Thủ tướng Italia lao đao vì bê bối tình dục

15:04 02/06/2011

Phe trung hữu cầm quyền của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương vòng hai, tổ chức trong hai ngày 29 và 30-5 vừa qua, đặc biệt là tại hai thành phố lớn thứ hai và thứ ba là Milan và Napoli. Nguyên nhân dẫn đến thất bại là cử trí quá chán ngán với các vụ bê bối tình dục của ông Berlusconi.
Phe trung hữu cầm quyền của Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử địa phương vòng hai, tổ chức trong hai ngày 29 và 30-5 vừa qua, đặc biệt là tại hai thành phố lớn thứ hai và thứ ba là Milan và Napoli. Nguyên nhân dẫn đến thất bại là cử trí quá chán ngán với các vụ bê bối tình dục của ông Berlusconi.

Đáng nói nhất là tại Milan, trung tâm kinh tế hàng đầu Italia, ứng cử viên Letzia Moratti được đảng Nhân dân tự do trung hữu của ông Berlusconi hậu thuẫn đã thua xa đối thủ trung tả Giuliano Pisapia tới hơn 10% số phiếu, tức chỉ đạt 44,9% so với 55,1% của đối phương. Đây là lần đầu tiên trong gần hai thập kỷ qua, Milan bị tuột khỏi sự kiểm soát của phe trung hữu.  Cần biết rằng Milan là quê hương sinh trưởng của người đứng đầu chính phủ Ý, là “đại bản doanh” của “đế chế” truyền thông Fininvest do tỉ phú Berlusconi làm chủ và từng là “thành trì bất bại” của đảng Nhân dân Tự do trong suốt 18 năm qua.

Trong khi đó, tại Napoli, ứng cử viên Luigi De Magistris thuộc đảng Italia của các giá trị đã giành thắng lợi trước ứng cử viên Gianni Lettieri của phe trung hữu với tỷ lệ phiếu 65,4% so với 34,6%. Ngoài ra, phe trung tả còn giành thắng lợi tại Trieste, Novara, Gallarate, Arcore và nhiều thành phố khác, những nơi mà sự ủng hộ đối với đảng Liên đoàn phương Bắc - đối tác chính trong liên minh cầm quyền của ông Berlusconi, đã sụt giảm mạnh, thể hiện qua các kết quả bầu cử. Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu vòng một (tổ chức ngày 15 và 16-5), phe trung tả cũng giành được quyền kiểm soát tại hai thành phố lớn khác là Turin và Boglona.

Tại Italia, lịch sử các cuộc bầu cử cấp địa phương, thành phố và khu vực thường được coi là một thông điệp báo hiệu sự thành bại của các chính đảng trước cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Trong bối cảnh hiện nay, thông điệp ấy càng thể hiện rõ, khi nó có nguy cơ gây chia rẽ liên minh trung hữu cầm quyền giữa đảng Nhân dân tự do và Liên đoàn phương Bắc, dẫn tới khả năng giải tán quốc hội để bắt đầu cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn, thay vì phải đợi hết nhiệm kỳ vào năm 2013. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng việc phe trung tả giành thắng lợi trong cuộc bầu cử địa phương không có nghĩa họ sẽ đương nhiên tiếp tục giành thắng lợi trong một cuộc bầu cử ở cấp quốc gia.

Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni tuyên bố kết quả bầu cử nói trên không đe dọa đến sự tồn vong của liên minh cầm quyền, song đây vẫn là một điều đáng “hổ thẹn” và là dấu hiệu cho thấy chính phủ cần phải hành động tốt hơn nữa. Thất bại này được dự đoán là sẽ gây chia rẽ trong nội bộ liên minh cầm quyền, giữa đảng Nhân dân Tự do của Thủ tướng Berlusconi và đảng Liên đoàn phương Bắc có tư tưởng bài ngoại và chống nhập cư. Một số nhà phân tích nhận định thất bại này có thể dẫn đến một cuộc tổng tuyển cử sớm và nhiều khả năng sẽ được tổ chức vào năm tới.

Một số nhà phân tích đánh giá thất bại nói trên của phe trung hữu đã làm suy yếu hơn nữa Thủ tướng Berlusconi, 71 tuổi, vốn đang phải đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, hối lộ, mua dâm gái vị thành niên và lạm dụng quyền lực trong bối cảnh uy tín của ông đang bị sụt giảm nghiêm trọng. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông