09:38 17/11/2024 Công ty TNHH MTV Hồng Trà tổ chức ngày hội “Trà Việt - Di sản Việt”, đây là ngày hội về trà lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn dành cho những người yêu trà diễn ra vào 2 ngày 16 và 17/11 tại Hải Phòng và Hải Dương.
Công ty TNHH MTV Hồng Trà được thành lập vào năm 2010 với mục tiêu bảo tồn và phát triển văn hóa trà Việt Nam đã thực hiện được sứ mệnh mang đến cho người yêu trà những sản phẩm trà chất lượng cao mà còn khẳng định được vị thế tiên phong trong lĩnh vực sản xuất và phân phối trà tại Việt Nam, đồng thời không ngừng nỗ lực để nâng cao giá trị văn hóa và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Thông qua sự kiện thưởng trà Công ty TNHH MTV Hồng Trà mong muốn tạo cơ hội cho người tiêu dùng tìm hiểu sâu hơn về văn hóa trà để từ đó nâng cao nhận thức, thúc đẩy sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tạo ra một cộng đồng yêu trà, giúp kết nối những người yêu trà có môi trường gặp gỡ, giao lưu và cùng thưởng thức hương vị trà ngon.
Lấy chủ đạo là trà Shan Tuyết cổ thụ của Hợp tác xã Trà Pèng của dân tộc Dao áo dài ở thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên của tỉnh Hà Giang, là loại trà đặc biệt được Hồng Trà vinh danh như một di sản trà Việt. Shan Tuyết có nghĩa là “tuyết trên núi” còn có tên gọi khác là Quốc bảo Việt Nam, đây là giống chè cổ thụ mọc trên những dãy núi cao Tây Côn Lĩnh, từng búp trà chính là tinh túy của đất trời Hà Giang.
Đặc biệt trà Shan Tuyết cổ thụ núi cao có chứa các chất quý như các chất chống ung thư, giải độc nhẹ, có tác dụng làm kéo dài tuổi thanh xuân, chống lại quá trình oxy hóa, rất tốt cho những người mỡ máu, tiểu đường và ngăn ngừa đột quỵ…
Dưới sự hướng dẫn của các trà sư đến từ Công ty TNHH Phong Cách Cổ Điển thực hiện trong dự án “Bảo tồn và phát triển di sản văn hóa Việt Nam, tinh hoa trà Việt” đã hướng dẫn và con dân tộc Dao sản xuất ra trà Shan Tuyết, là sản phẩm kết hợp giữa sản xuất thủ công truyền thống với các phương thức đặc biệt để tạo ra một phẩm Lục trà Shan Tuyết cổ thụ khác biệt không thể lẫn với bất kỳ dòng trà nào khác ở Việt Nam mang tên Trà Pèng.
Những ai đã từng một lần nhâm nhi ngụm trà Shan Tuyết, chắc sẽ khó quên được hương thơm dịu nhẹ, nước trà trong, vàng sánh màu mật ong và mùi vị đậm đà, không đắng gắt mà đượm vị ngọt hậu của trà.
Trà sư Hoàng Văn Luận cho biết: Đây là loại trà xanh hay còn gọi là trà mạn, trà Shan Tuyết chỉ sống ở trên núi cao và trên 100 năm tuổi. Muốn pha được ấm trà ngon thì điều quan trọng nhất chính là cốt trà phải ngon, sau đó là đến nước dùng để pha trà phải là nước tinh khiết có đủ tinh chất mới tạo ra được chén trà thơm ngon.
Tôi mong muốn được góp phần tôn vinh giá trị của trà Việt, của vùng đất Hà Giang, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế và đưa sản phẩm trà của Việt Nam lan tỏa đến nhiều người, nhiều nơi biết đến phẩm trà cổ thụ này.
Đến tham dự tiệc trà với những người bạn cùng yêu trà Việt, ông Nguyễn Trọng Khôi, cựu cán bộ giáo chức thành phố cho biết việc thưởng thức trà đã ăn sâu vào nếp nhà, vào con người ông.
Ông cho rằng việc “thưởng trà” chính là ẩm thực đặc thù của người Việt Nam. Ông rất thích trà mộc vì nước trà trong, xanh, có vị ngon ngọt. Việc phát triển thương hiệu trà Việt chính là thể hiện được “bản sắc dân tộc” mà không đâu có nên cần được phát huy hơn nữa.
Bà Nguyễn Thị Hiền, cựu cán bộ Sở Văn hóa Thể thao chia sẻ: Bà là người yêu trà nên bất cứ đi tới đâu, thậm chí ra nước ngoài, bà cũng thử trà ở nơi đó, nhưng với bà trà Việt vẫn là ngon nhất. Trà ở đây có hương vị đậm đà, thanh mát và đậm tính dân tộc, làm cho tâm hồn an yên, thêm một chút hung phấn, tinh thần sảng khoái, thoải mái, nhẹ nhàng, thanh thản.
Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Giám đốc điều hành của công ty chia sẻ: Nói về tình yêu với trà là một câu chuyện rất dài. Xuất phát từ tình yêu quê hương, tình yêu từ lũy tre làng và tình yêu được chia sẻ từ chính người cha của mình.
Khi cuộc sống của tôi có nhiều biến cố xảy đến, tôi đã tìm đến trà như một người bạn tâm sự. Tôi muốn lan tỏa tình yêu trà của mình nên đã tìm hiểu về trà suốt 10 năm và nhận thấy rằng phẩm trà Việt rất xuất sắc, tuy nhiên sản lượng xuất khẩu đi của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới nhưng giá trị mang lại chưa cao.
Do vậy với một tình yêu trà sâu sắc, tôi mong muốn hoàn thiện hơn nữa để đưa được các phẩm trà ngon dành cho những người yêu trà Việt Nam cũng như trên thế giới để định vị lại chất lượng cũng như giá trị của trà Việt trên thị trường thế giới để mọi người đều được thưởng thức và hiểu hơn về văn hóa trà Việt, tạo cho văn hóa trà Việt một hình thể để có thể nhận diện được tại Việt Nam cũng như trên thế giới”.
Bà Nguyễn Thị Bích Hồng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Hồng Trà chụp ảnh cùng khách hàng đến dự tiệc trà
Hy vọng rằng thông qua ngày hội trà được Công ty TNHH MTV Hồng Trà tổ chức thường niên hàng tháng sẽ có thêm nhiều người yêu trà Việt biết đến để thưởng thức được một phẩm trà ngon cũng như cùng chung tay góp phần gìn giữ tinh hoa trà Việt, gìn giữ văn hóa lâu đời của Việt Nam và được thế giới đón nhận.
Quỳnh Hoa
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Chiến thắng 4 sao của An Dương trước Hà Trung Tâm Anh (Hải An)
Cục diện bảng A rất khó đoán định sau khi kết thúc vòng bảng