Triệt xóa ổ trộm xe máy rồi đòi tiền chuộc - Kỳ I: Vấn nạn mất xe

14:48 16/08/2020

Từ năm 2012 đến cuối năm 2013, tình trạng trộm cắp xe máy đòi tiền chuộc bỗng rộ trở lại gây bức xúc cho các bị hại khiến cả những người thân, bạn bè, họ hàng của họ cũng cảm thấy nhức nhối. Lực lượng Cảnh sát hình sự CATP nhập cuộc, sau một thời gian kỳ công theo dấu truy xét đã triệt xóa thành công một số ổ nhóm hành nghề bất nhân này, từng bước giải quyết triệt để vấn nạn đem lại sự bình yên cho nhân dân thành phố.

Xe tang vật được CA thu giữ từ triệt xóa một ổ nhóm trộm cắp

Trong khoảng 5-6 năm trở lại đây, lực lượng CATP đã từng triệt phá hàng chục ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe máy; bắt hàng trăm đối tượng, thu giữ trên 100 xe máy các loại. Ở vào thời điểm năm 2006-2007, “ăn theo” các ổ nhóm trộm cắp xe máy, trên địa bàn thành phố phát sinh một loại tội phạm mới-loại tiêu thụ xe gian đặc biệt: thông báo cho người bị hại “có quyền” chuộc xe! Trước nữa, bọn trộm xe máy sau khi “đánh quả” xong, chúng thường đục lại số khung-số máy, làm giả giấy tờ rồi bán ra tỉnh ngoài, đến những vùng sâu vùng xa để tránh bị phát hiện. Nhưng với phương thức tiêu thụ đặc biệt “cho chuộc xe”: mua ở trong đường dây với giá “bèo”, khi cho chuộc kẻ gian đòi giá rất cao, có thể bằng 40-50% giá trị chiếc xe; bọn tội phạm đã hoàn thành các công đoạn phạm tội (trộm-tiêu thụ-lấy tiền) một cách gọn gàng, kín nhẽ với nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi, quái đản. Qua thực tế đấu tranh phá án cho thấy, có trường hợp bọn đòi chuộc đi cùng những tên đạo chích, “ăn xe” xong, những kẻ “ăn theo” biết địa chỉ của bị hại để ngay sau đó liên hệ với họ việc chuộc xe. Chả thế mà có “con xe” vừa bốc hơi, chỉ 15-20 phút sau bị hại đã nhận được những cú điện thoại cho chuộc của bọn tội phạm.

Với những chuyên án điểm đúng huyệt loại tội phạm này, cùng việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tích cực phòng chống trộm cắp xe máy tại các khu dân cư, sau những năm đó tình hình được cải thiện đáng kể. Có thể kể ra mấy nguyên nhân chính sau: Các đối tượng “có sừng, có mỏ” ở các ổ nhóm hầu hết đã bị bắt đi tù, bọn chưa “nhập kho” thì co lại chờ thời; các ổ nhóm trộm cắp xe máy tan rã, bọn “ăn theo” cũng tạm thời rửa tay, gác kiếm. Cũng đến vài ba năm, tình trạng trộm cắp xe máy, đòi tiền chuộc không còn trở thành nỗi lo canh cánh của người dân. Mặt khác, đời sống của nhân dân thành phố ngày càng được nâng cao, cùng với các vật dụng khác xe máy giá ngày càng rẻ, từ đó tư tưởng chủ quan, ít đề phòng cảnh giác của mọi người bắt đầu trở lại. Lực lượng CA cũng giảm các biện pháp phòng ngừa với loại tội phạm này, tập trung cho các việc khác.

Thế nhưng, trong những năm tháng yên ổn đó, loại tội phạm trộm cắp xe máy vẫn ngấm ngầm từng bước phát triển, bắt đầu từ các đối tượng nghiệp dư, sau vài phi vụ trót lọt-qua các quan hệ giao dịch mua bán-qua các cuộc giao lưu ăn chơi, chúng kết thành ổ nhóm. Cũng khoảng thời gian đó, một số đối tượng cộm cán đi tù về, trở lại mánh xưa chúng nhanh chóng liên kết với các ổ nhóm biến bọn tội phạm từ nghiệp dư tiến lên chuyên nghiệp. Từ năm 2012 trở lại đây, trên địa bàn thành phố lại rộ lên tình trạng trộm cắp xe máy…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Bình, sinh 1974, có cửa hàng bán vật liệu trang trí nội thất trên đường Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân kể lại trường hợp bị mất chiếc xe Honda LEAD màu vàng đen như sau: Thời gian diễn ra chỉ trong 5 phút, lúc đó tầm khoảng 12 giờ trưa 5-9-2013, tôi cúi xuống sắp xếp một số thứ dưới gầm bàn cho gọn gàng, khi ngẩng lên thì không thấy xe của mình đâu nữa. Tôi buồn chán tiếc chiếc xe (trị giá khoảng 40 triệu đồng, trong cốp có ví đựng gần 4 triệu đồng và một số giấy tờ), từ trưa đến chiều chả thiết ăn uống gì nữa, trong lòng cứ thấy nơm nớp hoang mang lo sợ: mình dựng ngay xe tại cửa nhà mình mà còn bị mất thì… Cũng khoảng tầm trên, trưa 30-8-2013, chị Đỗ Thị Hải Yến, sinh 1979, nhà ở phố Cầu Đất đi làm kế toán tại một cửa hàng trên phố Trần Phú bị mất chiếc xe AirBlade (trị giá khoảng 26 triệu đồng) khi dựng trước cửa hàng. Chị Yến trình bày: Từ lúc nhìn thấy chiếc xe và lúc “bốc hơi”, mọi sự cũng chỉ diễn ra chưa đầy 10 phút. Vẫn biết đề phòng, không để tài sản hớ hênh làm mồi cho kẻ gian, nên chị Lương Thị Liên, sinh 1982, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An khi tạt qua cửa hàng của chồng ở phố Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền để ăn cơm trưa 5-9-2013, đã cẩn thận dùng khóa dây (trong lõi thép, ngoài bọc vỏ nhựa) “xâu” cả 4 chiếc xe máy lại, trong đó có chiếc AirBlade màu trắng đen (trị giá 40 triệu đồng) của chị. Khi mọi người đang ăn cơm trong nhà, chợt có tiếng xe máy nổ, chồng chị bảo: “Nghe như tiếng xe máy nhà mình”. Chị Liên tá hỏa chạy vọt ra thì chỉ nhìn thấy chiếc xe của mình phịt lại đằng sau 1 làn khói mỏng. Kiểm tra lại dây khóa, mọi người kinh sợ vì kẻ gian không hiểu dùng 1 công cụ gì đó (rìu hoặc kìm cộng lực) chặt 1 nhát rất sắc ngọt, rồi phá khóa dắt chiếc xe của chị Liên là xe đẹp nhất, có giá trị nhất lấy đi.

Với bác Cao Xuân Thành, sinh 1955, nhà ở phố Quang Trung, quận Hồng Bàng, là người có tuổi, lại làm ăn buôn bán nên tính cũng rất cẩn thận. Trưa hôm đó, đi chiếc xe AirBlade màu sơn đỏ trắng (trị giá khoảng 47 triệu đồng) về nhà, trời mưa nên bác Thành dựng xe dọc sát cửa nhà đầu quay về phía chợ Sắt, đuôi hướng về phía Nhà Triển lãm rồi vào ăn cơm, sau đó lên tầng 2 nghỉ. Xe dựng thế, dưới nhà có người cháu đang ngồi lắp ghế Xuân Hòa để bán, thế mà chưa kịp thiu thiu đã nghe thấy có tiếng xe máy nổ phía ngoài. Linh tính bọn trộm xe đã ra tay, bác Thành chạy ào xuống thì chỉ kịp nhìn thấy tên trộm ngồi cả lên chiếc áo mưa bác trùm lên xe phi về phía Nhà hát Lớn thành phố. Ối thôi, xe của bác trộm nó “bế” mất rồi! Người cháu bác giơ tay lên trời nói vẻ thất vọng. Hỏi: Tâm tư tình cảm của bác thế nào khi tài sản có giá trị như vậy bị mất. Bác Thành: Tôi cũng không xao động nhiều lắm, rất bình tĩnh. Mất xe, chuyện thường ngày ở phố ấy mà. Nhất là các phố trung tâm thành phố, nhà nhà buôn bán nhộn nhịp, xe của khách ít khi mất nhưng chính các chủ cửa hàng mới hay bị mất xe. Có cả trường hợp, bọn trộm xộc tận vào trong nhà bẻ khóa lấy xe, táo tợn đến thế là cùng…

(còn nữa)

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông