Quận Kiến An: Nỗ lực triển khai Nghị định số 104/2022/NĐ-CP

19:18 27/04/2023

Từ ngày 1-1-2023, nghiêm túc triển khai Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (Nghị định 104/CP), cũng giống như các địa phương khác trên địa bàn thành phố, quận Kiến An đã, đang từng bước áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc trong CSDLQG về DC thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Cán bộ phường Ngọc Sơn hướng dẫn người dân tham gia khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức phường

Linh hoạt các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện TTHC        

Hiện, trong tổng số 257 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp quận có 21 TTHC có yêu cầu thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy xác nhận thông tin cư trú. Trong đó, có 15 TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp, 1 TTHC thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH và 5 TTHC thuộc lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo. Và trong tổng số 114 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết UBND cấp phường có 30 TTHC có yêu cầu thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm  trú, giấy xác nhận thông tin cư trú, bao gồm: 9 TTHC thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH, 1 TTHC thuộc lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo và 20 TTHC thuộc lĩnh vực Tư pháp & Hộ tịch.

Thời gian qua, triển khai Nghị định số 104/CP của Chính phủ, quận Kiến An đã nghiêm túc chỉ đạo, quán triệt tới các cơ quan, đơn vị, UBND các phường thuộc quận tuyên truyền, phổ biến đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết các TTHC không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy mà thay vào đó là sử dụng linh hoạt các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế được quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP và các hướng dẫn liên quan tới khai thác chức năng kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân  cư.

Việc áp dụng các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc trong CSDLQG về DC thay thế cho việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn quận đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước nói chung và quản lý nhà nước về ANTT nói riêng; giảm thiểu chi phí cho cơ quan hành chính nhà nước trong việc khai thác dữ liệu về dân cư.

Mặt khác, tăng cường tính công khai, minh bạch tất cả các TTHC, đẩy mạnh việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công, tiết kiệm thời gian đi lại của công dân. Quý I năm nay, toàn quận Kiến An đã tiếp nhận, giải quyết trên 8,1 nghìn hồ sơ TTHC; trong đó, cấp quận là 423 hồ sơ, cấp phường là 7739 hồ sơ.

Vướng mắc cần tháo gỡ

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả bước đầu đạt được, theo chia sẻ của Phó Chánh Văn phòng UBND quận Kiến An Phạm Văn Quân trong quá trình triển khai Nghị định 104/CP cũng giống như các địa phương khác, Kiến An đã vấp phải một số khó khăn, vướng mắc nhất định, nhất là tại Bộ phận trực tiếp giải quyết TTHC (Bộ phận Một cửa) cho công dân.

Cụ thể, theo đánh giá của địa phương thì hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) được kết nối, khai thác qua hệ thống Một cửa điện tử thành phố còn chưa hoàn thiện; vẫn còn một số trường hợp sai lệch thông tin về giới tính, tình trạng hôn nhân, số nhân khẩu trong hộ gia đình... Trong khi đó, khi tiến hành quét mã vạch, thẻ CCCD chưa thể hiện đầy đủ thông tin cần thiết để phục vụ yêu cầu giải quyết TTHC liên quan đến hộ tịch, tình trạng hôn nhân.

Tuổi trẻ phường Lãm Hà góp sức xây dựng chính quyền điện tử

Mặt khác, việc khai thác thông tin, dữ liệu dân cư qua Cổng dịch vụ công Dân cư Quốc gia  (Bộ Công an - https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn) nhằm giảm tải thao tác xuất  trình sổ hộ khẩu nhưng lại phát sinh thêm thao tác tra cứu qua môi trường mạng Internet bằng tài khoản Dịch vụ công Quốc gia của từng công dân. Và vấn đề phát sinh ở đây là còn nhiều công dân chưa cài ứng dụng VNeID vì không có điện thoại di động thông minh, một số trường hợp thì rời vào tình trạng thuê bao chưa đăng ký chính chủ dẫn đến việc không khai thác được thông tin cư trú qua ứng dụng VNeID.

Đối với các TTHC trong lĩnh vực “Đăng ký kết hôn”, “Xác nhận tình trạng  hôn nhân”, công chức tại Bộ phận Một cửa cần kiểm tra thông tin chi tiết liên hoàn tới thời điểm đủ tuổi kết hôn của công dân (18 tuổi đối với nữ, 20 tuổi đối với nam) thì hiện tại trong CSDLQG về DC chưa có thông tin về tình trạng hôn  nhân qua các nơi từng cư trú, tình trạng hôn nhân hiện tại của công dân nên chưa đủ điều kiện để giúp công chức tiến hành giải quyết TTHC cho công dân. Nếu công chức tiếp nhận TTHC trên chỉ căn cứ vào các thông tin chưa đầy đủ, dựa trên cam đoan của người dân để giải quyết TTHC thì có thể sẽ phát sinh nhiều sai sót, gây hệ quả khó khắc phục.

Ngoài ra, triển khai Quyết định 22/2013/QĐ-UBND của Thủ tướng chính phủ và Nghị quyết 32/NQ-HĐND của HĐND TP về thực hiện chính sách xây, sửa nhà cho các đối tượng người có công với cách mạng, quá trình tiếp nhận hồ sơ đề nghị xây, sửa nhà yêu cầu bắt buộc người có công phải có hộ khẩu thường trú từ trước năm 2013 trên căn nhà định xây, sửa. Nếu chỉ khai thác thông tin công dân (người có công) trong hệ thống CSDLQG về DC thì sẽ không có thông tin chi tiết về mốc thời gian cư trú cụ thể. Thực tế này khiến cho công chức thực hiện nhiệm vụ không có căn cứ chính xác xác minh thời gian cư trú để tiến hành giải quyết chính sách cho người có công…

Cán bộ, đoàn viên Thanh niên phường Lãm Hà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID để kích hoạt tài khoản định danh điện tử

Được biết, trước thực tế trên, để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nghị định 104/CP và các quy định liên quan đến việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số trên địa bàn thành phố, quận Kiến An đã có văn bản đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho địa phương trong quá trình triển khai.

Theo đó, bên cạnh việc đề nghị bảo đảm dữ liệu dân cư trong CSDLQG về DC “đúng, đủ, sạch sống”, địa phương đề nghị thành phố quan tâm đầu tư kinh phí, trang bị thêm cơ sở vật chất như máy tính, thiết bị quét mã vạch..., phục vụ việc tra cứu thông tin trên CSDLQG về DC cho UBND quận và các phường.

Và hiện hệ thống máy tính, máy in…, của địa phương đang sử dụng có cấu hình thấp, chậm, khó đáp ứng việc tra cứu thông tin trên CSDLQG về DC. Để kịp thời trang bị cho các phường, các phòng và Bộ phận Một cửa quận, phường hệ thống trang thiết bị máy móc phục vụ việc triển khai hiệu quả các quy định liên quan đến việc bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy, triển khai kết nối CSDLQG về DC, quận Kiến An cũng đề nghị UBND TP cho phép UBND quận được chủ động mua sắm trang thiết bị để kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra…

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông