Thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I: Đô thị lớn trong vùng động lực phát triển

11:25 24/10/2019

Ngày 17-5-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 580/QĐ-TTg công nhận Thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I. Từ một tiền đồn nhỏ, trấn ải cửa ngõ phía đông Kinh thành Thăng Long, trải qua thăng trầm lịch sử, Thành Đông xưa (nay là TP Hải Dương), đã thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học của tỉnh Hải Dương và là một đô thị phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc...

Đô thị trung tâm

Vùng đất Hải Dương, xưa kia gọi là Xứ Đông với trung tâm là Thành Đông luôn được coi là “phên giậu” phía đông của Kinh thành Thăng Long. Bởi Hải Dương nằm ở phía đông thành Thăng Long, cũng là hướng mặt trời mọc. Vì vậy Hải Dương có nghĩa là “Ánh mặt trời biển Đông” hay “Ánh sáng từ miền duyên hải” phía đông.

Trải qua hơn hai thế kỷ dọc chiều dài lịch sử, Thành Đông xưa- Thành phố Hải Dương nay luôn mang trong mình tinh thần quật khởi, khí phách kiên cường vươn lên trong xây dựng và phát triển. Năm 1997, thị xã Hải Dương được nâng cấp lên thành phố (đô thị loại III), ghi dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của thành phố.

Phát huy truyền thống văn hóa, cách mạng của các thế hệ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã chung sức, chung lòng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tập trung khai thác những tiềm năng thế mạnh để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội.

Sau 12 năm phấn đấu, ngày 15-5-2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 616/QĐ-TTg công nhận TP Hải Dương là đô thị loại II. Đây là phần thưởng xứng đáng của Đảng, Nhà nước dành cho những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, đảng viên, và nhân dân thành phố trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Đại hội Đảng bộ Thành phố Hải Dương lần thứ 21 (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra mục tiêu xây dựng TP. Hải Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020. Đồng thuận với mục tiêu, khát vọng vươn lên của Đảng bộ thành phố, ngày 12-11-2012, BTV Tỉnh uỷ Hải Dương ban hành Nghị quyết số 09/NQ/TU về việc nâng cấp TP Hải Dương lên đô thị loại I trước năm 2020.

Ý Đảng hợp với lòng dân, việc triển khai thực hiện Nghị quyết đã trở thành nhiệm vụ hàng đầu trong phát triển kinh tế, xã hội thành phố. công tác quy hoạch đô thị và quản lý đô thị theo quy hoạch có nhiều tiến bộ; kết cấu hạ tầng đô thị từng bước được tăng cường, hoàn thiện.

Đến nay, Thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng và đang phát triển mạnh mẽ với nhiều đổi thay nhanh chóng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội; ANCT-TTATXH được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Mức tăng trưởng kinh tế 3 năm gần đây (2016-2019) trung bình đạt 13,6%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp- dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 89 triệu đồng, dự kiến năm 2019 đạt 100 triệu đồng.

Thành phố “xanh, văn minh, hiện đại”

Để đạt được những thành tựu trên, theo ông Nguyễn Vỹ, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố, thời gian qua Đảng bộ và nhân dân TP Hải Dương không ngừng phát huy tinh thần lao động sáng tạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý và xây dựng văn hóa đô thị.

TP Hải Dương mở rộng đang có bước phát triển mạnh mẽ với đặc trưng “xanh - văn minh - hiện đại”

Cụ thể, Thành phố Hải Dương đã hoàn thành đồ án “Quy hoạch chung thành phố Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050” để làm cơ sở để quản lý và phát triển đô thị hiện đại. Cùng với đó, không gian thành phố được mở rộng, tổng số các đơn vị hành chính thành phố hiện có 21 phường, xã với diện tích tự nhiên 71,6 km2 với đặc trưng là “thành phố xanh - văn minh - hiện đại”. Trong đó, nhiều khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái đã và đang hình thành và phát triển nhanh chóng; các công trình phúc lợi công cộng, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật, công viên, cây xanh... được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới.

Hệ thống thiết chế văn hoá, thể thao, khu vui chơi giải trí được hoàn thiện tới khu dân cư, trong đó có 12 công trình văn hoá và 25 công trình thể dục, thể thao cấp đô thị. Đáng chú ý, đến nay đã Thành phố có thêm 8 khu đô thị và hàng chục khu dân cư mới với tỷ lệ lấp đầy từ 70% trở lên;  hơn 500km các tuyến đường giao thông chính; 259,78 km đường ngõ xóm được cứng hóa.

Những cây cầu lớn như: cầu Hàn, Phú Tảo, Lộ Cương… cùng nhiều tuyến đường trọng điểm như đường 52m, đường Thanh Niên, đường Tuệ Tĩnh, đường Ngô Quyền… đã hình thành những tuyến giao thông quan trọng, góp phần mở rộng không gian đô thị và kết nối giao thông, thúc đẩy giao thương và đẩy mạnh quá trình đô thị hóa.

Về Quy hoạch chung, Thành phố Hải Dương đang tiếp tục định hướng phát triển không gian đô thị hình “ngôi sao”. Dự kiến đến cuối năm 2019, sau khi hoàn tất thủ tục sáp nhập xã Thượng Đạt với xã An Châu để thành lập xã An Thượng; chuyển 2 xã Tân Hưng, Nam Đồng thành phường và lấy thêm 5 xã thuộc 3 huyện để mở rộng địa giới hành chính, TP Hải Dương sẽ có 25 đơn vị hành chính cấp xã (19 phường, 6 xã), với tổng diện tích tự nhiên 111,64km2 (tăng gần 10 km2), quy mô dân số quy đổi đạt hơn 508 nghìn người.

Việc mở rộng không gian đô thị là cần thiết, phù hợp với Chương trình phát triển đô thị quốc gia, Chương trình và quy hoạch của tỉnh Hải Dương, giúp thành phố có những bước tiến bền vững sau khi trở thành đô thị loại I. Mục tiêu đến năm 2030, TP Hải Dương sẽ là đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, thân thiện và an toàn.

Kết quả Thành phố Hải Dương mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I là thành tựu xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Đó cũng là sự khẳng định vị trí, tầm quan trọng của TP Hải Dương là một đô thị lớn, một vùng động lực phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ tập trung trên trục kinh tế giữa đô thị hạt nhân (TP Hà Nội với TP Hải Phòng và TP Hạ Long), trong đó đô thị Hải Dương đóng vai trò “đô thị trung tâm cấp vùng”.

 Với sức hấp dẫn lớn về môi trường đầu tư và tính cạnh tranh, phát triển bền vững, hài hòa với môi trường, TP Hải Dương hội tụ đầy đủ các yếu tố của một đô thị hiện đại, năng động phát triển trong không gian mở, đáp ứng ngày càng tốt hơn vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ, dịch vụ của tỉnh Hải Dương và là đô thị trung tâm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích