15:33 18/01/2022 Với mục tiêu phấn đấu năm 2022, du lịch Hải Phòng đón và phục vụ 4,53 triệu lượt khách với doanh thu đạt 3,7 nghìn tỷ đồng, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-BCĐ phục hồi và phát triển du lịch Hải Phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Theo đánh giá của BCĐ Phát triển du lịch thành phố, năm 2021, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã phải tạm dừng hoạt động hoàn toàn trong 9 tháng, thực tế thời gian hoạt động du lịch của thành phố chỉ khoảng 90 ngày và bị giới hạn về quy mô, số lượng cũng như phạm vi.
Do vậy, mục đích của kế hoạch nhằm xác định các nhiệm vụ, biện pháp cụ thể để hồi phục hoạt động du lịch thành phố trong năm 2022 phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và đảm bảo thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp du lịch sớm ổn định, từng bước phục hồi, thích ứng trong tình hình mới; tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn trên địa bàn thành phố; chủ động, kết nối các tỉnh, thành phố để phát triển tuyến, điểm du lịch an toàn liên vùng; đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Hải Phòng với thông điệp “Hải Phòng – điểm đến an toàn, tin cậy” đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.
Để từng bước phục hồi, phát triển ngành Du lịch góp phần vừa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố yêu cầu điều chỉnh sản phẩm, xây dựng sản phẩm mới và làm mới sản phẩm cũ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách du lịch trong bối cảnh sống chung an toàn với dịch bệnh Covid-19.
Phát triển sản phẩm du lịch thành phố dựa theo tiềm năng, thế mạnh của các loại hình sản phẩm phù hợp với thị trường có tiềm năng như: du lịch thể thao (golf, đua xe đạp, chạy marathon…) kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền nhằm thu hút đối tượng khách có khả năng chi trả cao; du lịch trải nghiệm (nông nghiệp nông thôn, ẩm thực) và chăm sóc sức khỏe (suối khoáng nóng, khám chữa bệnh) thu hút đối tượng khách gia đình, học sinh, sinh viên và người lớn tuổi; du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo thu hút đối tượng khách gia đình, giới trẻ, khách đi theo đoàn; du lịch MICE thu hút đối tượng khách doanh nhân, chính trị gia và văn nghệ sỹ; du lịch văn hóa tâm linh thu hút đối tượng khách là phụ nữ và người lớn tuổi.
Cùng với đó, tập trung phát triển thị trường khách du lịch nội địa, lấy thị trường khách du lịch nội địa làm động lực để phục hồi; tổ chức khai thác thị trường khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa hoạt động du lịch quốc tế của Chính phủ.
Để triển khai thực hiện được các mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố đề ra các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: đảm bảo an toàn tại các điểm đến và an toàn cho khách du lịch; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; xây dựng, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp nhu cầu của thị trường trong giai đoạn bình thường mới; đẩy mạnh chuyển đối số trong ngành du lịch; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Hải Phòng; hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động lĩnh vực du lịch; chuẩn bị kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép.
LIÊM ĐOÀN