Ứng cử viên Dân chủ giành lại lợi thế

16:21 24/10/2012

Ngay sau cuộc tranh luận lần thứ ba giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tối  22-10 (rạng sáng 23-10, giờ HN), các cuộc thăm dò ý kiến dư luận cho thấy ông Barack Obama giành chiến thắng 2-1 chung cuộc trước đối thủ Mitt Romney.
Ngay sau cuộc tranh luận lần thứ ba giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tối  22-10 (rạng sáng 23-10, giờ HN), các cuộc thăm dò ý kiến dư luận cho thấy ông Barack Obama giành chiến thắng 2-1 chung cuộc trước đối thủ Mitt Romney.

Khán giả Mỹ đánh giá cao việc hai gia đình ƯCV vui vẻ sau “trận khẩu chiến”
Khán giả Mỹ đánh giá cao việc hai gia đình ƯCV vui vẻ sau “trận khẩu chiến”

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ ba và cũng là cuối cùng giữa ông Obama với ông Romney diễn ra tại đại học Lynn ở bang Florida. Mở đầu cho cuộc tranh luận, hai ứng viên đụng nhau trên vấn đề Syria, Libya và các điểm nóng khác. Tổng thống Mỹ nói cựu Thống đốc Massachusetts đã “sai lầm toàn diện” trên chính sách ngoại giao: “Tôi biết ông chưa từng được đặt ở vị trí được thực thi chính sách ngoại giao, nhưng mỗi khi ông đưa ra một ý tưởng nào đó thì ông luôn sai bét”. Ông Romney đã chỉ trích “hăng” không kém về chính sách ngoại giao của Obama. Ông nêu ra các nhược điểm về ngoại giao dưới thời Obama, như các cuộc đổ máu ở Syria và Libya, nơi 4 người Mỹ, gồm 1 viên đại sứ mới bị giết gần đây.

Về mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ, nếu như ông Obama nói rằng đó là mạng lưới khủng bố thì ông Romney đã chỉ đích danh đó là chương trình hạt nhân của Iran. Ông Obama nói: “Chừng nào tôi còn là Tổng thống Mỹ, Iran sẽ không có vũ khí hạt nhân. Israel là một người bạn thực thụ. Đó là đồng minh lớn nhất của chúng ta trong khu vực. Và nếu Israel bị tấn công, Mỹ sẽ chung vai sát cánh với Israel. Tôi đã nói rõ trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của mình”.

Trong khi đó, ông Romney cáo buộc đối thủ đã không thể ngăn chặn sự tiến triển trong chương trình hạt nhân của Tehran, vốn bị Israel và một số quan chức phương Tây nói rằng sẽ đưa tới kết cục là Iran có bom hạt nhân. Ông nói: “Tôi thấy Iran đã có 4 năm tiến gần hơn tới việc sở hữu một quả bom hạt nhân và lẽ ra Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad phải bị truy tố vì tội ác diệt chủng”. Ông Romney còn chỉ trích thành tích của ông Obama trong các vùng khác của Trung Đông và tuyên bố “Tôi không thấy ảnh hưởng của chúng ta tăng lên trên thế giới. Tôi thấy ảnh hưởng đang suy giảm dần”. 

Về vấn đề Israel, ứng cử viên đảng Cộng hoà cáo buộc Tổng thống đã bỏ rơi các đồng minh truyền thống là Israel và Ba Lan, đồng thời hứa rằng ông sẽ bênh vực họ. Có một bất ngờ đó là các điểm nóng ở châu Á - Thái Bình Dương không được hai ứng viên nói tới nhiều trong cuộc tranh luận.

Ngay sau khi cuộc tranh luận kết thúc, trưng cầu chớp nhoáng do CBS News thực hiện cho thấy ông Obama đã giành chiến thắng với tỷ lệ 53%-23%, giúp ông gỡ gạc điểm số sau khi đã thất bại ở lần tranh luận đầu tiên mang tính then chốt. Cuộc trưng cầu của CNN cũng cho kết quả tương tự, nhưng với khoảng cách sít sao hơn là 48%-40%. Tuy nhiên theo các chuyên gia chính trị Mỹ, chính sách đối ngoại không phải là vấn đề quyết định đến lá phiếu của cử tri, những người đang vật lộn với việc tìm việc làm và các khó khăn kinh tế. 

Việt Anh (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông