Về Đồ Sơn uống nước Suối Rồng

10:56 18/05/2020

“Nước suối Rồng vừa trong vừa mát/ Ðường Ðồ Sơn lắm cát dễ đi”, câu vịnh trên như lời mời gọi du khách về với Đồ Sơn để thưởng thức vị trong mát của nguồn nước suối Rồng. Dòng nước ấy được rỉ ra từ lòng núi Ngọc, ngọn núi đầu tiên trong dãy núi Chín Rồng thuộc địa phận phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Điều đặc biệt hơn cả, đã hơn 1.000 năm qua, suối Rồng chưa bao giờ cạn nước.
Người dân Đồ Sơn đến lấy nước suối Rồng về dùng trong sinh hoạt

Một ngày cuối tuần giữa tháng 5, chúng tôi được theo chân ông Phạm Văn Choáng, 71 tuổi, ở TDP Ngọc Sơn, phường Ngọc Xuyên đến chân núi Ngọc, nơi có dòng nước suối Rồng chảy qua. Ông Choáng cho biết, trong vùng lưu lại đã mấy muôn đời truyền thuyết về sự hình thành của suối Rồng. Tương truyền, xa xưa có người con gái xinh đẹp tên là cô Chín. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu sang quyền quý. Một ngày nọ, thấy tiết trời đẹp, cô Chín cho người dong thuyền du ngoạn trên biển. Khi qua vùng biển gần làng Ngọc Tuyền (nay là phường Ngọc Xuyên) thì bỗng giông bão nổi lên, thuyền bị đắm.

Sau đó, gia đình cô Chín cho người đi tìm. Khi đến khu vực suối Rồng ngày nay, thấy khăn đai, xiêm áo của cô nằm trên vách đá. Khi lấy lên, bỗng từ khe đá tuôn ra dòng nước trong lành, mát lạnh chảy mãi không ngừng. Điều lạ lùng hơn cả, nguồn nước ấy mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông và chưa bao giờ cạn nước dù thiên tai, hạn hán. Người dân địa phương từ đó thường đến chân núi Ngọc lấy nước suối Rồng mang về dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, nước suối Rồng khi đem nấu lên, hãm với lá chè xanh trồng trên núi Ngọc thì vô cùng ngon, ngọt.

Nằm cạnh suối Rồng là đền Long Sơn (còn gọi đền Cô Chín Suối Rồng) nổi tiếng linh thiêng, cùng rặng thị cổ hàng trăm năm tuổi được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Du khách có dịp về phường Ngọc Xuyên, đừng quên ghé thăm đền Cô Chín, uống nước suối Rồng và dành thời gian tham quan rặng thị cổ kính, nơi lưu giữ chứng tích về các cuộc kháng chiến chống phát xít Nhật, thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của quân và dân Đồ Sơn anh hùng.

NP

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông