Rộng dài, rực sáng tiến ra biển lớn...

08:07 16/02/2018

Xuân mới Mậu Tuất đã về! Mùa xuân - cây cầu huyền diệu của 4 bốn mùa với những làn gió sớm tươi mới, ấm áp đang ngập tràn đất trời Tổ quốc càng thêm rộn rã, náo nức trong lòng muôn triệu người dân đất Việt. Bởi Xuân nay, cả nước đang dào dạt niềm vui lớn của những kỳ tích trong mơ, những bước đột phá, chuyển mình một cách ngoạn mục, đầy quyết liệt để rồi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta liên tiếp gặt hái những thành tựu cực kỳ quan trọng, toàn diện, vững bước tiến vào Mậu Tuất 2018 với những bước chân thần tốc mới.

Kỳ diệu thay, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban chấp hành trung ương, Chính phủ kiên định, quyết không thay đổi  mục tiêu tăng trưởng. Theo đó, năm 2017, kinh tế đất nước tăng trưởng rất mạnh, bằng tốc độ hàng đầu Đông Nam Á với màn trình diễn ấn tượng khẳng định vị thế trong nền kinh tế toàn cầu. Lần đầu tiên sau nhiều năm, 13/13 chỉ tiêu về KT-XH đều đã đạt và vượt.

Không chỉ tăng 6,7% như mục tiêu đã hoạch định, con số này đã vượt ngưỡng lên tới 6,81% để trở thành sự kiện nổi bật nhất năm Đinh Dậu. Cùng với đó, xuất khẩu đạt trên 200 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khoảng 33 tỷ USD; cả nước đón trên 13 triệu lượt du khách quốc tế; hơn 120.000 doanh nghiệp mới được thành lập, thêm 1,24 triệu người có việc làm đã đưa chỉ số đổi mới, sáng tạo của Việt Nam tăng 12 bậc, cao nhất từ trước đến nay và xếp thứ 47/127 quốc gia, khu vực…

Không ngủ quên trên cành nguyệt quế - như lời nhắc của Thủ tướng, song những thành tựu tuyệt vời ấy cùng những thắng lợi to lớn về đối ngoại mà tiêu điểm là Hội nghị cấp cao APEC - 2017 quy tụ các cường quốc, tiềm lực quốc phòng được tăng cường, ANTT xã hội được ổn định, giữ vững cũng như công tác đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy lên một bước mới đã mang lại niềm tin cho toàn quân, toàn dân vào sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, tạo đà cho đất nước tiếp tục phát triển bền vững, toàn diện, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng.

Trong dòng chảy đó của mùa Xuân đất nước, thành phố Hải Phòng - vùng đất lịch sử của “ngàn năm An Biên gió biển hát không thôi” trong một sức chuyển mình quyết đoán và mau lẹ với “vận tốc của mùa Xuân” đã nổi bật lên như một trong những đầu tàu kinh tế lớn của cả nước.

Hầu hết các chỉ tiêu KT-XH chủ yếu của thành phố đều vượt kế hoạch. Chưa bao giờ, kể từ năm Giáp Tuất 1994 đến nay, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn Hải Phòng tăng tới mức kỷ lục 14,01%, cao gấp 2 lần bình quân chung cả nước.

Thành phố cũng dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong toàn quốc về chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 21,6% và kim ngạch xuất khẩu tăng 22,18%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hơn 71.700 tỷ đồng, vượt 11,4% so với năm 2016. Hệ thống cảng biển - lá phổi của thành phố vận hành hết sức hiệu quả với trên 92 triệu tấn sản lượng hàng hóa qua Cảng, tăng 16,67%. Một điểm nhấn quan trọng khác, đó là số thu nội địa trong năm lên tới 21.500 tỷ đồng, tăng 26,22%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 15 trước 3 năm…

Đáng mừng hơn, cơ cấu kinh tế của thành phố Hoa Phượng đỏ năm qua đã có bước chuyển dịch mang tính chiến lược qua việc tăng cao tỷ trọng các ngành Công nghiệp - Thương mại - Dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Cũng chưa khi nào, thành phố thu hút được nguồn đầu tư nước ngoài lớn đến như vậy với những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Đến với Hải Phòng Xuân này, bè bạn bốn phương không chỉ ngỡ ngàng về tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc mà còn được hào hứng mục kích cả một hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quy mô, hiện đại mang tầm vóc thế kỷ cùng những nỗ lực của người Hải Phòng trong đổi mới diện mạo thành phố và công tác an sinh xã hội.

Thực hiện lời căn dặn, ước nguyện của Bác Hồ kính yêu năm Bính Tuất - 1946 khi Người lần đầu tiên về thăm Hải Phòng từ phía biển: “Bác mong Hải Phòng sẽ trở thành một thành phố gương mẫu của nước ta…”, như chồi xanh, lộc biếc giữa ngày Xuân, hàng loạt các dự án lớn của thành phố đã được gấp rút hình thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, điểm sáng rực rỡ nhất phải kể đến: cầu và đường vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện dài nhất Đông Nam Á; các cây cầu vượt đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Bỉnh Khiêm - đường 356; cầu Tam Bạc, cầu Đăng, cầu Hàn, Quốc lộ 10 mở rộng…

Và nữa, đó là các công trình đang thi công và chuẩn bị khởi công như: Tuyến đường bộ ven biển Bắc Nam đoạn qua Hải Phòng - Thái Bình chạy dài men bờ sóng; đường Hồ Sen - Cầu Rào 2; cầu Bạch Đằng; cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2, cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm; cầu vượt Hoàng Văn Thụ; nhà ga khách thứ 2 sân bay Cát Bi… đưa Hải Phòng trở thành “Thành phố của những cây cầu thế kỷ” và những con đường đẹp thẳng tiến tới tương lai…

Chưa hết, cả thành phố Cảng giờ đang như một “đại công trường” với hàng chục dự án mở rộng, kéo dài không gian đô thị trong một quy hoạch tổng thể để thành phố biển thực sự là “Thành phố Xanh - văn minh - hiện đại”, một thành phố đáng sống. Cũng chưa có khi nào, Hải Phòng có một cuộc chuyển động, di dời quy mô lớn và nhanh đến thế. Chỉ trong một năm, thành phố đã GPMB tới hơn 1.000ha đất liên quan tới trên 19.000 hộ dân một cách an toàn, phục vụ cho việc chỉnh trang đô thị.

Trong một thời khắc rất gần, Trung tâm hành chính - chính trị của Hải Phòng sẽ sừng sững mọc lên tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Các đảo Cát Hải, Vũ Yên sẽ là những “thiên đường có thực” cho Hải Phòng vang mãi khúc ca về một vùng đất năng động, kiên cường đang ngày một rộng dài, rực sáng cùng con tàu đất nước tiến ra biển lớn…

Xuân mới Mậu Tuất đang hội đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa vẫy gọi tiếp những mùa vàng, hoa thơm, trái ngọt. Chúng ta càng vui, càng phấn khởi, tin tưởng và tự hào khi biết rằng để những mùa vàng ấy đơm hoa, kết trái, những con người của miền sóng, miền gió này đã phải đối mặt với biết bao thử thách, khó khăn khốc liệt.

Hơn lúc nào hết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng hết sức ghi nhận những đóng góp, hi sinh thầm lặng của đội ngũ những người giữ trọng trách bảo đảm ANTT của thành phố. Còn gì nữa nếu không phải môi trường sống, ANTT, TTATXH được giữ gìn, bảo vệ tuyệt đối an toàn là yếu tố tiên quyết, là điểm tựa và nền tảng vững chắc để các mặt KT-XH của thành phố Cảng cất cánh.

Xuân mới, chúng ta cùng chúc những chiến sĩ Công an của thành phố “Trung dũng - Quyết thắng” lập thêm nhiều chiến công mới xuất sắc, xứng đáng với phần thưởng cao quý: “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Vì ANTQ” năm 2017 do Bộ Công an trao tặng.

“Tổ quốc tôi như một con tàu”. Trên con tàu lớn ấy của cả dân tộc đang tiến ra biển rộng, có một Hải Phòng rực sáng, rộng dài cùng chung khúc quân hành...

ANHP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông