Chả rươi

19:40 05/09/2024

Hải Phòng là thành phố du lịch với nhiều đặc sản thơm ngon, không chỉ nổi tiếng với các món ăn đường phố mà còn có thứ đặc sản quý hiếm ở vùng nước lợ ven biển, đó là “chả rươi”.

Rươi là những con vật giống như giun nhưng nhỏ hơn cuộn thành từng búi đùn lên từ lòng đất, có con rươi dài đến vài mét. Nhưng thật lạ là, khi lên đến mặt nước, chúng đứt thành những con nhỏ dài bằng đốt ngón tay và trôi dạt theo dòng nước. Do gần cửa biển, nước có độ mặn cao nên rươi ở Hải Phòng thường mỏng vỏ, nhiều trứng và được đánh giá rất ngon. Rươi được bán khắp các chợ quê và thành phố. Mùa rươi cũng rất ngắn, “tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm”. Cả một năm cũng chỉ mấy ngày này có rươi, nếu chậm mà bỏ lỡ mấy mẻ rươi ngoài chợ thì có khi phải đợi một năm sau.

Đến kỳ thu hoạch, rươi nổi dày đặc trên mặt nước (ảnh: Minh Phong)

Con rươi thường được thu hoạch vào tháng 9 tháng 10 Âm lịch

Rươi có nhiều cách chế biến như rươi kho, rươi om măng, rươi làm mắm... nhưng ngon và phổ biến nhất là chả rươi. Cách chế biến món chả rươi cũng khá cầu kỳ và không phải người nào cũng dám tự tay chế biến. Theo kinh nghiệm của các bà nội trợ cho biết, khi mua phải chọn những con rươi không to quá, màu hồng thì là rươi tươi mới ngon.

Nguyên liệu chế biến món rươi

Món chả rươi thoạt nhìn khá giống với trứng rán hành thông thường nhưng hương vị và mùi thơm quyến rũ của nó khó món ăn nào sánh bằng. Và nếu được thưởng thức chả rươi đúng vị ở Hải Phòng, sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng mê mẩn, không thể nào quên. Nguyên liệu làm nên những chiếc chả rươi vàng ruộm, thơm lừng bao gồm: thịt lợn xay nhuyễn, trứng gà, hành hoa, thìa là, ớt tươi và đặc biệt không thể thiếu vỏ quýt. Vỏ quýt là gia vị đặc biệt và cực kì “thần thánh” giúp món ăn chả rươi có dấu ấn riêng biệt. Cuối cùng, múc từng muỗng rươi cho vào chảo xâm xấp dầu ăn, liu riu lửa cho tới khi miếng chả vàng rộm, thơm lừng. Chả rươi ở Hải Phòng thường ăn kèm với bún và rau sống, chấm với nước mắm cốt chanh, hạt tiêu. Mà cũng thật lạ, chỉ cần ăn miếng chả rươi là mọi cái “đau ê ẩm mình mẩy” đều tiêu tan hết.

Chả rươi - thức ăn đặc sản của người dân miền biển

Nếu có dịp ghé thăm Hải Phòng, du khách đừng quên thưởng thức  món chả rươi nóng hổi, thơm lừng với hương vị béo ngậy và đậm đà này nhé!

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Bánh Trung Thu Hải Phòng

Bánh Trung Thu Hải Phòng

19:29 05/09/2024

Gà Liên Minh

Gà Liên Minh

18:51 05/09/2024

Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai

18:47 05/09/2024

Giá bể

Giá bể

18:40 05/09/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

18:33 05/09/2024

Bánh cuốn hoa phượng

Bánh cuốn hoa phượng

18:31 20/05/2024

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông