Phục vụ hiệu quả phát triển bền vững kinh tế biển

17:28 27/02/2014

 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc

 

Sáng 26-2, Đoàn công tác số 1 Thành ủy do đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng ban chỉ đạo tổng kết 30 năm đổi mới Thành ủy làm Trưởng đoàn, làm việc tại Viện nghiên cứu hải sản. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Đình Bích - Phó chủ tịch HĐND TP.

Chủ trì buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành cho rằng, kết quả nghiên cứu thủy sản liên quan trực tiếp đến đời sống thiết thực của nhân dân, nhất là đối với Hải Phòng, nơi hội tụ cả 3 vùng nước ngọt, mặn, lợ. Vì vậy việc đánh giá tổng kết phải nhìn nhận thẳng thắn, thảo luận toàn diện các vấn đề liên quan, đặc biệt là thực trạng quản lý hoạt động khai thác thủy sản, quản lý vùng bờ, vùng nước… Từ quá trình trăn trở, tư duy, vận dụng thực tiễn với lý luận, dựa vào kết quả nghiên cứu khoa học để trả lời các bài học thực tiễn, tổng kết lại để nhân rộng. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp với tinh thần đấu tranh mạnh mẽ giữa cái cũ và cái mới, kiên quyết loại bỏ những hạn chế, tìm ra động lực phát triển mới.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo viện và trao đổi cởi mở giữa các thành viên buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Thành đánh giá cao những thành tựu của viện đối với ngành thủy sản nói chung và Hải Phòng nói riêng, nổi bật là các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ, dự báo ngư trường, bảo tồn đa dạng sinh học và môi trường biển, hợp tác quốc tế…, đồng thời ghi nhận những ý kiến tâm huyết của các nhà khoa học, từ thực tiễn hoạt động nghiên cứu, đã phân tích rõ hơn về tình trạng hải sản thành phố và cả nước.

Trong đó, nhiều nội dung đã làm rõ việc quy hoạch và bảo tồn biển phục vụ phát triển kinh tế biển, du lịch và kinh tế thủy sản; quy hoạch vùng nguyên liệu phục vụ chế biến cung cấp cho các đơn vị, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường để phát triển nuôi trồng thủy sản; bảo quản sản phẩm sau thu hoạch; tập trung khai thác và phát triển một số sản phẩm thủy sản mang thương hiệu của Hải Phòng như: tu hài, bào ngư chín lỗ, các sản phẩm sứa và ngao…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành khẳng định: Việt Nam là quốc gia về biển, trong đó Hải Phòng có vị trí chiến lược, nhưng khả năng làm chủ kinh tế biển còn hạn chế… Chính vì vậy, đây là những ý kiến quý báu, làm cơ sở giúp Thành ủy có những giải pháp cụ thể, đồng thời tham mưu đề xuất với trung ương hoạch định chiến lược, quy hoạch và khai thác hải sản.

Đồng chí đề nghị lãnh đạo viện tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ nhà khoa học chất lượng, hướng mạnh về tư duy nhận thức, lấy kết quả nghiên cứu làm then chốt, xác định tính tổng hợp của toàn ngành, gắn kết với thực tiễn cơ sở xã hội…, phục vụ hiệu quả phát triển bền vững kinh tế biển.

LMT


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích