Gà Liên Minh

18:51 05/09/2024

Đến với Cát Bà, bên cạnh những sản phẩm nổi tiếng và có thương hiệu như: nước mắm, mật ong rừng hay các loại hải sản, còn có một thứ mà không nhiều du khách biết đến đó là gà Liên Minh.

Thôn Liên Minh thuộc xã Trân Châu, huyện Cát Hải có địa hình cao nhất ở khu vực quần đảo Cát Bà và nằm sâu trong núi, là một trong 4 địa điểm du lịch nổi tiếng ở đảo Ngọc. Tại đây hiện vẫn còn giữ được giống gà bản địa thuần chủng, thường ngủ trên cây và tự kiếm thức ăn, người ta gọi đó là gà Liên Minh. Giống gà này to, chân cao, lông vàng óng mịn, nổi tiếng bởi thịt mềm, thơm, ngọt. Gà Liên Minh chủ yếu leo trên các triền đồi, dốc núi để tự kiếm ăn. Người ta nói rằng, vì những cuộc “bộ hành” triền miên và nhờ những thức ăn thiên nhiên độc đáo mà thịt gà Liên Minh ngọt thơm một cách đặc biệt, thớ thịt săn chắc và giòn, không dai, vị ngậy mà không tạo cảm giác béo. Giống gà đực rất to, có con nặng tới 5kg, gà mái nặng từ 2,5 đến 3kg. Ngoài thức ăn tự nhiên, người dân nuôi gà cho ăn chủ yếu là thóc, ngô, sắn băm nhỏ, không dùng thức ăn công nghiệp.

Gà Liên Minh - giống gà bản địa thuần chủng chỉ có ở Cát Bà

Cho đến nay gà Liên Minh vẫn được bảo tồn không hề bị lai tạp và thoái hóa. Người dân trong thôn coi đây là giống gà quý nên từ nhiều năm nay họ đã đề ra một quy ước đó là không đưa giống gà từ nơi khác vào địa phương nuôi và lai tạo. Quy ước này đã được các hộ dân thực hiện rất nghiêm túc.

Đặc tính ngủ trên cây và tự kiếm thức ăn của gà Liên Minh

Gà Liên Minh có thể biến thành nhiều món như hấp, luộc, rang muối, hầm, tần với thuốc bắc… Tuy nhiên, món ăn được người dân địa phương và khách du lịch ưa chuộng nhất đó là gà nướng mật ong. Gà sau khi làm sạch, để nguyên con, phết mật ong và nước trên than hoa hoặc than củi. Do gà to, nên quá trình nướng phải mất hàng giờ, người nướng cũng phải có kinh nghiệm, đảo đều để gà chín đều và tránh bị cháy. Gà nướng Liên Minh là sự kết hợp hài hòa giữa thịt gà mềm mại và hương thơm đặc trưng. Khi thịt gà được ướp gia vị và nướng trên lửa củi hay lửa than hoa, nó sẽ thấm đều hương vị và trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Mỗi miếng gà nướng là một trải nghiệm mới về hương vị và cảm xúc.

Gà Liên Minh nướng mật ong - món ăn đặc trưng của Cát Bà

Hầu hết du khách khi thưởng thức gà đều lựa chọn nước chấm với muối, chanh và hạt tiêu cay nồng, làm cho món ăn này thêm phần hấp dẫn mà còn làm nổi bật hơn hương vị tự nhiên của thịt gà Liên Minh. Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời để kích thích vị giác và tạo ra trải nghiệm ẩm thực đặc biệt khi du khách thưởng thức món gà Liên Minh độc đáo tại vùng đất này.

ANH DŨNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

tin bài cùng chuyên mục:

Chả rươi

Chả rươi

19:40 05/09/2024

Bánh Trung Thu Hải Phòng

Bánh Trung Thu Hải Phòng

19:29 05/09/2024

Lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai

18:47 05/09/2024

Giá bể

Giá bể

18:40 05/09/2024

Xôi khúc

Xôi khúc

18:33 05/09/2024

Bánh cuốn hoa phượng

Bánh cuốn hoa phượng

18:31 20/05/2024

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông