Tái khởi động du lịch Hải Phòng: Bài toán về giải pháp trong trạng thái bình thường mới

10:13 16/10/2021

Hàng loạt cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, tham quan, nghỉ dưỡng, lưu trú…bị ảnh hưởng nặng nề, nếu không nói là thoi thóp tồn tại từ dịch Covid-19, bước vào trạng thái bình thường mới với kỳ vọng phục hồi, một câu hỏi lớn đặt ra là: Hải Phòng cần có những giải pháp quyết liệt nào để tái khởi động nhanh nhất ngành Công nghiệp không khói vốn là thế mạnh mang lại nguồn thu lớn của thành phố Cảng?

Hoạt động cầm chừng

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, 9 tháng đầu năm 2021,  du lịch của thành phố được hoạt động chỉ được khoảng 50 ngày với 3,09 triệu lượt khách, giảm 46,89% so với cùng kỳ  năm 2020, bằng 3,47% so với kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế là 45 nghìn lượt, giảm 82,5%.

Du khách đến Cát Bà năm 2018

Đáng nói do tác động của dịch Covid -19, Hải Phòng phải nhiều lần dừng các hoạt động kích cầu, hủy bỏ các lễ hội, đóng cửa các điểm tham quan, du lịch,… Nhiều doanh nghiệp phải dừng hoạt động, nhân viên tại các cơ sở dịch vụ phải ngừng việc hoặc làm việc bán thời gian. Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện nay lực lượng lao động trong lĩnh vực phải nghỉ việc khoảng 10.410 người, số lao động còn làm việc hoặc làm việc bán thời gian là 5.430 người, chỉ bẳng 34% so với tổng số lao động tại thời điểm năm 2019. Như vậy, từ tháng 1-2021 cho đến nay, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố đã tạm ngừng hoạt động gần 7 tháng trong khi vẫn phải  trả các chi phí thường xuyên và nghĩa vụ ngân hàng. Và trong thời gian hoạt động trở lại, họ chỉ đón khách từ vùng không có dịch và khách nội tỉnh, doanh thu vì thế sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể hiện tại, mùa cao điểm du lịch đã qua, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch có khả năng phát sinh doanh thu trong năm 2021 là rất thấp.

Vẫn theo đại diện Sở Du lịch, toàn thành phố hiện có 412 cơ sở lưu trú đóng cửa, dừng hoạt động; 129 cơ sở hoạt động cầm chừng với công suất chỉ đạt 30% bao gồm cả hoạt động lưu trú của chuyên gia, người lao động đang làm việc tại thành phố và từ 29 khách sạn tổ chức cách ly y tế tập trung. Công suất sử dụng phòng của các cơ sở này trên địa bàn cả năm chỉ đạt trung bình khoảng 15%.

Không chỉ có các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng gần như ngừng hoạt động. Đến hết tháng 9-2021, đã có 17 / 67 doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép, chiếm 25%; doanh thu dự báo giảm 90% so với năm 2019. Bên cạnh đó, 3 doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bẳng đường bộ chuyển từ hoạt động quốc tế sang nội địa; 150 tàu thủy lưu trú du lịch, tàu vận chuyển khách du lịch tham quan của 91 doanh nghiệp trên vinh Lan Hạ và đảo Dấu đều dừng hoạt động do các khu du lịch đóng của theo chỉ đạo của thành phố về phòng, chống dịch.

Tập trung thu hút khách nội địa

Có thể nói, cùng với cả nước, chưa khi nào du lịch Hải Phòng gặp cơn sóng gió lớn như vậy. Song cái khó ló cái khôn. Không chịu thúc thủ khoanh tay chịu trận trong bão dịch Covid-19, Sở Du lịch đã tích cực khẩn trương phổ biến, giúp doanh nghiệp, người lao động tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố để tạo thuận lợi nhất có thể, giúp họ cầm cự, trụ lại trước dịch bệnh. Theo đó, Sở đã trình UBND thành phố quyết định hỗ trợ 118 hướng dẫn viên được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ với số tiền gần 438 triệu đồng; đề nghị thành phố đề xuất với Chính phủ xem xét miễn phí dịch vụ neo đậu tại cảng bến và miễn, giảm các phí, lệ phí vào, rời cảng bến đến hết năm 2022,… nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Hiện tại, Hải Phòng vẫn đang là địa phương có chỉ số an toàn cao trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn ra phức tạp. Để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế sau thời gian dài “đóng băng”, ngành du lịch Hải Phòng có thể thấy đã và đang từng bước khởi động trở lại một cách khá bài bản, linh hoạt theo hướng mở cửa từng bước, đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn không để “vỡ trận” trước Covid-19.

Một yêu cầu có tính chiến lược đặt ra, đó là để tiếp tục khắc phục khó khăn, mở rộng các loại hình du lịch, Sở Du lịch đã đề nghị thành phố ưu tiên thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid -19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, dịch vụ,  đồng thời triển khai các giải pháp cấp thiết nhất cho các điểm đến, các cơ sở dịch vụ theo đúng quy định 5K của Bộ Y tế, tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh trong phục vụ khách du lịch

Có thể nhận thấy rằng sau một thời gian dài bị hạn chế đi lại vì dịch bệnh, nhu cầu du lịch của người dân là rất lớn. Tuy nhiên đã có sự thay đổi trong tâm lý, nhu cầu du lịch của du khách. Thay vì đến những nơi đông người, du khách sẽ chú trọng hơn tới yếu tố an toàn sức khỏe, hướng tới sản phẩm du lịch có chất lượng cao, gần nơi sinh sống. Do đó, thời gian tới, Hải Phòng sẽ tập trung thu hút khách du lịch nội địa thông qua việc xây dựng các gói sản phẩm du lịch mới hấp dẫn cả về giá cả cũng như chất lượng dịch vụ nhằm tăng giá trị thụ hưởng cho du khách, tăng sức cạnh tranh và thu hút khách du lịch đến với thành phố. Hải Phòng xác định: cần phải tăng cường liên kết, hợp tác với các địa phương trong xây dựng sản phẩm mới và kết nối, trao đổi khách, đặc biệt là các trọng điểm du lịch và các địa phương trong vùng như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, các địa phương có đường bay thẳng tới Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Được biết, ngành Du lịch thành phố đang triển khai xây dựng phương án phối hợp thí điểm mở lại hoạt động du lịch, trao đổi khách giữa Hải Phòng và Quảng Ninh phù hợp với tinh hình kiểm soát dịch bệnh Covid -19 tại hai địa phương và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Về lâu dài, để sẵn sàng đón khách khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngành Du lịch cần tập trung triển khai đồng thời nhiều nhóm biện pháp, trong đó chú trọng đến các phương án, chương trình đào tạo bồi dưỡng nhân lực du lịch về nghiệp vụ, kỹ năng khai thác thị trường, phát triển sản phẩm, chuyển đổi số và các kiến thức khác nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trên hết, toàn ngành đẩy mạnh quảng bá và khai thác có hiệu quả các sản phẩm du lịch thế mạnh của thành phố cũng như hỗ trợ doanh nghiệp kết nối lại thị trường thông qua hình thức trực tuyến và trực tiếp,…để Hải Phòng thực sự trở thành điểm đến an toàn, tin cậy của du khách.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông