của Cty Kim Thành Phát do Luân xuất bán trái phép cho Dũng, Dũng yêu cầu các Cty sử dụng, kê khai hóa đơn thực hiện chuyển khoản thanh toán giá trị hàng hóa được ghi trên hóa đơn đến tài khoản Cty Kim Thành Phát như giao dịch mua bán bình thường khác, sau đó dùng séc, giấy rút tiền do Luân cung cấp (đã được Luân ký giả tên Giám đốc và đóng dấu, để trống nội dung) để rút số tiền các Cty đã thanh toán từ tài khoản của Cty Kim Thành Phát.

Không chỉ dừng lại ở đó, để Cty mình quản lý  luôn phát sinh doanh thu, kinh doanh có lãi, không để các cơ quan chức năng “sờ đến”, Luân đã chỉ đạo My kê khai khống hàng hóa, dịch vụ mua vào bằng 99,7% tổng số tiền kê hàng hóa dịch vụ bán ra trong từng tháng.

Theo đó, từ tháng 1-2015 đến tháng 3-2018, Cty Kim Thành Phát đã xuất bán 832 tờ hóa đơn cho một mình Dũng, Luân thu về được1,28 tỷ đồng từ việc mua bán trái phép hóa đơn.  

Số tiền này, Luân chi vào việc nộp thuế gần 541 triệu đồng, trả lương cho My 122 triệu đồng và mua Cty, in hóa đơn, thuê người đăng ký tài khoản ngân hàng, chữ ký điện tự, văn phòng phẩm gần 87 triệu đồng, tổng cộng hết gần 750 triệu đồng; trên 530 triệu còn lại Luân được hưởng lợi.

Về phía My, thực hiện kê khai thuế qua mạng cho Cty này dựa vào số liệu Luân cung cấp, My không hề biết người tên Dũng. Tất cả công việc kiên quan đến Cty là thực hiện theo chỉ đạo của Luân.

Theo đó, mỗi lần viết hóa đơn xong, My tự ký vào phần “người bán hàng” của hóa đơn với tên khác là “Tuyết”, “Phạm Tuyết” hoặc “Phạm Thị Tuyết”. Số lượng hóa đơn do My trực tiếp viết, ký mạo danh khoảng 600 số hóa đơn giá trị gia tăng.

Đến tháng 10-2017, khi phát hiện ra Cty Kim Thành Phát có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Doanh thu Cty phát sinh lớn trong thời gian ngắn, hoàng hóa, dịch vụ đầu vào luôn được Luân chỉ đạo ấn định bằng 99,7% doanh số bán ra; Luân không cung cấp cho My hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ đầu vào để làm báo cáo thuế..., My đã xin nghỉ việc.

Nhưng thấy Luân đề nghị làm tiếp với lý do chưa tìm được kế toán mới, lại tăng lương từ 3 lên 5 triệu đồng/tháng nên My lại tiếp tục làm. Đến tháng 11-2017, khi Luân giao đặt in hóa đơn vì phát hiện ra dấu hiệu vi phạm của Cty trước đó nên My đã không trực tiếp đặt in hóa đơn mà nhờ người khác làm giúp.

Ngày 6-3-2018, lo sợ về hành vi phạm tội của mình bị bại lộ, chẳng có cách nào nuốt trôi số tiền bất chính đã kiếm được từ viện mua bán hóa đơn trái phép trên, Trương Thành Luân đã tìm đến cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng tự thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội để mong được hưởng sự hoan hồng của pháp luật.

Y tự giao nộp con dấu Cty Kim Thành Phát, 1 dấu chức danh Giám đốc đứng tên Đặng Văn Chiến và 10 quyển hóa đơn giá trị gia tăng bằng 500 số hóa đơn của Cty Kim Thành Phát còn nguyên 3 liên chưa sử dụng.

Ngày hôm sau (7-3-2018), Hoàng Thị Hà My cũng đến cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng tự thú, tự nguyện giao nộp toàn bộ sao kê 3 tài khoản ngân hàng của Cty Kim Thành Phát.

Đối với đối tượng tên Dũng – người trực tiếp mua hóa đơn, thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa liên quan đến hóa đơn của Cty Kim Thành Phát và đối tượng tên Tuấn – người bán Cty Kim Thành Phát cho Luân do chưa xác định được rõ nhân thân, lai lịch nên Cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Đối với Đặng Văn Chiến - người đứng tên Giám đốc Cty Kim Thành Phát - hiện không có mặt tại nơi cư trú nên Cơ quan CSĐT CAQ Hồng Bàng tiết tục điều tra làm rõ, xử lý sau.

Ngày 25-4-2019, khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án Nhân dân quận Hồng Bàng đã tuyên phạt Trương Thành Luân 250 triệu đồng, Hoàng Thị Hà My 60 triệu đồng về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Đồng thời buộc các bị cáo Luân phải nộp lại số tiền thu lợi bất chính trên 530 triệu đồng, My nộp 65 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích