Phường Lãm Hà (Kiến An): Nỗ lực thay thế việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú trong thực hiện thủ tục hành chính

12:49 17/03/2023

Nghiêm túc triển khai Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21-12-2022 của Chính phủ, phường Lãm Hà (Kiến An) đang nỗ lực triển khai các giải pháp, phương thức khai thác, sử dụng thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) của công dân.

Kết quả bước đầu

Ngày 9-1-2023, triển khai nghiêm túc Nghị định số 104/CP, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà, quận Kiến An đã ký ban hành Công văn yêu cầu “Bộ phận Một cửa” UBND phường; trưởng các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhà trường và các Tổ dân phố trên toàn địa bàn quán triệt, thực hiện đồng bộ các nội dung của Nghị định nhất là đội ngũCBCCVC trực tiếp thực hiện giải quyết các TTHC.

Theo đó, tất cả các bộ phận, đầu mối không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và thay vào đó là sử dụng các phương thức được quy định tại Điều 14 Nghị định này. Đặc biệt, phải chú trọng đẩy mạnh việc sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin từ CCCD gắn chíp điện tử và CSDLQG về DC trong giải quyết TTHC, giao dịch dân sự.

Tuổi trẻ phường Lãm Hà góp sức xây dựng chính quyền điện tử

Riêng Công an phường được UBND phường giao chủ trì, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các tổ dân phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành; chủ động tham mưu, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Bên cạnh đó, đơn vị phải bố trí lực lượng thường trực để xử lý các sự việc phát sinh khi người dân  cần đến thông tin về cư trú; tập trung cấp xác nhận thông tin về cư trú và Thông báo số định danh cá nhân theo đúng quy định của pháp luật…

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt trên, trực tiếp là người đứng đầu địa phương, đội ngũ CBCCVC phường Lãm Hà trong những ngày qua đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước sử dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân theo hướng dẫn thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.

Nhờ đó, quý I năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của địa phương đã đạt được một số kết quả khả quan. Hiện, 100% TTHC (114 TTHC thuộc 10 lĩnh vực) thuộc thẩm quyền giải quyết đang được áp dụng tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường. 100% TTHC phát sinh hồ sơ trong 3 tháng qua đều được địa phương giải quyết trước và đúng hạn (385 hồ sơ); 100% kết quả giải quyết TTHC được UBND phường số hoá.

Phiếu đánh giá chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” UBND phường cho thấy, công dân, tổ chức đến giao dịch đều đánh giá nhận xét với mức độ rất hài lòng và hài lòng.

Vướng mắc cần khắc phục

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Nghị định 104/CP, cũng như các địa phương khác, phường Lãm Hà đã gặp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định, nhất là tại bộ phận “Một cửa”.

Cán bộ, đoàn viên Thanh niên phường Lãm Hà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Cụ thể, theo chính quyền địa phương và nhân dân thì CSDLQG về DC kết nối, khai thác qua hệ thống “Một cửa điện tử thành phố” vẫn chưa hoàn thiện. Một số trường hợp thông tin của công dân bị sai lệch về giới tính, mã số định danh cá nhân; không có thông tin về tình trạng hôn nhân và thường trú của công dân…

Những trường hợp trên buộc cán bộ tiếp nhận giải quyết TTHC phải đề nghị người dân đến trụ sở Công an phường xin Giấy xác nhận thông tin cư trú (CT07). Và tại khâu này cũng đã phát sinh một số vấn đề không đáng có. Công an phường thì trực ban nghiêm túc, nhiệt tình giải quyết kiến nghị, đề xuất của dân.

Khi người dân đề nghị cấp Giấy xác nhận thông tin cư trú, đơn vị đều tạo điều kiện tối đa, giải quyết trong thời gian sớm nhất, tuyệt đối không để công dân phải đi lại nhiều lần gây bức xúc. Nhưng trụ sở UBND phường và trụ sở Công an phường Lãm Hà lại riêng biệt, nằm cách xa nhau.

Khi phải quay lại xin Giấy xác nhận thông tin cư trú của Công an phường nếu là công dân trẻ thì hầu hết các trường hợp đều vui vẻ quay lại làm rất nhanh sau đó đã có mặt tại trụ sở UBND phường để giải quyết TTHC cần thiết. Nhưng vào trường hợp là công dân lớn tuổi, nhất là những người già yếu phải đi lại giữa trụ sở UBND phường và Công an phường vất vả thì nhiều người không tránh khỏi nảy sinh tâm lý bức xúc.

Thêm vào đó là tình trạng máy móc, trang thiết bị tại bộ phận “Một cửa” của UBND phường chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ, hiện đại. Một bộ phận người dân chưa có điện thoại thông minh để có thể cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID. Nhiều công dân còn tư tưởng giấy tờ cũ vẫn còn thời hạn, giá trị sử dụng nên chưa đi làm CCCD gắn chíp và định danh điện tử…

Tất cả những tồn tại trên đã, đang gây khó khăn, cản trở cho việc triển khai Nghị định 104/CP trên địa bàn phường Lãm Hà nói riêng và toàn thành phố nói chung, cần phải có sự chung sức, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân mới có thể sớm khắc phục, xây dựng thành công Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số…

 

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích