Trinh sát kể chuyện: Sự thật về một vụ cướp xe máy

07:51 01/04/2019

18h30’ ngày 4-12-2011, Trung tâm Cảnh sát 113 CATP Hải Phòng nhận được tin báo của một phụ nữ. Người này cho biết bạn mình vừa bị cướp xe máy trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Sau khi nghe báo cáo, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, nòng cốt là  khẩn trương phối hợp với Công an huyện An Dương và Công an xã Bắc Sơn điều tra vụ việc.

Qua xác minh, các trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP nắm được thông tin: Kết thúc cuộc điện báo Cảnh sát 113, người này đã đến Công an xã Bắc Sơn trình báo. Chị cho biết tên là P.T.L, ở Kim Thành, Hải Dương. Người đi cùng chị chính là nạn nhân - Đào Xuân Tiến, sinh 1980, trú tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Chị cũng cho biết thêm mình hiện đang là chủ quán 1 quán cắt tóc, gội đầu  ở huyện Kim Thành. Bởi có mối quan hệ thân tình nên sáng 4-12-2011, khi anh Tiến nói mượn chiếc xe máy BKS 34P7-2182 đi Hải Phòng tìm việc làm, chị đã đồng ý.

Chiều tối, khi đang làm việc, chị nhận được cú điện thoại của Tiến thông báo vừa bị đánh và bị cướp mất chiếc xe máy BKS 34P7-2182. Nhận tin, chị tức tức tốc phóng xe máy đến địa chỉ Tiến thông báo tại đoạn Quốc lộ 10, gần chùa Cao Linh, xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Dàn cảnh cướp xe máy. Ảnh minh họa

Thấy đầu và mặt Tiến có nhiều vết thương vẫn đang chảy máu, chị đã gọi điện báo Cảnh sát 113 CAHP, rồi hỏi đường đến trụ sở Công an xã Bắc Sơn, huyện An Dương.

Với vẻ mặt đầy sợ hãi, Đào Xuân Tiến cho biết, sáng 4-12-2011, mượn xong xe máy, Tiến đi vào nội thành Hải Phòng tìm việc làm không được. Lúc quay về, đang đi trên đường thì bị bốn đối tượng đi 2 xe máy đuổi theo, ép vào rìa đường, dùng gậy tấn công và cướp xe.

Từ lời khai của nạn nhân, các trinh sát khẩn trương bắt tay vào điều tra. Tuy nhiên khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm thu thập thêm chứng cứ, lực lượng phá án chẳng thu được bất cứ thông tin nào.

Chắp nối tất cả những tình tiết, lời khai của nạn nhân, với kinh nghiệm phá án, các trinh sát đã đưa ra nhận định: Phải chăng đây là “vụ cướp” giả… Từ mối hiềm nghi này, các trinh sát bắt đầu nghiên cứu lời khai của Đào Xuân Tiến, tìm xem có tình tiết bất hợp lý hay không.

Song song với đó, các trinh sát đã làm rõ được mối quan hệ của Tiến với chủ xe. Đào Xuân Tiến không có việc làm ổn định, thường đi lang thang khắp nơi. Tiến đã cưới vợ từ năm 2006, có một con trai còn nhỏ ở quê nhưng thường dấu mọi người.

Tháng 7-2010, trong một đi xem bói, chị L. tình cờ gặp và biết Tiến. Nghe lời thầy bói “phán” sự gặp mặt này là “cơ duyên”. Sau dần tiết xúc, thấy hợp nên chị tin tưởng, tiến thêm bước nữa trong quan hệ của hai người.

Khi để cho Tiến có cơ hội một lần nữa được “trò chuyện” cùng với các điều tra viên, anh ta vẫn một mực khẳng định việc mình là “nạn nhân”, do quá hoảng sợ nên không nhớ những ra tay cướp xe máy của mình như thế nào.

Dàn cảnh cướp xe máy. Ảnh minh họa

Nhưng sau 2 giờ đấu tranh, bằng những câu hỏi “khó” và lập luận sắc bén, cuối cùng các điều tra viên làm sáng tỏ sự thật: Với lý do “đi tìm việc làm”, Tiến phi xe máy sang thẳng Hải Phòng, lang thang vào nội thành chơi. Đến 15h cùng ngày, trên đường trở về qua khu vực Quán Toan, quận Hồng Bàng, thấy hội chợ thương mại đông vui, ham hố, hắn nhảy vào chơi trò “chiếc nón kỳ diệu”.

Điều “kỳ diệu” đã làm cho túi gã rỗng tuếch. Cay cú, hắn liều đem cả chiếc xe máy vừa mượn ra cắm, lấy 13 triệu đồng. Có tiền, hắn tung tay hòng lấy lại những thứ đã mất, nhưng rốt cuộc một đống tiền đã nhanh chóng đội nón ra đi.

Không có tiền chuộc xe, Tiến nghĩ ra trò giả bị cướp. Hắn mò vào khu gầm cầu vượt Quán Toan, tự làm mình bị thương, rồi đi tiếp về khu vực chùa Cao Linh, xã Bắc Sơn, huyện An Dương, gọi điện “ cầu cứu”…  

TRỌNG CÁT 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích