Sức lan tỏa CLB nghiệp vụ Phòng An ninh kinh tế tổng hợp

15:15 18/06/2016

 

Các chiến sĩ trẻ Phòng PA81 hào hứng trả lời câu hỏi trong hội thi Hái hoa dân chủ
Các chiến sĩ trẻ Phòng PA81 hào hứng trả lời câu hỏi trong hội thi Hái hoa dân chủ

Cách đây hơn một năm, với mục tiêu xây dựng một CLB bổ ích, góp phần trau dồi kiến thức, nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản cho CBCS, tích cực phục vụ nhân dân, CLB nghiệp vụ Phòng An ninh kinh tế tổng hợp (PA81) - CATP Hải Phòng đã ra đời. Đến nay, CLB đã chứng tỏ hiệu quả mạnh mẽ của một công trình - phần việc thiết thực vì nhân dân phục vụ. Rất nhiều buổi tọa đàm, đối thoại, hội thảo, thi kiến thức, thi Hái hoa dân chủ.. được tổ chức hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, giúp CLB nghiệp vụ Phòng PA81 ngày càng có sức lan tỏa…

Nâng cao nghiệp vụ cho chiến sĩ an ninh

Nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Phòng PA81 đặc biệt chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản. Trao đổi với PV, đại tá Đào Quang Trường, Trưởng phòng PA81 cho biết: “Xuất phát từ yêu cầu thực tế, hiện đơn vị có 80 CBCS thì trong đó có tới gần 50 người ở độ tuổi trẻ, bởi vậy lượng cán bộ trẻ này rất cần được đào tạo bài bản về công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Chúng tôi yêu cầu toàn thể CBCS đơn vị đều phải nghiêm túc nêu cao tinh thần học hỏi, thường xuyên tham gia thi hiểu biết về pháp luật, nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ cơ bản của lực lượng An ninh nhân dân”.

Có cơ hội chứng kiến các CBCS Phòng PA81 hào hứng tham gia một buổi thi Hái hoa dân chủ, chúng tôi mới thấy sức trẻ, sự nhiệt huyết, bản lĩnh chính trị cũng như vốn kiến thức của những người chiến sĩ an ninh kinh tế được bộc lộ thật rõ ràng. Bước lên bục dự thi, mỗi chiến sĩ như trở thành một nhà hùng biện tài năng, tự tin dốc hết kiến thức được tích lũy trong quá trình công tác để thuyết trình, trả lời câu hỏi về những chủ đề đa dạng như: học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nghiệp vụ cơ bản của lực lượng An ninh nhân dân, Điều lệnh CAND, Hội nhập kinh tế quốc tế…

Để có được những “đề thi” đa dạng như vậy, mỗi tháng CLB nghiệp vụ Phòng PA81 đều phải tích cực nghiên cứu để soạn thảo “ngân hàng” câu hỏi với hàng trăm câu phong phú, từ đó chọn lọc, tìm ra những đề thi hay nhất, những câu hỏi sát với tình hình thực tiễn nhất để phổ biến tới toàn thể CBCS. Các CBCS nghiêm túc trau dồi kiến thức, tự tìm đáp án cho “đề thi” và từ đó liên hệ bản thân trong quá trình công tác. Chu trình hoạt động tưởng chừng như đơn giản đó nhưng lại đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao, giúp cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu.

Không trừ một ai, tất cả CBCS trong đơn vị đều phải tham gia sinh hoạt CLB dưới nhiều hình thức: “Từ cấp lãnh đạo tới chỉ huy các đội đều phải tham gia các buổi sinh hoạt của CLB, chia sẻ bài học kinh nghiệm trong quá trình đấu tranh chuyên án, công tác nắm tình hình, công tác điều tra, khám phá, giải quyết các vụ việc xảy ra; chia sẻ bài học trong quá trình điều tra xác minh ban đầu…” - đại tá Đào Quang Trường chia sẻ. Những kiến thức, những kinh nghiệm thực tiễn được tích lũy qua bao năm chiến đấu, công tác của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy được chia sẻ qua những câu chuyện gần gũi, dung dị, giúp chiến sĩ trẻ có thêm kiến thức nghiệp vụ, nhiệt huyết, niềm tin hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trang bị tri thức để vững vàng hội nhập kinh tế thế giới

Phòng PA81 có nhiệm vụ bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ cho trên 500 cơ quan doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế, nắm giữ vị trí trọng yếu của nền kinh tế thành phố và một số ngành kinh tế trọng điểm quốc gia nằm trên địa bàn thành phố như: Khu công nghiệp NOMURA, khu công nghiệp Đình Vũ, hệ thống cảng biển, Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng, dự án Cảng nước sâu Lạch Huyện, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi…

Đại tá Đào Quang Trường tặng thưởng các đội tuyển đoạt giải trong hội thi
Đại tá Đào Quang Trường tặng thưởng các đội tuyển đoạt giải trong hội thi

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều cơ sở kinh tế có chức năng gia công hàng may mặc, giày dép cho các đối tác nước ngoài, thu hút hàng chục nghìn lao động của thành phố và các địa phương lân cận; hàng năm có hàng ngàn thương gia, chuyên gia nước ngoài đến quan hệ, giao dịch làm việc. Trước những yêu cầu của thực tiễn đặt ra, cấp ủy lãnh đạo Phòng PA81 đã lựa chọn Hội nhập kinh tế quốc tế là một chủ đề trọng tâm và thiết thực cho CLB nghiệp vụ sinh hoạt.

Trong cuộc thi Hái hoa dân chủ tổ chức vào tháng 5 vừa qua, CBCS Phòng PA81 đã tự tin trả lời trôi chảy rất nhiều câu hỏi hóc búa liên quan tới Hiệp định thương mại tự do FTA, các cuộc đàm phán, ký kết, cách để tăng cường tính chủ động của các doanh nghiệp khi tham gia các FTA; chỉ rõ những cơ hội, thách thức của Việt Nam khi tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) 2015… Chính những buổi thi ý nghĩa đó đã giúp CBCS trẻ nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế đối với công tác bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh chính trị nội bộ cho các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiện nay.

Thượng úy Đoàn Trọng Cảnh, Phó đội trưởng Đội An ninh xây dựng các công trình trọng điểm Phòng PA81-CATP cảm nhận: “Trong những lần đến cơ sở, địa bàn, việc trang bị cho bản thân các kiến thức về Luật kinh tế, Luật thương mại, về hội nhập kinh tế quốc tế quả thực đã giúp ích cho CBCS trẻ chúng tôi rất nhiều, để không gặp trở ngại trong quá trình công tác. Mặt khác việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như các kỹ năng mềm cũng rất cần thiết với chiến sĩ trẻ để góp phần vào công cuộc hội nhập kinh tế thế giới”.

Thượng úy Cảnh cũng nhấn mạnh: “Thông qua các cuộc thi, các buổi sinh hoạt chuyên đề mà CLB nghiệp vụ Phòng PA81 thường xuyên tổ chức, CBCS trẻ chúng tôi có cơ hội để tiếp tục nâng cao nhận thức về chính trị, nghiệp vụ, pháp luật, từ đó góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn đối với các loại tội phạm mới, các loại tội phạm nguy hiểm đã, đang và sẽ xuất hiện, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đang có nhiều chuyển biến. Đó là các loại tội phạm về tham nhũng, rửa tiền, tội phạm về gian lận thương mại, trốn thuế…”.     

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của đội ngũ CBCS đã đem về nhiều kết quả đáng khích lệ. Phòng PA81 trong những năm qua đã xác lập, đấu tranh thành công nhiều chuyên án lớn với các đối tượng vận chuyển tiền giả, có hành vi mua bán hóa đơn GTGT thu lời bất chính lên tới hàng trăm tỷ đồng; phối hợp với các ngành chức năng giải quyết ổn thỏa các vụ đình công, nghỉ việc tập thể.

Mong rằng CLB nghiệp vụ Phòng PA81 sẽ còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả hoạt động, tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn lực lượng CAND.

Thu Ninh - Minh Phương


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích