Xã Đại Hà (Kiến Thụy): Từng bước “xóa” diện tích ruộng bỏ hoang

14:40 20/03/2024

Theo kế hoạch, vụ lúa Xuân 2024, xã Đại Hà (Kiến Thuỵ) sẽ gieo cấy 210 ha lúa. Tuy nhiên do sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả, giá cả vật tư tăng cao, lại thiếu lao động nông thôn nên thời gian qua diện tích ruộng bỏ hoang của địa phương ngày càng gia tăng. Đã vậy, trong thời gian làm đất gieo cấy vụ lúa Xuân năm nay lại bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, thiếu nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp nên địa phương có nguy cơ không hoàn thành diện tích gieo cấy lúa Xuân đã định.
 Hội viên phụ nữ xã Đại Hà tích cực tham gia phong trào thi đua cấy hết diện tích

Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND, Ban Nông nghiệp xã Đại Hà đã gấp rút tập hợp các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể địa phương, gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã vào cuộc họp bàn, triển khai phương án rà soát lại toàn bộ diện tích ruộng có thể khắc phục nhanh để đưa vào sản xuất.

Với sự vào cuộc khẩn trương, tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên, đoàn viên các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, rất nhanh chóng, 2 ha diện tích ruộng bỏ hoang lâu năm thuộc thôn Ngọc Liễn được địa phương xác định có thể tiến hành cải tạo, đưa vào sản xuất.

Thế là lãnh đạo xã đã quyết liệt vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích các hộ dân tích cực tham gia cải tạo ruộng hoang. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh địa phương “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ hộ sở hữu diện tích đất nông nghiệp bỏ hoang nêu trên cho các Hội thuê, mượn lại để tiến hành cải tạo, khắc phục tình trạng ruộng đất bỏ hoang, đưa vào cấy lúa vụ Xuân 2024 đảm bảo được chỉ tiêu kế hoạch của xã đề ra.

 Lãnh đạo xã Đại Hà cùng các ban, ngành, đoàn thể kiểm tra, rà soát diện tích ruộng bỏ hoang cần khắc phục

Nhờ có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, cùng lòng nhiệt tình, tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm của các tổ chức Hội đoàn thể xã, ngày 24/2/2024 máy móc, trang thiết bị làm đất được tập trung đưa về tiến hành cải tạo, làm mới toàn bộ 2 ha diện tích đất bỏ hoang của thôn Ngọc Liễn.

Vừa lo khâu thuê máy móc làm đất, để kịp thời vụ gieo cấy lúa Xuân, Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh xã đã chủ động làm tốt công tác liên hệ, tìm kiếm đơn vị nhận cung ứng mạ khay bảo đảm có thể cấy hết diện tích.

Khi ruộng đã làm xong, lại sẵn có mạ, chị em phụ nữ xã Đại Hà cùng nhau xuống đồng cấy hết diện tích được giao. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi (từ ngày 24-28/2), những khay mạ cuối cùng đã được chị em phụ nữ xã đưa xuống ruộng cấy hết diện tích 2 ha. Nhờ có 2 ha lúa được gieo cấy từ diện tích ruộng bị bỏ hoang nhiều năm này mà địa phương đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch sản xuất lúa Xuân ban đầu đề ra.

Được biết, mô hình tích tụ ruộng đất như trên đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đại Hà ấp ủ triển khai từ rất lâu. Nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp rất nhiều khó khăn ở khâu vận động người dân. Nhiều hộ có ruộng bỏ hoang nhưng không muốn cho thuê, mượn lại với một loạt các lý do như khi cho thuê, mượn lại sẽ làm mất hiện trạng ban đầu của ruộng, làm phá vỡ hệ thống bờ, mất ruộng... nên đến nay Hội mới thực hiện được nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị làm thay đổi nhận thức của người dân.

Từ thành quả ban đầu là khắc phục xong 2 ha diện tích ruộng bỏ hoang tại thôn Ngọc Liễn, theo dự định, xã Đại Hà sẽ xây dựng kế hoạch, tổ chức hội thảo đề xuất các giải pháp trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp đảm bảo diện tích cấy, diện tích chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hướng tới phương châm “tấc đất, tấc vàng” để từng bước khắc phục triệt để tình trạng ruộng đất bị bỏ hoang trên địa bàn xã.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông