Xuân mới trên quê hương Tiên Lãng - Vĩnh Bảo

16:52 21/02/2018

Tiên Lãng và Vĩnh Bảo là 2 huyện ngoại thành kinh tế còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, cơ cấu ngành ở hai địa phương này đã có sự chuyển biến với việc tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp và ưu tiên tập trung vào nông nghiệp công nghệ cao. Năm 2018, với sự quan tâm của thành phố, trên địa bàn 2 huyện sẽ khởi công và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án, góp phần đưa Tiên Lãng- Vĩnh Bảo chuyển mình bắt kịp các địa phương khác.

Nhịp cầu nối những bờ vui

Ngày 1-5-2017, UBND thành phố đồng loạt tổ chức lễ khởi công xây dựng 2 cầu Hàn và Đăng nối liền Tiên Lãng - Vĩnh Bảo. Đây được xem là sự kiện lịch sử đặc biệt đối với người dân 2 huyện.Tại lễ khởi công dự án, đồng chí Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Chủ tịch HĐND TP đã yêu cầu các đơn vị liên quan gấp rút bắt tay vào triển khai dự án, sử dụng các phương tiện máy móc, thiết bị hiện đại nhất để thi công, bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đảm bảo chất lượng cũng như an toàn lao động trong suốt quá trình thi công.

Niềm vui của người dân khi đi trên cây cầu mới

Sau 8 tháng, ngày 1-1- 2018, cầu Đăng và Hàn đã chính thức được đưa vào sử dụng, góp phần hiện thực hóa giấc mơ ngàn năm của người dân 2 huyện.

Việc 2 cây cầu chính thức đi vào hoạt động cùng dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường dẫn hai bên đã góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương. Ông Vũ Ngọc Ngưng - Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng hồ khởi cho biết: Là địa phương được thụ hưởng trực tiếp từ 2 cây cầu đem lại, không chỉ người dân trong xã vui mừng mà đây còn là niềm vui chung của người dân 2 huyện. Giao thương, đi lại của bà con dễ hơn, điều đặc biệt, dự án đã giúp kết nối tour du lịch quê nội - ngoại Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm…

Hạ tầng đi trước, nông nghiệp  vững bước theo sau

Để phát triển kinh tế, ngoài sự nỗ lực của từng địa phương, hạ tầng giao thông luôn phải đi trước một bước để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư, tạo công ăn việc làm cho người dân và phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Từ thực tế trên, với sự quan tâm của thành phố, 2 huyện Tiên Lãng - Vĩnh Bảo đang dồn dập triển khai hàng loạt dự án với phương châm: “Hạ tầng đi trước, nông nghiệp vững bước theo sau”.

Cụ thể, tại huyện Vĩnh Bảo, chỉ tính riêng trong năm 2017, trên địa bàn huyện triển khai 10 dự án (trong đó có 3 dự án chuyển tiếp từ năm ngoái). Đến hết năm nay, huyện Vĩnh Bảo đã cơ bản hoàn thiện việc GPMB đối với 7 dự án lớn với tổng số tổ chức, hộ dân có liên quan là 2.641 trường hợp; tổng diện tích thu hồi là 217,95ha; tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả gần 544 tỷ đồng.

Cùng với đó, nhiều dự án lớn đang và sắp triển khai trên địa bàn huyện Tiên Lãng sẽ tạo nên diện mạo mới và là bệ phóng để huyện phát triển kinh tế, thu hút nguồn nhân lực của địa phương với diện tích thu hồi hàng trăm ha đất.

Nhìn chung, các dự án được triển khai tại địa bàn 2 huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo phần lớn liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như: Dự án nâng cấp, cải tạo QL10; đường ô tô ven biển (đoạn chạy qua huyện Tiên Lãng), Dự án đường nối từ QL37 vào Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn trên địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa; Dự án cải tạo, nâng cấp đường từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục thuộc huyện Vĩnh Bảo…

Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo cũng đang hình thành trung tâm sản xuất ứng dụng công nghệ cao rộng hơn 46ha do Vingroup đầu tư tại xã Tân Liên được đưa vào sản xuất từ tháng 1-2016, sản phẩm đã cung cấp ra thị trường. Trong giai đoạn 2, dự án tiếp tục mở rộng thêm 168,35ha tại xã Tân Liên, Tam Đa thuộc huyện. Từ thành công của mô hình trên, huyện Tiên Lãng cũng đã xây dựng dự án ứng dụng công nghệ cao trồng rau tại xã Quang Phục với diện tích 150ha và đã được HĐND TP đồng ý chủ trương.

Vận hội và thách thức

Chỉ trong một năm, tại 2 huyện Vĩnh Bảo - Tiên Lãng, nhiều dự án lớn được triển khai xây dựng, tạo sự đồng bộ trong kết cấu hạ tầng. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng. Năm 2018, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo tiếp tục triển khai 8 dự án trọng điểm của thành phố với tổng diện tích đất thu hồi trên 137,2ha.

Tại huyện Tiên Lãng, một số dự án lớn khác cũng đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai như đường bờ bao phía Nam, đường nối QL5 với QL10, Cụm công nghiệp thị trấn Tiên Lãng…

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông