Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên

16:15 04/07/2011

Hôm qua 3-7, khoảng 47 triệu cử tri Thái Lan đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Đảng của nữ ứng cử viên Yingluck Shinawatra (em gái út cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra) nắm chắc phần thắng trước đảng Dân chủ cầm quyền của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.
Hôm qua 3-7, khoảng 47 triệu cử tri Thái Lan đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Đảng của nữ ứng cử viên Yingluck Shinawatra (em gái út cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra) nắm chắc phần thắng trước đảng Dân chủ cầm quyền của đương kim Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Bà Yingluck mừng chiến thắng với người ủng hộ
Bà Yingluck mừng chiến thắng với người ủng hộ

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ tối qua cho thấy đảng Phue Thai giành được tới 265 ghế/500 ghế hạ viện. Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit chỉ giành được hơn 160 ghế. Người ủng hộ đảng Pheu Thai ngay lập tức tổ chức ăn mừng tại trụ sở của đảng này ở thủ đô Bangkok, trong khi các đài truyền hình liên tục phát đi tin tức về khả năng thắng lợi của chính đảng do bà Yingluck, em gái ông Thaksin Shinawatra, lãnh đạo.

Bị lật đổ sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2006, cựu thủ tướng Thaksin phải ra nước ngoài sống lưu vong và đang lưu trú tại thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), nhằm tránh bị kết án tù vì cáo buộc tham nhũng trong thời gian còn nắm quyền. Tuy nhiên, từ khoảng cách hàng nghìn cây số, ông trùm truyền thông một thời vẫn có tác động lớn tới cuộc bầu cử hạ viện Thái Lan, sau khi thành công trong việc đưa em gái Yingluck trở thành lãnh đạo đảng Pheu Thai và ứng cử viên số một cho vị trí thủ tướng.

Dù là cử nhân chính trị nhưng bà Yingluck chưa từng tham gia chính trường, mà sau khi tốt nghiệp đại học đã chuyển sang làm kinh doanh. Tuy nhiên, bà được đánh giá có điểm mạnh là tầm nhìn của doanh nhân và là một nhân vật “không có tì vết”. Bên cạnh đó, cái bóng quá lớn của người anh trai giúp ích rất nhiều cho bà Yingluck. Ông Thaksin vẫn được lòng các cử tri thuộc tầng lớp nghèo ở vùng nông thôn do những chính sách dân túy mà ông tiến hành khi còn tại vị, như chăm sóc y tế giá rẻ hay các kế hoạch cho vay đầy ưu đãi.

Học theo anh trai, bà Yingluck đã giới thiệu “Tầm nhìn 2020” với các cử tri Thái. Đây là một kế hoạch đầy tham vọng của đảng Pheu Thai trong 9 năm tới, trong đó chính sách xây dựng chế độ an sinh xã hội và ổn định kinh tế có “bóng dáng” của chính sách dân túy của ông Thaksin. Đó là giảm giá nhiên liệu, trợ cấp y tế, tăng lương tối thiểu trung bình của cả nước lên 30.000 baht/tháng (khoảng 1.000 USD) trong 9 năm tới, máy tính miễn phí cho 1 triệu sinh viên, giá gạo được đảm bảo có lãi cho nông dân, thẻ tín dụng cho nông dân và lái xe taxi. “Người Thái sẽ không còn nghèo nữa - bà Yingluck nói - Chỉ cần cho người phụ nữ này một cơ hội được phục vụ để đưa nền kinh tế Thái Lan đi lên”.

Bà Yingluck Shinawatra còn nhấn mạnh vào chính sách hòa giải dân tộc và tầm nhìn “bỏ lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Bà nói: “Trong 5 năm qua, đất nước này rơi vào thế thụt lùi. Vì vậy bước đi quan trọng nhất để tiến lên chính là thúc đẩy hòa giải”. Đảng của bà tuyên bố nếu thắng cử sẽ cấp tiền và quyền tự do điều tra cho Ủy ban Tìm kiếm sự thật điều tra về các vụ bạo động khiến 99 người thiệt mạng năm 2010 do chính phủ của Thủ tướng Abhisit chỉ định. Dư luận Thái Lan cho rằng đảng Pheu Thai khi nắm quyền rất có thể sẽ ra lệnh ân xá cho ông Thaksin trở về nước.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông