Giao lưu “Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe trước khi kết hôn”

    21:41 07/10/2024

    Sáng 7/10, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế) phối hợp Trung tâm Y tế quận Hải An và Trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hải An) tổ chức Chương trình giao lưu “Tìm hiểu kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe trước khi kết hôn” năm 2024. Chương trình thu hút đông đảo các em học sinh trong toàn trường.
    Các đại biểu tham dự hội nghị

    Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Vũ Thị Bích Hạnh - Phó Chi cục Trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình nhấn mạnh, Lứa tuổi vị thành niên là thời kỳ phát triển với những biến đổi nhanh chóng cả về thể chất, tâm lý và các mối quan hệ xã hội, cũng là thời điểm quan trọng khởi đầu để các em hình thành kỹ năng sống.

    Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên là vấn đề mà xã hội rất quan tâm, nếu các em không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, sức khỏe và chất lượng dân số của xã hội.

    Quang cảnh chương trình

    Theo báo cáo của quỹ Dân số Liên hiệp quốc năm 2022, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi vị thành niên cao nhất thế giới với khoảng 300.000 ca/năm (trong số này 70% là học sinh, sinh viên).

    Còn theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, mỗi năm cả nước có 1,2 - 1,6 triệu ca nạo, phá thai, trong đó 20% ở lứa tuổi vị thành niên. Điều này đã gây ra những hệ lụy về sức khỏe, tâm lý, đặc biệt nguy cơ có thể dẫn đến vô sinh. Mặc dù trong thời đại ngày nay sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet luôn có tác động hai chiều đến nhận thức của các em, trong đó thông tin tiêu cực vẫn còn khá nhiều.

    Ban Tổ chức tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đội thi

    Do đó, việc trang bị những kiến thức về sức khỏe sinh sản, về khám sức khỏe trước khi kết hôn cho vị thành niên, thanh niên trong giai đoạn này là rất quan trọng, đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt về vấn đề sức khỏe sinh sản khi còn ngồi trên ghế nhà trường, đảm bảo cuộc sống gia đình trong tương lai cũng như sự nghiệp của các em sau này.

    Tham gia chương trình giao lưu gồm 4 đội đến từ các khối lớp của Trường THPT Lê Quý Đôn. Tại đây, các em đã thể hiện tài năng thông qua 3 phần thi: chào hỏi giới thiệu về đội thi; giao lưu tài năng thông qua các tiết mục thơ, ca hò vè, dân ca, ví dặm, kịch, múa, hát...; giao lưu kiến thức thông qua các câu hỏi về sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên, khám sức khỏe trước khi kết hôn…

    Chương trình thu hút đông đảo các em học sinh trong toàn trường.

    Chương trình được thực hiện với mong muốn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong việc nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, khám sức khỏe trước khi kết hôn. Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, để các em được giao lưu, học hỏi và chia sẻ kiến thức quan điểm về lĩnh vực sức khỏe sinh sản ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. Qua đó, trang bị thêm kĩ năng sống, kĩ năng ứng xử cho các em học sinh trước các vấn đề xã hội, làm dày thêm hành trang giúp các em vững tin bước vào đời, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

    Một số  hình ảnh tại chương trình:

    VŨ DUYÊN
    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông