Truy tìm pho tượng Phật Di Lặc

11:06 15/02/2021

Đêm 31-7-2020, tại nhà anh Lê Anh Tuấn, sinh 1992, ở khu đô thị Water Front City, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, bị kẻ trộm đột nhập lấy mất một pho tượng Phật Di Lặc bằng đá quý, trị giá khoảng 70 triệu đồng. Đáng nói, pho tượng này nặng tới gần 1 tạ song đạo chích vẫn lôi đi được khiến nhiều người không khỏi lắc đầu: “Kẻ gian thật táo tợn”!

Ảnh minh họa

Nhận đơn trình báo của bị hại, Đội CSHS đặc nhiệm thuộc Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an thành phố Hải Phòng đã tổ chức khám nghiệm hiện trường. Kết quả, trinh sát chỉ thu được 1 mảnh vỡ bằng đá màu vàng được đẽo thành hình ngón chân cái trên mặt bồn cây đặt ở vỉa hè trước cửa nhà anh Tuấn. Khả năng khi di chuyển pho tượng, bọn trộm đã để va đụng làm rụng ngón chân của “Thần Tài”.

Cũng xin nói thêm, Water Front City là khu đô thị đô thị mới. Bên cạnh những ngôi nhà, biệt thự đã hoàn thiện, gia chủ đã chuyển đến ở, nơi đấy vẫn còn đan xen nhiều căn đang xây lắp dở dang. Chả thế, cạnh nhà bị hại có căn hộ đang hoàn thiện cũng bị kẻ gian trộm mất máy uốn sắt của chủ thầu, trị giá hơn 12 triệu đồng.

Và không chỉ có Water Front City, nhiều khu đô thị mới của thành phố trong quá trình hoàn chỉnh cũng đều là “miếng mồi thơm” dụ kẻ gian đến thăm viếng. Ở đó có nhiều thứ dễ lấy để bán ra tiền, từ chổi cùn, rế rách, phế liệu sắt vụn, các nguyên vật liệu đến các loại máy móc để phục vụ xây dựng và nhiều tài sản giá trị khác mà các khổ chủ khi chuyển đến nơi ở mới thường để rất hớ hênh.

Từ đánh giá địa hình, đặc thù các khu đô thị mới, trinh sát nhận lệnh chỉ huy chia làm nhiều mũi tỏa đi tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.

Phát động người dân tố giác tội phạm, phối hợp với Công an sở tại và lực lượng bảo vệ của khu đô thị rà soát các ổ nhóm hay lang thang đêm khuya đặc biệt là đám đối tượng mắc tệ nạn xã hội (cờ bạc, lô đề, cá độ, nghiện ma túy), trinh sát thấy nổi lên nhóm của Quyết “mẩu” (tức Đào Xuân Quyết, sinh 1993, ở số 30 đường Thanh Niên, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng).

Quyết đã có 1 tiền án về tội Mua bán trái phép chất ma túy, hay tụ vạ với nhiều thành phần bất hảo, trong đó có Nguyễn Văn Chiến, sinh 1988, quê Quảng Ninh nhưng dạt ra Hải Phòng “làm ăn”; Nguyễn Hùng Việt, sinh 1987, ở phố Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền và Đặng Tuấn Anh, sinh 1985, ở phố Lê Chân, phường An Biên, quận Lê Chân.

Nhóm Quyết có nhiều hành vi biểu hiện vi phạm pháp luật và hắn dù ít tuổi hơn đồng bọn song lỳ lợm, tinh quái và thường bày trò, dẫn dắt cả bọn vào những phi vụ khuất tất. Tuy nhiên, qua giám sát di biến động cả bọn, trinh sát không phát hiện thấy chúng có những biểu hiện gì bất thường.

Đang lúc chưa tìm ra điểm đột phá để khơi thông vụ án, bất ngờ trinh sát nhận tin: Một người tên T. đang lùng tìm và muốn được “chuộc lại” pho tượng Phật Di Lặc với giá 10 triệu đồng. Anh này có 2 đoạn video clip quay hình ảnh 4 đối tượng trộm cắp pho tượng. Có người xem nhận ra Quyết và Chiến là 2 trong 4 tên trộm. Qua khâu trung gian là “anh em xã hội”, Quyết đồng ý cho anh T. chuộc với giá 5 triệu đồng.

Cho tới 2 giờ 15’ sáng 4-8-2020, trinh sát phục kích phát hiện một pho tượng Thần Tài ở khu vực gầm cầu Xi-măng, sau đó được đưa lên xe ta-xi BKS: 15A-472.56 chở đi. Liệu đây có phải là tang vật vụ trộm khi mà bọn Quyết, Chiến không thấy xuất hiện? Mặc dầu vậy, trinh sát vẫn âm thầm bám theo chiếc ta-xi. Đến hơn 3 giờ sáng cùng ngày, khi chiếc ta-xi chở theo pho tượng khả nghi dừng đỗ trên đường Dư Hàng, tổ trinh sát bí mật tiếp cận.

Quả nhiên, pho tượng bằng đá màu vàng này bị mất ngón chân cái, trùng khớp với pho tượng bị mất trong đơn trình báo của anh Lê Tuấn Anh. Ngay lập tức, tổ công tác phối hợp với Công an phường Dư Hàng tiến hành tạm giữ đưa về trụ sở để làm rõ. Ngay sau đó, nhóm trộm của Quyết 4 tên lần lượt bị bắt.

Tại Cơ quan điều tra, bọn trộm đã khai nhận: Trong quá trình lang thang tại khu đô thị đô thị mới Water Front City, bọn chúng đã trộm được chiếc máy uốn sắt và phát hiện pho tượng Di Lặc bằng đá quý trong sân nhà anh Lê Tuấn Anh. Rạng sáng 31-7-2020, các tên Nguyễn Văn Chiến, Đào Xuân Quyết, Nguyễn Hùng Việt, Đặng Tuấn Anh trèo qua hàng rào vào sân hè nhau khiêng pho tượng đưa lên xe máy chở về nhà Quyết chờ cơ hội tiêu thụ…

BẢO CHÂU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông