“Tấn công nhà máy hạt nhân là tội ác quốc tế”

15:05 19/08/2010

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran nằm gần thành phố cảng Bushehrsẽ chính thức hoạt động từ ngày 21-8, đúng thời điểm áp lực quốc tếngày càng gia tăng đối với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhâncủa nước này. Ngay lập tức, một quan chức cấp cao Mỹ đã kêu gọi Israel“xoá sổ” nhà máy này.
Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran nằm gần thành phố cảng Bushehrsẽ chính thức hoạt động từ ngày 21-8, đúng thời điểm áp lực quốc tếngày càng gia tăng đối với Tehran liên quan đến chương trình hạt nhâncủa nước này. Ngay lập tức, một quan chức cấp cao Mỹ đã kêu gọi Israel“xoá sổ” nhà máy này.

Nhà máy hạt nhân Bushehr
Nhà máy hạt nhân Bushehr

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) John Bolton mới đây tuyên bố Israel chỉ có vỏn vẹn 8 ngày để tấn công nhà máy hạt nhân Bushehr tại Iran để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Tehran trước khi quá muộn. Ông Bolton cho biết ngày 21-8 tới, Iran sẽ nạp nhiên liệu và khởi động lò phản ứng hạt nhân đầu tiên tại nhà máy Bushehr. Đến khi đó, sẽ là quá muộn để Israel tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm vào cơ sở trên vì bất cứ cuộc tấn công nào cũng sẽ làm phát tán phóng xạ, ảnh hưởng đến dân thường.

Ông Bolton khẳng định nếu Israel không tấn công, Iran “sẽ sở hữu một thứ mà không kẻ thù nào của Israel và Mỹ ở Trung Đông có được, đó là một lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động”. Tuy nhiên, ông Bolton nghi ngờ khả năng Israel mở một cuộc tấn công nhà máy Bushehr. “Tôi e rằng họ đã bỏ lỡ cơ hội”, ông Bolton nhận định. AFP cho biết phía Iran đã bác bỏ khả năng bị Israel tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố những lời đe dọa kiểu như vậy “cứ lặp đi lặp lại và chẳng có ý nghĩa gì”.

Dù vậy, chính quyền Tehran vẫn tăng cường các biện pháp phòng vệ quanh nhà máy hạt nhân Bushehr. Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi thì khẳng định: "Việc tấn công một nhà máy hạt nhân quốc tế là một tội ác quốc tế vì hậu quả của nó sẽ không chỉ giới hạn ở quốc gia sở hữu nhà máy mà còn lan rộng ra phạm vi toàn cầu". Ông Salehi khẳng định nhà máy điện hạt nhân Bushehr tuân theo những nguyên tắc an toàn của quốc tế mà phía Nga hỗ trợ xây dựng. Bộ Ngoại giao Iran cũng nói rằng bất kỳ hành động nào can thiệp vào nhà máy Bushehr sẽ phải trả giá.

Ali Shademani, Chuẩn tướng phụ trách bộ phận tác chiến của Bộ Tổng tham mưu trưởng Iran, vừa cho hay họ sẵn sàng nghênh chiến kẻ thù Mỹ bằng những biện pháp mạnh mẽ. Vị chuẩn tướng này cho biết quân đội vũ trang Iran đang sẵn sàng ở mức cao nhất. Iran đã lập 3 phương án tác chiến để đối phó với bất kỳ nguy cơ đe doạ nào đối với đất nước. Ông Shademani tuyên bố: “Iran sẽ kiểm soát toàn bộ eo biển Hormuz, không cho bất kỳ ai đi qua, cả dân thường cũng như các tổ chức quốc tế. Vùng biển đó sẽ chỉ thuộc về quân đội Iran. Kẻ thù sẽ phải quỳ gối ngay lập tức nếu chúng cố tình di chuyển vào đây”.

Trong một diễn biến khác, hãng tin ISNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi cho biết, trong tuần sau, nước này sẽ giới thiệu một loạt vũ khí, gồm tên lửa, tàu cao tốc và máy bay không người lái tầm xa. Hai loại tên lửa Qiam và Fateh 110 thế hệ thứ ba sẽ được thử nghiệm trong tuần tới khi Iran kỷ niệm tuần lễ chính phủ thường niên, bắt đầu từ ngày 21-8.Iran cũng sẽ giới thiệu chiếc máy bay không người lái tầm xa mang tên Karar. Ngoài ra, các dây chuyền sản xuất hai loại tàu cao tốc mang tên lửa Seraj và Zolfaqar cũng sẽ được khai trương vào tuần tới.

Đầu tháng 8 vừa qua, phía Mỹ từng tuyên bố họ có kế hoạch tấn công Iran để ngăn tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này. Tuy nhiên, Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen cũng cho rằng tấn công vào Iran sẽ có thể gây ra những hậu quả khó lường trước đối với hoà bình thế giới.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông