Quản lý tốt hệ thống thoát nước, tổ chức hiệu quả biện pháp chống ngập úng khi có mưa lớn bất thường

11:12 30/10/2019

• Ông Phạm Quang Quỳnh, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng trả lời phỏng vấn Báo An ninh Hải Phòng. Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng luôn khắc phục khó khăn, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, đơn vị chuyên ngành trong các mặt công tác: chống ngập úng, ô nhiễm môi trường; quy hoạch hệ thống thoát nước, góp phần đắc lực vào việc xây dựng, phát triển mở rộng đô thị Hải Phòng, thực hiện hiệu quả Nghị Quyết 32-NQ/TW và Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ông Phạm Quang Quỳnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng

PV: Xin ông cho biết những nét nổi bật trong nhiệm vụ quản lý hạ tầng thoát nước tại đơn vị?

Ông Phạm Quang Quỳnh: Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng là đơn vị được thành phố giao quản lý, vận hành hệ thống thoát nước các quận: Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân, Hải An; 2 huyện An Dương, Vĩnh Bảo và thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên.

Xác định việc vận hành hệ thống thoát nước là một trong những yếu tố then chốt của công tác thoát nước, Công ty đã hợp tác với thành phố Kitakyushu của Nhật Bản để đưa ra bộ quy trình vận hành hệ thống thoát nước: mương, hồ điều hòa, trạm bơm… đảm bảo khoa học, đạt hiệu suất cao trong công tác thoát nước.

Công ty đã làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống mương, hồ, đường cống; bảo trì trang thiết bị hệ thống thoát nước; ứng trực chống ngập, hạn chế ô nhiễm môi trường tại các mương, hồ điều hòa. Cụ thể, việc tổ chức nạo vét định kỳ bùn ga cống trục và xóm ngõ, khơi thông các miệng xả đảm bảo thoát n­ước kịp thời khi trời mư­a. Công ty đã lập kế hoạch, triển khai thực hiện cải tạo thoát nư­ớc tại các ngõ thực sự bức xúc về thoát nư­ớc, giải quyết kịp thời các đơn thư­, kiến nghị của nhân dân về công tác thoát nước. Các xi nghiệp trực thuộc kịp thời sửa chữa các đoạn cống sập, ga hỏng, thay nắp ga gãy, vỡ; sửa chữa các bộ phận hỏng tại các cống ngăn triều, trạm bơm n­ước thải nhằm hạn chế tối đa tình trạng ngập lụt khi m­ưa. Đối với các ghi chắn rác trên một số tuyến đ­ường bị hỏng, mất, đều được thế bằng ghi chắn rác Com-pô-rít nhằm đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Công ty đã lập và triển khai kế hoạch phòng chống m­ưa bão năm hàng năm cho toàn thể các đơn vị, xí nghiệp, phòng ban trong công ty; chủ động các giải pháp nhằm ứng phó với mư­a bão. Trong đó, thành lập tổ xung kích để tăng cường phục vụ các công tác phòng chống mưa bão; bố trí toàn bộ lực l­ượng bao gồm cả lực lượng gián tiếp cập nhật số liệu mư­a, ngập lụt và tình trạng HTTN làm cơ sở theo dõi, xác định các điểm cần sửa chữa, cải tạo, trung tu, nạo vét bùn để lập kế hoạch thực hiện khi có mưa lớn.

 PV: Công tác xử lý ngập lụt như thế nào khi gặp sự cố mưa lớn bất thường, thưa ông?

Ông Phạm Quang Quỳnh: Trong những năm gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Hải Phòng thường có mưa lớn (cá biệt có những trận mưa có lượng mưa trên 150mm) kèm theo đó là nước thủy triều dâng nên đô thị hải Phòng đã có hiện tượng ngập lụt cục bộ tại một số khu vực như : khu vực đường Trung Lực, đường Máng nước, khu vực trạm điện 220kv Đình Vũ, khu vực Văn Cao, khu vực đường An Đà, khu vực trước cổng VinCom, khu vực Đình Đông – Bốt Tròn, khu vực đường 5 cũ và một số khu vực nhỏ lẻ khác.

 Để khắc phục tình trạng ngập lụt cục bộ tại các điểm nóng trên, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã tăng cường các công tác quản lý, vận hành thường xuyên như : tăng cường nạo vét lợi ga hàm ếch, lấy bùn ga cống xóm ngõ, khơi thông các miệng xả, mương rãnh đảm bảo cho việc tiêu thoát nước ; tổ chức ứng trực, mở nắp hố ga, bố trí điểm cảnh báo nguy hiểm, cử cán bộ công nhân viên đứng ở hai đầu đường các điểm ngập lụt phối hợp cùng với các đơn vị đảm bảo an toàn giao thông hướng dẫn người dân tránh điểm ngập lụt, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.

 PV : Xin cảm ơn ông !

Đoàn Lanh thực hiện

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông