Quận Dương Kinh: Nỗ lực vượt chỉ tiêu về thu ngân sách

18:19 03/01/2018

Năm 2017, quận Dương Kinh được thành phố giao chỉ tiêu thu cân đối ngân sách nhà nước hơn 147 tỷ đồng (tăng 11% so với năm 2016). Quận đặt mục tiêu thu đạt 150 tỷ đồng. Với những nỗ lực, thực hiện quyết liệt các giải pháp, tạo bứt phá thu ngân sách trong những tháng cuối năm, quận Dương Kinh không chỉ hoàn thành mà còn vượt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2017…

Hướng dẫn kê khai nộp thuế tại quận Dương Kinh

Năm 2017, quận Dương Kinh thực hiện thu cân đối ngân sách đạt hơn 156 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2016. Một số chỉ tiêu đạt cao như thuế ngoài quốc doanh thu 56 tỷ 24 triệu đồng, bằng 106,1% mức kế hoạch cả năm, tăng 43,5% so với cùng kỳ; thuế thu nhập doanh nghiệp và Giá trị gia tăng thu 47 tỷ 523 triệu đồng, tăng trên 34% so với cùng kỳ; thuế tài nguyên thu 2 tỷ 647 triệu đồng, đạt 537,4% kế hoạch; các khoản thu khác đạt 3 tỷ 768 triệu đồng, bằng 376,8% kế hoạch;…

Để đạt mục tiêu, ngay từ đầu năm 2017 quận Dương Kinh đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề năm của thành phố “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” và của quận “Ngân sách - đô thị - kỷ cương”.

Với quyết tâm cao, trong năm qua, quận Dương Kinh đã chủ động xây dựng kế hoạch hành động, với nhiều giải pháp thiết thực được cụ thể hóa bằng các mục tiêu, nhiệm vụ sát thực tế.

Ngay từ những tháng đầu năm, UBND quận đã tổ chức giao kế hoạch, hướng dẫn đơn vị, các phường tập trung phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ. Thường xuyên chỉ đạo công tác thu ngân sách, kịp thời kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thu ngân sách quận và 2 tổ công tác; chống thất thu thuế ngoài quốc doanh, phí và lệ phí, cá khoản thu từ đất, kiện toàn Hội đồng tư vấn thuế 6 phường. Hàng tháng tổ chức đánh giá, kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác thu từng sắc thuế, tập trung chỉ đạo đối với những lĩnh vực thu gặp khó khăn, vướng mắc.

Đáng chú ý đó là việc thường xuyên kiểm tra, rà soát, quản lý tốt các nguồn thu, kiên quyết chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế. Trong năm qua, quận đã tiến hành kiểm tra 58/57 doanh nghiệp, truy thu thuế và phạt hơn 7 tỷ đồng, đạt 127,9% so với kế hoạch giao, giảm khấu trừ 1,063 tỷ đồng, giảm lỗ 21,231 tỷ đồng.

Song song với đó, năm 017, quận thu nộp ngân sách nhà nước 18.320 triệu đồng, trong đó thu nợ thuế ngoài quốc doanh là 12.093 triệu đồng, các khoản thu về đất là 5.658 triệu đồng, thu nợ hộ cá thể là 569 triệu đồng.

Mặt khác, quận cũng chú trọng những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với quan điểm là luôn mở cửa, khuyến khích các nhà đầu tư và sản xuất, ưu tiên đối với những doanh nghiệp có công nghệ cao, không gây ô nhiễm môi trường, phát triển các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, chế biến thực phẩm… tại các vị trí đất đã quy hoạch.

Trong thời gian qua, quận luôn thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo ANTT, tiếp xúc với các doanh nghiệp để qua đó nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Việc thành lập Hội Doanh nghiệp-doanh nhân quận với các hoạt động giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp đã góp phần kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh từ thực tế để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Quận Dương Kinh triển khai nhiều hoạt động cải tạo, thay đổi diện mạo đô thị, thu hút các doanh nghiệp, dự án đầu tư

Bên cạnh các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, quận tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm ổn định giá, chất lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển.

Đặc biệt, quận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành thành phố cải tạo hạ tầng, bảo đảm an toàn lưới điện, cấp nước, thoát nước, an ninh trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra quận cũng kiểm soát chặt chẽ sử dụng ngân sách nhà nước, thực hiện  chi tiêu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả đúng nguyên; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi thường xuyên theo dự toán được giao, ưu tiên cho các khoản chi thanh toán nợ xây dựng cơ bản.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Lê Lương, Chủ tịch UBND quận Dương Kinh cho biết: Năm 2018, quận được thành phố giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước là 167,5 tỷ đồng, tăng khoảng hơn 13% so với năn 2017. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ những ngày đầu năm quận đã chủ động giao chỉ tiêu cho các địa phương, đơn vị, trong đó tập trung chỉ đạo thu ở các lĩnh vực còn thấp. Mặt khác quận yêu cầu Chi cục thuế xây dựng các kế hoạch, phương án thu cụ thể hàng tháng, hàng quý và phối hợp với các phường tăng thu ở các hộ kinh doanh cá thể.

Đồng thời, quận sẽ quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu; tăng thu thuế trước bạ từ nguồn thu các doanh nghiệp có mua sắm, đầu tư các trang thiết bị, phương tiện; tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và 2 tổ chống thất thu ngân sách. Đặc biệt, hàng tuần thường trực Quận ủy sẽ nghe báo cáo về thu ngân sách để ra ý kiến chỉ đạo kịp thời…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông