Thế giới quyết liệt chống dịch H1N1

18:46 28/04/2009

Sáng 28-4, Hàn Quốc thông báo nước này phát hiện một ca nghi nhiễm cúm lợn H1N1. Trước đó, nhiều quốc gia thông báo phát hiện các canghi nhiễm cúm H1N1, gồm Colombia, Australia, Brazil, Tây BanNha, Pháp, Anh, Israel, New Zealand...
Sáng 28-4, Hàn Quốc thông báo nước này phát hiện một ca nghi nhiễm cúm lợn H1N1. Trước đó, nhiều quốc gia thông báo phát hiện các canghi nhiễm cúm H1N1, gồm Colombia, Australia, Brazil, Tây BanNha, Pháp, Anh, Israel, New Zealand...

Cần nấu thịt lợn chín kỹ (trên 70 độ C)
Cần nấu thịt lợn chín kỹ (trên 70 độ C)

Kể từ ngày bùng phát 13-4, ít nhất 103 người ở Mexico đã chết sau khi bị cúm (22 ca tử vong được khẳng định do cúm lợn H1N1,81 ca còn lại đang xét nghiệm). Khoảng 1.614 ca bệnh cúm khác đang được điều trị ở Mexico và có thể liên quan đến H1N1. Tại nước láng giềng Mỹ, 20 ca cúm H1N1 đã được khẳng định, buộc nước này ban bố tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia. Riêng ở New Zealand, 25 giáo viên và sinh viên, một số có những triệu chứng giống cúm, đã bị cách ly và xét nghiệm cúm lợn sau khi trở về từ Mexico.

Theo các chuyên gia dịch tễ, cúm lợn là một bệnh hô hấp cấp tính, có tính lây truyền cao do một loại virut cúm A của lợn gây ra. Con người thường nhiễm cúm từ lợn bị bệnh. Tuy nhiên ở một số trường hợp mắc vừa qua không thấy bệnh nhân có tiền sử tiếp xúc với lợn hoặc môi trường có liên quan đến lợn.Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các xét nghiệm về vaccine theo mùa và virus mới cho thấy không có phản ứng dương tính chéo, nghĩa là những người đã tiêm vaccine vẫn có thể nhiễm loại virus mới.



Người dân Mexico City cầu nguyện cho những bệnh nhân qua đời vì virus H1N1

 
Hiện nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã đồng loạt triển khai các biện pháp phòng cúm H1N1 ngay tại cửa ngõ hàng không. Cụ thể, các chuyến bay xuất phát từ khu vực Bắc Mỹ đang được tập trung theo dõi, hành khách bắt buộc phải đi qua máy quét hồng ngoại để phát hiện có bị cúm hay không (dựa trên nhiệt độ cơ thể). Các sản phẩm từ lợn của Mexico cũng bị cấm nhập khẩu vào các nước. Tại Nga, Thủ tướng Vladimir Putin ngày 26-4 còn ký hẳn sắc lệnh thành lập Ủy ban chính phủ về ngăn chặn virus H1N1 lây lan sang lãnh thổ Nga, do Phó Thủ tướng thứ nhất Victor Zubkov đứng đầu. Công tác phòng chống dịch đang được triển khai rất quyết liệt trên toàn thế giới.

Sở dĩ công tác phòng chống dịch phải gấp rút như trên vì những diễn biến ở Mexico đang đặt thế giới trước nguy cơ của một đại dịch cúm lợn có khả năng lây từ người sang người (dịch cúm gia cầm vừa qua chỉ dừng ở mức lây từ gia cầm sang cho người).  Thậm chí, điều tra ban đầu của WHO cho thấy, có thể căn bệnh này còn nguy hiểm hơn dịch SARS năm 2003 làm hơn 8.000 người mắc, trong đó có 916 người tử vong tại 32 quốc gia. Bởi lẽ, chủng virus cúm lợn ở Mexico là chủng virus cúm A có sự tái tổ hợp gien của cúm heo - cúm gia cầm - cúm trên người nên độc tính rất cao.



Trang phục mùa dịch cúm


Nhớ lại năm 1918, một đại dịch cúm bùng phát trên toàn cầu đã làm ít nhất 40 triệu người tử vong. Và chắc chắn, thế giới không mong muốn một thảm hoạ như vậy xảy ra một lần nữa.

* Triệu chứng cúm lợn A (H1N1) cũng giống với cúm mùa, với các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau cơ, nhức đầu, rùng mình, mệt mỏi. Một số người có thể có đi ngoài phân lỏng, buồn nôn, nôn. Những trường hợp bị viêm phổi nặng có thể dẫn đến suy hô hấp và tử vong.

* Chiều 27-4, Cục Y tế dự phòng và Môi trường – Bộ Y tế Việt Nam chính thức xác nhận đến thời điểm này tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm cúm.

* Tổ chức Y tế thế giới cũng cho biết thêm, đến nay chưa thấy khả năng cúm lợn lây sang người do ăn thịt lợn hoặc các sản phẩm từ lợn đã được chế biến đúng qui cách vì virus cúm lợn bị tiêu diệt khi nấu ở nhiệt độ 70°C.

* Theo Bộ Y tế, người dân cần tuân thủ hết sức đúng đắn những hướng dẫn và quy định của Bộ Y tế, không nên quá hoang mang. Việt Nam là một trong số các quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm đối phó hiệu quả với các dịch bệnh mới nổi và nguy hiểm như dịch SARS, cúm A(H5N1) thời gian qua và cả dịch cúm lợn A (H1N1) hiện nay. 



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông