THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI 15 ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ: Cải cách hành chính, đòn bẩy để phát triển kinh tế - xã hội

09:25 26/05/2019

Hơn 3 năm thực hiện Nghị Quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, Hải Phòng đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác cải cách hành chính (CCHC) với khát vọng tạo ra sự đột phá lớn. Có thể nói, chưa có giai đoạn nào, thành phố lại có những hành động quyết liệt, hiệu quả, thực chất như vậy trên lĩnh vực này.

CCHC góp phần tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ với nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế xã hội thành phố (ảnh Trần Sơn)

Kỳ 2: Dấu ấn trên những công trình

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình công tác CCHC của thành phố đã từng bước đi vào chiều sâu, thực chất hơn, tác động tích cực vào hoạt động quản lý điều hành, nâng cao một bước hiệu quả, hiệu lực hoạt động của bộ máy chính quyền thành phố, tạo sự tin cậy, hài lòng của người dân và tổ chức, doanh nghiệp.

Anh Vũ Huy Trung, ở phường Đông Hải, đến bộ phận “Một cửa” quận Lê Chân để làm thủ tục liên quan đến việc cải chính họ tên bố trong giấy khai sinh và xin bản sao trích lục. Sau khi hoàn thành mọi thủ tục, anh Trung cho biết: “Tôi đi làm lịch kín các ngày trong tuần, nên chỉ có thể đi làm các thủ tục vào thứ 7. Dù là làm việc vào ngày nghỉ, nhưng khi có việc đến đây để giải quyết TTHC, tôi đều được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, chu đáo”. Anh Trung cho biết thêm: “Những năm gần đây, người dân chúng tôi đến quận được cán bộ giải quyết công việc rất nhanh chóng, thuận tiện, trả kết quả rất nhanh. Mọi thủ tục hiện đã rút ngắn thời gian giúp cho người dân chúng tôi không phải đi lại nhiều lần”. Đó chỉ là ví dụ nhỏ trong rất nhiều, rất nhiều những hiệu quả mang lại từ công tác CCHC của các cấp, ngành, đơn vị trong thực hiện Nghị quyết Đại hội 15.

Càng phấn khởi hơn, trong những năm qua, Hải Phòng luôn được Trung ương quan tâm chỉ đạo và đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong CCHC.

Theo Chỉ số CCHC do Bộ Nội vụ đánh giá xếp hạng, thành phố Hải Phòng luôn đứng ở tốp đầu cả nước. Ngoài ra luôn duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu, các chỉ số liên quan khác đến công tác CCHC của thành phố đều tăng.

Cụ thể chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng liên tục trong 4 năm gần đây, năm 2017 so với năm 2011 đã tăng 36 bậc, xếp thứ 9/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thành phố Hải Phòng cũng nằm trong nhóm 10 địa phương hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư Việt Nam trong tương lai.Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thành phố năm 2017 đạt 88,92%, đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố và đạt điểm tối đa theo tiêu chí chấm điểm Chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ.

Những kết quả đạt được trong công tác CCHC đã tác động tích cực trong thực hiện phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Trong năm 2018 vừa qua, Hải Phòng tiếp tục được Chính phủ đánh giá là điểm sáng về kinh tế - xã hội của cả nước với những kết quả toàn diện mang tính đột phá: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) ước đạt 16,25%, cao nhất từ trước đến nay, gấp 2,4 lần bình quân chung cả nước.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 25,21% (kế hoạch là tăng 22%). Thu nội địa đạt 24.768 tỷ đồng, bằng 108,7% dự toán pháp lệnh Trung ương giao, bằng 100,2% dự toán Hội đồng nhân dân thành phố giao

Đặc biệt, đến Hải Phòng trong thời gian gần đây, có thể thấy được sự thay đổi từng ngày của thành phố với rất nhiều những công trình được xây dựng, rất nhiều những dự án được triển khai, cả thành phố như một đại công trường với sự hồ hởi, đồng lòng, quyết tâm.

Có những dự án, những cây cầu dự kiến phải thi công trong 20 tháng thì chỉ 8 tháng đã xong, hầu hết các công trình đều hoàn thành vượt tiến độ đã đề ra, thỏa mãn khát khao của những người dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc tranh thủ nguồn lực của trung ương, hoàn thiện đưa vào khai thác các công trình lớn như đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, một trong những cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á, cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện …thành phố còn đầu tư hàng loạt công trình trọng điểm là nút giao thông khác mức Lê Hồng Phong-Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, Nguyễn Văn Linh, các cây cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Dăng, cầu Hàn...

Cùng với đó, hạ tầng đô thị tiếp tục được đầu tư cải tạo nâng cấp với việc triển khai xây dựng lại 200 khu chung cư đã xuống cấp, chỉnh trang sông Tam Bạc…

Là vùng đất giàu tiềm năng du lịch với chỉ số kinh tế luôn nằm trong top đầu của cả nước, cơ sở hạ tầng đồng bộ, lại được thành phố tạo mọi điều kiện tốt nhất, nhiều tập đoàn lớn đã không bỏ lỡ cơ hội “vàng” đầu tư vào Hải Phòng với những “siêu dự án” ngàn tỷ.  

Tiêu biểu như: Tập đoàn Vingroup  với dự án tòa nhà cao nhất thành phố Hải Phòng 45 tầng thuộc khu đô thị Vinhomes Riva City – Hải Phòng cùng với khu vui chơi giải trí trên đảo Vũ Yên quy mô 880ha, và khu đô thị Vinhomes Riverside Hải Phòng với gần 1000 căn biệt thự, Tổ hợp Nhà máy sản xuất  ô tô Vinfast, bệnh viện Vinmec; Tập đoàn FLC với quần thể khu du lịch 5.300 tỷ đồng ở Đồ Sơn; Him Lam ghi tên mình ở hạng mục khu nghỉ dưỡng gần 5000 tỷ ở Hòn Dấu.

Còn tập đoàn BRG thì mở rộng quần thể sân golf 36 lỗ với tổng vốn đầu tư 2.100 tỷ, Tập đoàn Xuân Thành đầu tư hạ tầng KĐT Bắc sông Cấm trị giá 7.800 tỷ đồng.

Trên nền tảng phát triển kinh tế, tập phố đã tập trung cho công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe, đầu tư cho văn hóa, giáo dục, nâng cao đời sống của người dân.

Trong 3 năm qua, tổng mức quà tặng các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn đều tăng qua các năm, bình quân đạt trên 222,6 tỷ đồng/năm, gấp 10 lần mức bình quân nhiệm kỳ 2010-2015.

Cùng với đó là cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới với 16.600 tấn xi măng, hoàn thành gần 103 km ngõ phố, 4.000 km đường thôn xóm và đường nội đồng…. Tất cả đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành ủy, HĐND, UBND TP khi lựa chọn CCHC là điểm đòn bẩy phát triển kinh tế xã hội.

(còn nữa)

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông