Tiếp tục đảm bảo kỷ luật, quy chế thi

15:10 04/06/2013

Hôm qua, 3-6, các thí sinh thi tốt nghiệp THPT hoàn thành 2 môn thi: Địalý (buổi sáng), Sinh học (buổi chiều). Kỷ luật phòng thi tiếp tục được siết chặt. An ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được đảmbảo. Lực lượng CSGT, CSTT luôn túc trực, điều tiết giao thông trước và sau các buổi thi, không để xảy ra ùn tắc.

Sở GD-ĐT tiếp tục tổ chức 4 đoàn thanh tra lưu động công tác tổ chức thi tại các hội đồng thi. Bộ GD-ĐT cũng cử 1 đoàn thanh tra tại 4 hội đồng thi Trường THPT An Hải, THPT An Dương, TTGDTX Tiên Lãng 2 và THPT Nhữ Văn Lan. Ngày 3-6, toàn thành phố có 30 thí sinh hệ THPT bỏ thi (trong đó có một thí sinh Trường THPT Nam Triệu bị tai nạn, còn lại bị ốm); 12 thí sinh hệ GDTX bỏ thi. Tại các hội đồng thi của thành phố vẫn còn xảy ra trường hợp thí sinh quên chứng minh nhân dân, thẻ dự thi…

Tại huyện An Dương có 1.748 thí sinh thuộc 4 trường THPT và 1 TTGDTX. Tuy nhiên, trong buổi sáng 3-6, tại 2 hội đồng thi Trường THPT An Hải và THPT An Dương đã có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi, trong đó có 2 thí sinh Trường THPT An Hải, 1 thí sinh Trường THPT An Dương. Đây cũng là 3 thí sinh bị đình chỉ thi trong toàn thành phố.
Đảm bảo an toàn tại các hội đồng thi ghép

Kì thi năm nay, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, các địa phương sẽ ghép các thí sinh GDTX và THPT vào cùng hội đồng thi nhưng tổ chức phòng thi riêng. Đây được coi là một biện pháp đảm bảo chất lượng thi đối với hệ GDTX bởi việc tổ chức hội đồng thi riêng những năm trước đây nảy sinh nhiều bất cập.

Trong kì thi này, thành phố có 55 trường THPT (20.723 thí sinh), 15 trung tâm GDTX  (1.389 thí sinh) có thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, tập trung tại 949 phòng thi, 53 hội đồng coi thi, trong đó 9 hội đồng có thí sinh GDTX.

Qua trao đổi với các cán bộ tổ chức thi, giám thị coi thi tại các hội đồng thi ghép, có thể thấy công tác tổ chức thi được đảm bảo an toàn, nghiêm túc. 2 ngày thi không xảy ra sự cố đáng tiếc. Tuy nhiên, điều các giám thị coi thi lo ngại nhất tại các địa điểm thi này là vào buổi thi chiều hôm nay 4-6, các thí sinh hệ GDTX và THPT sẽ thi 2 môn khác nhau: Ngoại ngữ và Vật lý.

Tại hội đồng thi Trung tâm GDTX quận Kiến An có 235 thí sinh, trong đó ghép 2 trường THPT (THPT Kiến An và THPT Phan Đăng Lưu) và 4 trung tâm GDTX (Kiến An, Đồ Sơn, Dương Kinh, Kiến Thụy). Nhiều giám thị cũng lo lắng có sự nhầm lẫn vì có 2 loại đề thi riêng, bài thu riêng… cho các thí sinh. Tại hội đồng thi Trung tâm GDTX quận Hải An, Chủ tịch hội đồng Nguyễn Đình Trường cho biết, do ghép 3 hội đồng thi THPT Herman Gmeiner, TTGDTX quận Hải An và TT GDTX quận Ngô Quyền nên luôn nhắc nhở cán bộ tổ chức thi, coi thi chú ý tránh nhầm lẫn, sai sót khi phát đề, thu bài của thí sinh…

Không hào hứng với máy ghi âm, ghi hình

Quy định mới cho phép thí sinh mang máy ghi âm, ghi hình không có chức năng thu, phát sóng vào phòng thi đã không gây nhiều biến động tại các hội đồng thi bởi thí sinh không mấy mặn mà với việc sử dụng những thiết bị này trong giờ làm bài. Tại các hội đồng thi không phát hiện trường hợp thí sinh mang theo máy ghi âm, ghi hình có chức năng thu, phát sóng vào phòng thi.

Được hỏi về quy định này, các thí sinh đều thấy không cần thiết và đã không mang vào phòng thi. Các em cho rằng, nếu mang vào phòng thi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài thi của mình vì thời gian làm bài có hạn. “Chúng em chỉ quan tâm đến bài thi, làm thế nào để đạt được điểm tốt, chứ cũng không để ý xung quanh phòng thi” - em Phạm Thu Hằng, thí sinh trường THPT Hồng Bàng nói.

Còn em Đoàn Thu Thảo, học sinh lớp 12A15 Trường THPT Thái Phiên cho biết, trong phòng thi, không có thí sinh nào mang máy ghi âm, ghi hình vào vì sợ ảnh hưởng đến việc làm bài thi và thí sinh khác.

Thí sinh hoàn thành tốt bài thi

Buổi sáng, các thí sinh thi môn Địa lý với tâm trạng thoải mái. Nhiều thí sinh nhận xét đề thi năm nay không khó, câu hỏi có sự vận dụng thực tế nên dễ làm. Em Vũ Kim Thành, thí sinh Trường THPT Hồng Bàng cho biết “Các câu hỏi trong đề thi đều có ở đề cương mà chúng em được ôn tập. Vì thế, chỉ cần ôn bám sát theo đề cương là chúng em đã làm được bài”.

Đề thi Địa gồm 4 câu, không có câu nào khó. Với câu số 3 yêu cầu nêu ý nghĩa việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các nước láng giềng trong giải quyết các vấn đề biển đảo, câu hỏi này mang tính thời sự nhưng cũng không gây bất ngờ với các thí sinh. Nội dung này đã được học trong sách giáo khoa và trong những kỳ thi do nhà trường tổ chức, vấn đề biển đảo đều được chú trọng. Khi ôn tập, giáo viên và học sinh các trường đều đã chú ý.

Buổi chiều, các thí sinh thi trắc nghiệm môn Sinh học với thời gian làm bài 60 phút. Nếu như trong buổi thi môn Hóa học, nhiều thí sinh hoàn thành bài thi trước thời gian quy định thì trong buổi thi môn Sinh học chiều qua, hầu hết các em đều vừa kịp hoàn thành bài thi, không thừa nhiều thời gian. Đề thi vừa sức với các em. Tuy nhiên, tại hội đồng thi Trường THPT chuyên  Trần Phú, khi được hỏi, nhiều em thí sinh cũng không tự tin lắm về bài thi của mình. Em Nguyễn Phương Thảo, học sinh chuyên Toán chia sẻ: “Đề thi không khó, em làm hết bài nhưng cũng không dám chắc là ít sai sót. Các bạn trong phòng thi của em cũng chỉ làm bài ở mức độ khá, vì bỏ sót một vài phần khi ôn tập”.

Hôm nay 4-6, thí sinh tiếp tục thi môn Toán (buổi sáng). Buổi chiều, thí sinh hệ THPT thi môn Ngoại ngữ, thí sinh hệ GDTX thi môn Vật lý.

Vân Anh - Huyền Trâm


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông