Trung Quốc điều tra vụ sữa bột dậy thì sớm

17:01 12/08/2010

Sau khi xuất hiện thông tin về việc 3 trẻ em sơ sinh tại thành phố VũHán thuộc tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) có lượng hormone cao bấtthường trong cơ thể, ngày 10-8, Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu các cơquan chức năng tại tỉnh Hồ Bắc khẩn trương điều tra vụ việc.
Sau khi xuất hiện thông tin về việc 3 trẻ em sơ sinh tại thành phố VũHán thuộc tỉnh Hồ Bắc (miền Trung Trung Quốc) có lượng hormone cao bấtthường trong cơ thể, ngày 10-8, Bộ Y tế Trung Quốc đã yêu cầu các cơquan chức năng tại tỉnh Hồ Bắc khẩn trương điều tra vụ việc.

Cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm tra mặt hàng sữa
Cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm tra mặt hàng sữa

Theo báo chí Trung Quốc, có 3 trẻ em từ 4-15 tháng tuổi ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc được cho là bị dậy thì sớm sau khi chỉ sử dụng sữa bột của công ty Synutra (trụ sở ở thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông)từ lúc sinh ra. Các bé đều có lượng hormone cao bất thường trong cơ thể, cũng như vòng ngực phát triển bất thường.Tờ Thời báo toàn cầu của Trung Quốc dẫn lời người mẹ Đặng Tiểu Vân kể, con gái 1 tuổi của chị được Bệnh viện nhi Vũ Hán chẩn đoán dậy thì sớm do lượng hormone cao bất thường. Cách đây một tháng, ngực của con chị Vân phát triển to bằng bé gái 12 tuổi nhà hàng xóm.Sau đó, xuất hiện thông tin nói rằng một số trường hợp tương tự cũng được phát hiện tại các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Sơn Tây.

Trong khi đó, trên trang web riêng, công ty sữa Syrutra khẳng định họ không bao giờ bổ sung thêm hormone sinh trưởng vào các sản phẩm và tất cả các sản phẩm của công ty này đều an toàn. Thông tin đăng ngày 11-8 có đoạn nói rằng Syrutra nhập sữa nguyên liệu từ tập đoàn sản xuất sữa Fonterra của New Zealand. Ngay lập tức, tập đoàn Fonterra tuyên bốnguồn nguyên liệu họcung cấp cho công ty Synutra bảo đảm chất lượng 100%. Fonterra cho biết qui định kiểm soát các thành phần hormones tăng trưởng của New Zealand rất nghiêm ngặt, các chất này bị cấm sử dụng trong ngành sản xuất sữa,và cam đoan không có chuyện nguyên liệu của họ có chất tăng trưởng.

Được biết, cơ quan giám sát an toàn thực phẩm tỉnh Hồ Bắc quyết định gửi các mẫusữa bộtcủa Công ty Syrutra tới Bắc Kinh để kiểm tra chính thức.Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Y tế Trung Quốc Deng Haihua cho biết các nguyên nhân gây tình trạng "dậy thì sớm" kể trên ở trẻ là rất phức tạp và có thể do nhiều nhân tố khác nhau tạo nên.Đến nay các chuyên gia y tế cũng chưa có cách nào để xác định chính xác liệu thực phẩm hoặc môi trường có phải là nhân tố gây nên hiện tượng này hay không.

Một số chuyên gia Trung Quốc thì cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ hormone nữ mà nông dân cho bò ăn. Ông Vương Đinh Miên, một quan chức thuộc Hiệp hội sữa Trung Quốc cho rằng, bổ sung hormone estrogen vào sữa bột không hề đem lại thêm lợi ích gì cho công ty sản xuất. Vì vậy, khó có khả năng hormone này được cố tình đưa vào.Mặc dù vậy, ông Miên cho rằng hóa chất này vẫn có thể xâm nhập vào sữa bột từ nguồn sữa bò. Estrogen được dùng để bò tăng khả năng sinh sản, tăng lượng sữa. Trung Quốc không có quy định cấm dùng hormone trong chăn nuôi gia súc nên, theo ông Miên, khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Vụ bê bối sữa nói trên đang gây xôn xao dự luận Trung Quốc. Năm 2008, ngành sản xuất sữa của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề sau hàng loạt vụ bê bối sữa có chứachất melamine và hậu quả vẫn kéo dài cho đến hôm nay


Trước thông tin sữa bột Trung Quốc gây dậy thì sớm, chiều 10-8, Tiến sĩ Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Việt Nam đã khẳng định: Tại Việt Nam chưa nhập và chưa xuất hiện loại sữa này trên thị trường, vì vậy người dân có thể yên tâm. Tiến sĩ Khẩn cũng nêu rõ, từ sau vụ sữa nhiễm melanin có nguồn gốc từ Trung Quốc, Việt Nam đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ sữa bột nhập khẩu trên thị trường.

Nguồn: TTXVN



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông