Giá bể

18:40 05/09/2024

Con giá có khắp 3 miền Việt Nam, người Hải Phòng gọi là giá bể. khác với Hải Phòng người Thái Bình gọi là con ría, người Miền Tây gọi là con cà xỉu. Ở những vùng này thì người ta không chế biến giá thành những món ăn cầu kì như ở Hải Phòng mà đa số dùng để làm khô, lớp cùng mắm ớt.

 Giá bể khai thác ở vùng biển Hải Phòng là giá bể có chất lượng tốt nhất, chân giá nhỏ trắng trong. Giá bể tươi ngon là những con giá mã sáng bóng mẩy và mỗi cái đầu chân sẽ có sứa cát trong đấy. Người đầu bếp kinh nghiệm sẽ thử bẻ cái chân giá khỏi mình nó, nếu thấy dai và chân nó rất là mọng thì khi chế biến mới giòn được. Điểm đặc biệt của con giá bể là rất khó để bảo quản. Khó nhất là phần chân giá dù bảo quản tốt đến mấy để lâu nó sẽ tự trôi chất nhầy đặc trưng  trong cái chân cẳng giá. Khi trôi chất đi chân giá sẽ bị dai không còn giòn, ngon nữa.

Con giá bể

 Người Hải Phòng khi chế biến đã rất sáng tạo và có bí quyết riêng để tìm ta công thức chế biến món ăn giá bể ngon dựa trên nguồn nguyên liệu đa dạng tự nhiên có sẵn mà ít nơi nào có được. Món ăn mà du khách đến Hải Phòng ưa thích nhất là giá bể xào ở các con phố Cầu Đất, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Chu Văn An… Giá bể được chế biến 3 món chính: xào, nộm và gỏi. Giá bể xào phù hợp mọi lứa tuổi, đặc biệt là món ăn vặt ưa thích với mùi vị chua, cay, mặn, ngọt, giòn dai, béo bùi. Món nộm giá bể làm theo cách truyền thống vắt chanh gia vị vừng lạc có hoa chuối bao tử. Món gỏi trộn cùng thính ăn cùng rau thơm kèm nước, kết hợp với bánh đa cuốn hợp cho tiệc mời khách.

Nộm giá bể

Giá bể xào

Đặc biệt người Hải Phòng còn làm món  nấu canh riêu bằng con giá bể. Một bát canh riêu giá bể thật độc đáo sẽ làm mọi thực khách phải ngỡ ngàng khi thưởng thức.

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chả rươi

Chả rươi

19:40 05/09/2024

Bánh Trung Thu Hải Phòng

Bánh Trung Thu Hải Phòng

19:29 05/09/2024

Gà Liên Minh

Gà Liên Minh

18:51 05/09/2024

Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai

18:47 05/09/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

18:33 05/09/2024

Bánh cuốn hoa phượng

Bánh cuốn hoa phượng

18:31 20/05/2024

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông