Quận Ngô Quyền: Đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án trọng điểm

16:16 17/01/2018

Năm 2017, quận Ngô Quyền thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 25 dự án, hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư gần 90.000 m2 đất, với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ trên 400 tỷ đồng. Trong đó, có 9 dự án hoàn thành 100% công tác GPMP bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Những kết quả ấn tượng trên đã khẳng định sự quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của quận Ngô Quyền đối với nhiệm vụ GPMB, góp phần giúp chủ đầu tư thực hiện thi công kịp thời, đúng tiến độ, nhất là với những dự án trọng điểm của Quốc gia và thành phố.

Đổi thay diện mạo đô thị

Những ngày cuối năm, khu vực công trình thi công Dự án Nút giao thông Ngã 6 - Máy Tơ trên địa bàn phường Lạc Viên đang hối hả hoàn thiện các hạng mục xây dựng trên nền mặt bằng sạch mà 7 hộ gia đình, cá nhân mới đồng thuận bàn giao cho chủ đầu tư trước đó ít lâu.

Có thể nói, việc tập trung tuyên truyền, vận động 7 hộ dân này chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời khỏi khu vực thu hồi đất là nỗ lực đáng ghi nhận của quận Ngô Quyền năm vừa qua. Nhất là trong bối cảnh việc giải quyết dứt điểm vướng mắc về GPMB tại Dự án này vốn là bài toán khó hơn 10 năm nay của quận và thành phố.

Tuy nhiên, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cũng như sự phối kết hợp đồng bộ với các Sở, ban, ngành liên quan đã giúp công tác GPMB của quận Ngô Quyền tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên các ban, ngành đoàn thể của quận đã giúp cho các hộ dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của Dự án, những tiện ích mà Dự án đem lại cho người dân thành phố.

Mặt khác, quận bám sát các quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, thường xuyên tập trung rà soát đơn thư, giải quyết thắc mắc, kiến nghị của các hộ dân; chủ động tiếp, đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi và từ đó đề xuất với UBND thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Các hộ dân tự giác tháo dỡ, di chuyển tài sản ra khỏi khu vực đất thu hồi thực hiện Dự án Nút giao thông Ngã 6 – Máy Tơ

Ngay tại cuộc đối thoại với các hộ dân lần cuối, khi các hộ chấp thuận bàn giao đất, UBND quận một lần nữa cam kết tập trung tối đa phương tiện, lực lượng để hỗ trợ các hộ di chuyển người và tài sản đến khu tạm lánh mới, đồng thời tổ chức cấp GCN quyền sử dụng đất ngay sau đó để các hộ sớm ổn định cuộc sống. Như vậy, có lẽ chỉ ít lâu nữa thôi, niềm mong mỏi của chính quyền và nhân dân thành phố về một Nút giao thông quan trọng, mang nét đẹp hiện đại với nhiều công trình tiện ích giao thông công cộng, cây xanh… sẽ sớm trở thành sự thực, góp phần đổi thay diện mạo đô thị.

Bên cạnh việc hoàn thành GPMB tại Dự án Nút giao thông Ngã 6-Máy Tơ thì trong năm qua, một số dự án trọng điểm của quận và thành phố đặt yêu cầu cao về tiến độ GPMB đã được quận hoàn thành dứt điểm như: Dự án Cải tạo, xây mới lại các chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi (phường Máy Tơ), Đ1, Đ3, Đ5, Đ7 (phường Đồng Quốc Bình) liên quan bồi thường di dời 446 hộ dân và 17 cá nhân sở hữu 22 ki ốt mặt đường Lạch Tray; Dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư đường Đông Khê 2 liên quan 132 hộ dân có đất thu hồi; Dự án Cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường Giai đoạn 1...

Ngoài ra, quận hoàn thành đáng kể khối lượng công việc GPMB các dự án lớn của thành phố trên địa bàn như: dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi, dự án xây dựng tuyến đường Lạch Tray - Hồ Đông, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2…

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Bùi Thanh Sơn cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh nhưng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn quận năm vừa qua đã được thực hiện linh hoạt, hiệu quả với nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Thành ủy, UBND thành phố giao.

Linh hoạt, tạo đột phá trong bồi thường, GPMB

Để đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên, một trong những giải pháp hàng đầu mà quận Ngô Quyền luôn tập trung bám sát chính là thực hiện đúng nguyên tắc, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các hộ dân có đất thu hồi trên cơ sở các quy định của khung chính sách. Bên cạnh đó, với các trường hợp phát sinh, chưa có quy định cụ thể, quận linh hoạt, chủ động đề xuất UBND thành phố xem xét giải quyết, hỗ trợ theo hướng có lợi cho người dân.

Mặt khác, với các hộ dân thiếu hợp tác với cơ quan chức năng, chưa chấp hành chính sách, pháp luật, chây ỳ, đòi hỏi ngoài chế độ chính sách làm ảnh hưởng tới tâm lý chung của những hộ dân tích cực, ủng hộ dự án, quận kiên quyết cưỡng chế, bảo vệ thi công an toàn để thu hồi đất đối. Trong năm 2017, quận thực hiện 5 cuộc cưỡng chế thu hồi đất của 11 hộ gia đình, cá nhân, bàn giao hơn 2.600 m2 đất cho chủ đầu tư thực hiện 4 dự án.

Ông Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền báo cáo Phó chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình tiến độ GPMB thực hiện Dự án xây mới chung cư HH3-HH4 Đồng Quốc Bình

Thêm nữa, rất nhiều phần việc được quận triển khai đồng bộ thời gian qua góp phần không nhỏ để tạo đột phá trong công tác bồi thường, GPMB. Trước tiên là việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ nhận giao đất tại nơi tái định cư, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai và thực hiện đúng quy trình trong công tác GPMB.

Cùng với đó, quận chú trọng thông tin chính xác, đầy đủ về các dự án; chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quận, phường công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trụ sở UBND phường có dự án.

Ngay từ đầu năm 2017, Quận ủy Ngô Quyền cũng thành lập Tổ tuyên truyền GPMB gồm 20 thành viên do đồng chí Phó bí thư Thường trực Quận ủy làm tổ trưởng. Các thành viên là đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các đoàn thể quận, các cơ quan tham mưu giúp việc Quận ủy, các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường có liên quan tham gia.

Theo đó, Tổ tuyên truyền của quận thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ tuyên truyền các phường trực tiếp tới tuyên truyền tại các khu vực dự án, kịp thời phản ánh những kiến nghị, đề xuất của nhân dân với Thường trực Quận ủy để chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị có liên quan giải quyết, trả lời rõ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên công tác GPMB các dự án trên địa bàn quận cơ bản nhận được sự đồng thuận cao trong người dân. Nhiều hộ dân tự giác chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho các dự án. Số lượng dự án, số hộ liên quan phải cưỡng chế giảm đáng kể so với các năm trước.

Hy vọng với nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, quận Ngô Quyền trong năm 2018 và những năm tiếp theo sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ GPMB những Dự án quan trọng trên địa bàn, góp phát phát triển KT-XH của địa phương và thành phố.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích