Về vùng táo muối

20:59 30/09/2019

Đồ Sơn không chỉ nổi tiếng là mảnh đất du lịch với những bãi biển trải dài và nhiều di tích lịch sử nổi tiếng. Về với Đồ Sơn dịp này, du khách còn được ghé thăm vùng trồng táo tập trung thuộc phường Bàng La (quận Đồ Sơn), địa phương nổi tiếng với thứ quà quê có tên gọi vô cùng đặc biệt “táo muối”.

 

Du khách tự tay lựa chọn những trái táo căng mọng về làm quà cho gia đình và bạn bè

Từ nội thành, qua cầu Rào, theo con đường thằng tắp mang tên cố thủ tướng Phạm Văn Đồng, đến ngã ba Quán Ngọc rẽ phải, chạy xe thêm hơn 3km nữa, du khách sẽ thấy hiện ra trước mắt là những vườn táo xanh mướt thuộc phường Bàng La. Ở vùng quê vốn từng là vựa muối này, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sức sống đầy mãnh liệt của những cây táo. Trong các khu dân cư đông đúc, nhà nào nhà nấy đều cố gắng trồng dăm ba cây táo. Còn ở những cánh đồng muối rộng lớn xưa kia giờ đây đã ngập tràn bóng mát của táo. Cây táo dường như trở thành “nguồn sống” cho người dân nơi đây.

Về Bàng La, du khách sẽ được tìm hiểu về nguồn gốc của loài cây đặc biệt này. Theo người dân địa phương, những vườn táo rộng bát ngát trước kia từng là cánh đồng muối trắng tinh. Dưới thời phong kiến và ách đô hộ thực dân phong kiến, do thuế muối cao cũng như giao thương còn hạn chế, người dân Bàng La chủ yếu làm giàu từ nghề muối. Tuy nhiên, từ khi giao thương phát triển, muối trắng bỗng trở nên kén người dùng khiến cho đời sống diêm dân trở nên khó khăn, buộc họ phải chuyển đổi ngành nghề để ổn định cuộc sống.

Từ nghề làm muối, người dân dần chuyển sang trồng táo, cà chua và nuôi trồng thủy sản… Trong đó, táo được coi là loại cây trồng chủ lực. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, qua thử nghiệm, cây táo trồng trên những ruộng muối thấm đẫm mồ hôi bao thế hệ diêm dân cứ ngày ngày phát triển khỏe mạnh, tươi tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ vài gốc táo thử nghiệm ban đầu, đến nay, diện tích trồng táo toàn phường đã lên tới hơn 120ha.

Không chỉ vậy, giống táo trồng trên đất muối này còn cho ra thứ quả ngọt khác hẳn với các loại táo ở nơi khác; làm say lòng các thực khách mỗi dịp Tết đến xuân về. Thời điểm này chưa phải mùa táo chín, nhưng lại là mùa “táo muối” đơm hoa, kết trái. Nhiều du khách tìm đến với Bàng La mùa này chỉ để được tận mắt chứng kiến vườn táo vào mùa đậu quả với những trái táo nhỏ xíu cỡ đầu đũa lấp ló trong tán lá xanh mướt mát. Đâu đó còn sót lại cảnh ong bướm dập dìu quanh đám hoa bé xíu, trắng muốt vô cùng thú vị.

 

Người dân và du khách đến tham quan vườn táo giàn tại địa phương

Cuối năm là thời điểm táo chín rộ, khắp các làng trên xóm dưới nhộn nhịp cảnh thu hái, phân loại, vận chuyển táo của các thương lái. Rồi cả tiếng xuýt xoa, gọi nhau í ới của những du khách tìm về tham quan tại các vườn táo nặng trĩu quả. Đến các vườn táo ở Bàng La thời điểm này, du khách sẽ có nhiều trải nghiệm thú vị hơn.

Du khách sẽ được thưởng thức những trái táo giòn, ngọt ngay tại vườn; tận tay lựa chọn và hái những trái táo chín mọng về làm quà cho gia đình, bạn bè. Một điều vô cùng thú vị, vài năm trở lại đây, trên địa bàn phường còn có mô hình trồng táo giàn - một mô hình trồng táo mới hiện chưa được áp dụng tại bất kỳ tỉnh thành nào ở miền Bắc.

Cây táo chỉ có 1 thân, trồng cách nhau 5m, với hệ thống giàn bằng dây thép cao khoảng 2m, vô cùng thoáng đãng. Du khách khi đến tham quan vườn táo giàn, có thể thoải mái dạo bước dưới những tán cây xanh mướt hoặc cùng nhau quây quần ngồi dưới gốc táo hàn huyên, tâm sự. Hiện tại, mô hình đang trong giai đoạn thử nghiệm, nếu thành công sẽ được đưa vào khai thác theo hướng phát triển du lịch sinh thái vườn.

Về Bàng La, không chỉ có táo muối, du khách còn có cơ hội thưởng thức nhiều loại hải sản vô cùng tươi ngon, hấp dẫn; được chế biến bởi chính tay những miền biển và mang đậm vị quê hương.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông