Thẩm định Vịnh Lan Hạ trở thành thành viên Hiệp hội các Vịnh đẹp nhất thế giới

10:31 12/12/2019

Đoàn công tác của Hiệp hội các Vịnh đẹp nhất thế giới do ông Galip Gur, Tổng thư ký Hiệp hội làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa tại Hải Phòng nhằm tiến tới thẩm định vòng 3 để Vịnh Lan Hạ trở thành thành viên Hiệp hội. Phó Chủ tịch UBND Lê Khắc Nam đã chủ trì buổi tiếp đoàn vào sáng 11-12.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao quà lưu niệm tặng Đoàn công tác của Hiệp hội các Vịnh đẹp nhất thế giới

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đã thông tin đến ông Galip Gur và các thành viên trong đoàn về thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng nói chung, sự phát triển của ngành du lịch Hải Phòng nói riêng.

Đồng chí nhấn mạnh, đảo Cát Bà hiện đã được công nhận là Di sản đặc biệt cấp quốc gia, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Điểm khác biệt của Vịnh Lan Hạ so với các vịnh biển khác trong khu vực nằm ở tính đa dạng sinh học. Ở đây có những động thực vật quý hiếm, điển hình là loài voọc là động vật được bảo tồn bởi các tổ chức quốc tế; ngoài ra còn có những hệ sinh thái liền kề, như: các rặng san hô, rừng ngập mặn, rừng kim giao… Về yếu tố văn hóa, nơi đây có Di chỉ Cái Bèo là nơi sống của người Việt cổ cách đây hàng nghìn năm đã được Chính phủ, Bộ Văn hóa qua khảo cổ học công nhận. Những giá trị đó tạo nên sự khác biệt riêng có của Vịnh Lan Hạ so với các vịnh biển khác trên thế giới, rất hấp dẫn du khách.

Trong những năm vừa qua, lượng khách du lịch đến Hải Phòng tăng nhanh, hiện là 9 triệu khách du lịch/năm, trong số đó khách đến đảo Cát Bà là khoảng 2,7 triệu khách, có thời điểm khu vực này cũng xảy ra tắc nghẽn giao thông. Chính vì lượng khách đông như vậy, Hải Phòng đã nhìn thấy thách thức. Năm nay, thành phố đã chỉ đạo thu hẹp diện tích nuôi thủy sản lồng bè; trong 2 năm tới, trên đảo Cát Bà không có xe chạy bằng xăng, chỉ chạy bằng điện, không ô nhiễm môi trường; xe ô tô của du khách sẽ để ở Cát Hải, đi bằng cáp treo sang Cát Bà... nhằm giữ cân bằng sinh thái tại đây.

Phó Chủ tịch khẳng định, khi đoàn kiểm tra sẽ thấy rừng nguyên sinh ở Cát Bà luôn được gìn giữ cẩn thận. Khi du khách đi tham quan cảnh quan trên đảo có thể thấy nhiều động vật rừng nguyên sơ và thân thiện. Những kết quả đó do Hải Phòng đã ý thức được sự phát triển du lịch phải đi đôi với giữ gìn môi trường cảnh quan, đặc biệt là rừng nguyên sinh có giá trị đa dạng sinh học, nhiều động vật quý hiếm đang sinh sống tại đây...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam trao quà lưu niệm tặng Đoàn công tác của Hiệp hội các Vịnh đẹp nhất thế giới

Ông Galip Gur và các thành viên trong đoàn nhấn mạnh những lợi thế, cũng như điều kiện cần có của một thành viên Hiệp hội. Đoàn cho biết sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ để kết nạp Vịnh Lan Hà trở thành thành viên trong thời gian sớm nhất, qua đó khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trong Hiệp hội. Về dự kiến đăng cai kỳ họp Đại hội đồng, đoàn cho biết Hải Phòng có thể đăng cai tổ chức vào năm 2024 nếu trở thành thành viên...

Theo kế hoạch, Ban Chấp hành Hiệp hội đã cử đoàn chuyên gia đến Hải Phòng thẩm định thực tế, báo cáo lần 3 lên Ban Chấp hành để xem xét, phê duyệt và công nhận chính thức là Vịnh thành viên tại kỳ Đại hội tới tại Morrocco nếu việc thẩm định thực tế trùng khớp với các hồ sơ đã đệ trình. Sau chuyến thẩm định lần này của đoàn Hiệp hội, nếu Vịnh Lan Hạ chính thức được công nhận là thành viên của Hiệp hội, sẽ là điều kiện thuận lợi để đưa ngành du lịch thành phố thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố nhanh, bền vững, đồng thời là một cơ sở khả thi góp phần đăng ký thành công quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới trong quần thể di sản Hạ Long - Cát Bà, nâng tầm giá trị Di sản với cộng đồng quốc tế.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích