Xác chết bí ẩn dưới mương và hành trình phá án Kỳ I: Thầy cúng bị sát hại giữa cánh đồng

22:42 12/06/2018

Đó là vụ án mạng kinh hoàng xảy ra cách đây hơn 7 năm, vào sáng sớm ngày 25-9-2010, gây rúng động dư luận xảy ra tại khu 5, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng. Một số người dân đi làm ruộng, hoảng hốt phát hiện dưới lòng kênh Trung Thủy Nông, thuộc cánh đồng khu 5, thị trấn Tiên Lãng, có một xác nam giới, nên đã hô hoán và trình báo cơ quan công an.

Ngay sau khi nhận được tin, lực lượng công an huyện Tiên Lãng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để làm rõ vụ việc. Danh tính nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Văn Lâm, sinh 1973, ở thị trấn Tiên Lãng. Anh Lâm làm nghề thầy cúng nhiều năm nay, nhưng sống độc thân và là người đồng tính. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cho thấy nạn nhan bị đâm nhiều nhát bằng vật sắc nhọn, trong đó có vết thương thấu tim, quyết định cái chết của nạn nhân.  

Theo người nhà nạn nhân Nguyễn Văn Lâm cho biết, do làm nghề thầy cúng nên cuộc sống của anh khá dư giả, trên người luôn "giăng" đầy dây chuyền và nhẫn vàng. Tuy nhiên, khi phát hiện xác anh Lâm thì toàn bộ số tài sản trên người gồm: 1 dây chuyền, 3 nhẫn vàng cùng chiếc điện thoại Nokia đã “không cánh mà bay”. Trong các mối quan hệ ở nơi cư trú, Lâm không hề có mâu thuẫn với ai trong xóm phố. Vậy hung thủ sát hại nạn nhân là ai, có quan hệ thư thế nào, động cơ giết người là do thù tức cá nhân hay chỉ để cướp tài sản. Vì sao bọn chúng lại ra tay một cách tàn độc với nạn nhân như vậy? Những câu hỏi hóc búa được đặt ra đối với lực lượng phá án, khi những dấu vết nghi vấn thu thập tại hiện trường phát hiện xác nạn nhân quá ít ỏi.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, các đơn vị nghiệp vụ của CATP phối hợp CAH Tiên Lãng đã khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, triển khai lực lượng phá án. Các trinh sát dày dặn kinh nghiệm được tung đi thu thập tài liệu chứng cứ để điều tra, nhanh chóng đưa vụ việc ra ánh sáng pháp luật.

Từ lý lịch của nạn nhân cho thấy, Nguyễn Văn Lâm, còn gọi Lâm “ái” hay Lâm “đàn bà”, có biệt tài lễ bái, khiến nhiều người trong vùng tôn sùng. Từ chuyện cúng bái nhỏ hay những lễ lớn, hay trừ tà, bắt ma, thầy Lâm đều làm được hết, nên rất có uy tín. Do được nhiều người tìm đến nhờ cúng bái nên Lâm có thu nhập khá, luôn tỏ ra là người có tiền. Do là người đồng tính nên anh Lâm thường tìm đến nhiều bạn tình là nam giới… Và chính những đồ trang sức bằng vàng đắt tiền mà anh Lâm "dát" rủng rỉnh trên người có thể là mấu chốt cho vụ án kinh hoàng, khiến anh phải thiệt mạng tức tưới dưới những nhát dao oan nghiệt của kẻ sát nhân máu lạnh?!

Qua nguồn tin thu thập được từ quần chúng nhân dân, cho thấy chiều ngày 24-9, có một người đàn ông buôn gà, vịt đến nhà Lâm. Người này xác nhận thường có quan hệ “tình cảm” với anh. Tuy nhiên, người này cũng cho biết, Nguyễn Văn Lâm vẫn còn có nhiều mối quan hệ đồng tính với một số thanh niên trẻ, và cho biết mới tìm được “hàng mới” trẻ đẹp. Một nguồn tin quan trọng mà người đàn ông buôn gà vịt cung cấp cho cơ quan điều tra: chiều 24-9, người đàn ông này đến nhà anh Lâm chơi và cho anh mượn điện thoại để nhắn cho một "đối tác" với nội dung: “Tối nay ở địa điểm cũ!”. Tin nhắn và số điện thoại của người nhận vẫn lưu trên máy của người đàn ông trên… Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng phá án xác định đối tượng nhận tin nhắn là Phạm Văn Sơn (tức Thắng), sinh 1992, ở khu 5, thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng.

Một nguồn tin quan trọng khác cho biết, lúc 19h ngày 24-9, anh Thành có mượn xe đạp của Đoàn Văn Phúc, tức Phúc “khèo”, sinh 1992, cùng ở khu 5, thị trấn Tiên Lãng, khi Phúc và Sơn cùng một số thanh niên khác đang ngồi chơi ở cầu Triều Đông, gần thị trấn Tiên Lãng. Sau đó, anh Thành có rủ Phúc và Sơn đi chơi đâu không rõ…

Tang vật vụ án được thu giữ (Ảnh Hồng Hải)

Qua công tác điều tra cơ bản, cho thấy Đoàn Văn Phúc và Phạm Văn Sơn đều bỏ học sớm, lười lao động và thích lang thang, lại thường xuyên vùi đầu vào các quán game đến thâu đêm. Đã nhiều lần Phạm Văn Sơn đem tài sản của gia đình đi cầm cố để lấy tiền chơi gmae. Một điều đáng nghi vấn là cả hai đối tượng trên đều có mối quan hệ từ trước với anh Lâm. Bọn chúng thường qua lại nhà Lâm chơi và nhiều lần còn được anh rủ đi chơi khi có các khóa cúng xa nhà. Tuy nhiên, sáng ngày 25-9, khi phát hiện xác anh Lâm tử vong dưới mương, thì cả Đoàn Văn Phúc và Phạm Văn Sơn đều biến mất khỏi địa phương một cách bí ẩn…

Qua công tác điều tra, các trinh sát đã xác định được 2 đối tượng Đoàn Văn Phúc và Phạm Văn Sơn đều đang ở Móng Cái, tỉnh Quảnh Ninh và rất có thể bọn chúng đang tìm đường vượt biên sang Trung quốc. Tuy nhiên, bọn chúng thấy động nên chuyển hướng khác, đang chuẩn bị tìm đường di chuyển vào các tỉnh phía nam để trốn tránh sự truy lùng ráo riết của lực lương công an. Ngay lập tức, các mũi trinh sát được lệnh lên đường để truy bắt hung thủ gây án…

Sau hơn 3 ngày đêm vất vả lần theo dấu vết hung thủ gây án, đến 5 giờ ngày 28-9-2010 tại Quốc lộ 1A thuộc thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, các trinh sát Phòng PC45 CATP Hải Phòng kết hợp với CA tỉnh Đồng Nai bắt gọn Phạm Văn Sơn và Đoàn Văn Phúc, khi các đối tượng cải trang như thanh niên xung phong và đang đi trên ô tô khách biển kiểm soát 36L-9199 chuyên tuyến Thanh Hóa - Sài Gòn - Bình Dương. Sau mấy đêm dài thức trắng để tìm đường bỏ trốn, hai kẻ giết người tàn độc đã thấm mệt, nhưng bọn chúng đã phải tra tay vào còng số 8 và được di lý về Hải Phòng để phục vụ công tác điều tra. Tổ công tác truy bắt hung thủ đã thu được sợi dây chuyền vàng 4 chỉ và 2 chiếc nhẫn mặt đá là tang vật mà bọn chúng cướp được của nạn nhân.

Phải vượt qua quãng đường dài hàng ngàn cây số, lúc này, lực lượng phá án cũng đã thấm mệt, nhưng trên gương mặt ai cũng nở nụ cười rạng rỡ vì đã phá án thành công…

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích