Hải Dương đột phá trong thu hút đầu tư

15:45 09/10/2024

Thời gian qua, Hải Dương tiếp tục tạo bước đột phá trong thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm năng trong và ngoài nước; nhà đầu tư đến từ các quốc gia có nền kinh tế lớn, có tiềm lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý, thân thiện với môi trường. Trong đó, chỉ 9 tháng năm 2024 toàn tỉnh thu hút đầu tư trong nước (DDI) được hơn 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu cả năm.
Nhiều “đại bàng làm tổ”

Cuối tháng 9/2024 vừa qua, Tập đoàn Deli chính thức khởi công xây dựng nhà máy thứ 2 tại Việt Nam, đặt tại khu công nghiệp Đại An mở rộng, thuộc tỉnh Hải Dương. Theo đó, dự án nhà máy sản xuất văn phòng phẩm Deli Hải Dương sử dụng diện tích đất khoảng 21,248 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 6.490 tỷ đồng (tương đương 270 triệu USD); thời hạn hoạt động đến ngày 1/1/2073.

Hải Dương chú trọng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ để thu hút đầu tư

Quy mô sản xuất của nhà máy dự kiến mỗi năm hơn 104 triệu sản phẩm văn phòng phẩm, sản phẩm gia dụng từ giấy, nhựa; hơn 2,4 triệu sản phẩm máy tính điện tử cá nhân, máy photocopy, máy hủy tài liệu...; 22,5 triệu sản phẩm bóng cao su, gậy cao su, thảm cao su. Đây cũng là dự án có tổng vốn đầu tư lớn nhất của Deli tại nước ngoài, dự kiến sử dụng khoảng 3.000 lao động.

Theo đánh giá, nhà máy mới sẽ giúp tập đoàn gia tăng đáng kể năng lực sản xuất, với mục tiêu sản xuất hơn 104 triệu sản phẩm mỗi năm, đóng góp khoảng 5 triệu USD vào doanh thu hàng năm. Dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hướng đến mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và châu Âu.

Không chỉ đối với thu hút vốn đầu tư nước ngoài, lĩnh vực thu hút đầu tư trong nước (DDI) của Hải Dương cũng có bước đột phá. Ngay đầu năm, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Hải Dương (AEON Mall) của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD. Dự án DDI này không chỉ tạo ấn tượng bởi tổng mức đầu tư “khủng”, lên tới 1.220 tỷ đồng mà còn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Dự án được thực hiện tại phường Thạch Khôi, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) với diện tích gần 3,6 ha. Khi đi vào hoạt động, Trung tâm thương mại Hải Dương sẽ là nơi giao thương, buôn bán hàng hóa, kinh doanh các loại hình dịch vụ, vui chơi, giải trí, ẩm thực… phục vụ đời sống người dân Hải Dương và cả vùng. Dự án được mong chờ và đón nhận bởi đây là trung tâm thương mại quy mô, tầm cỡ lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Dương, trong 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Hải Dương thu hút đầu đầu tư nước ngoài đạt 336,5 triệu USD bằng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, thực hiện cấp mới cho 46 dự án với tổng vốn đăng ký 202,5 triệu USD, gồm 10 dự án ngoài KCN và 36 dự án trong khu công nghiệp (KCN). Đồng thời, Hải Dương cũng điều chỉnh tăng vốn cho 137 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 3.000 tỷ đồng.

Các dự án FDI mới chủ yếu ở các KCN mới như Đại An mở rộng, Phúc Điền mở rộng, An Phát 1 với hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, chế biến, chế tạo, văn phòng phẩm... Ngoài dự án cấp mới, tỉnh điều chỉnh tăng vốn cho 23 lượt dự án với tổng vốn tăng thêm 108,7 triệu USD và hoàn tất thủ tục cho 21 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài vào các doanh nghiệp trong nước.

Đáng nói, riêng lĩnh vực thu hút đầu tư trong nước, chỉ 9 tháng năm 2024 toàn tỉnh thu hút hơn 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu cả năm. Kết quả này góp phần để kinh tế Hải Dương duy trì mức tăng trưởng cao với mức tăng trưởng (GRDP) 9 tháng ước tăng 9,5%, cao hơn so với kịch bản đề ra (tăng 8,67%). Đặc biệt, 9 tháng qua, Hải Dương đã vượt 10% dự toán thu ngân sách nhà nước cả năm, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xây dựng “thỏi nam châm” thu hút đầu tư

Được biết năm 2024, Hải Dương phấn đấu thu hút 500 triệu USD vốn FDI, vốn đầu tư thực hiện 850 triệu USD. Doanh thu của các doanh nghiệp FDI đạt 9 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước hơn 500 triệu USD; đặt mục tiêu thu hút 8.000 tỷ vốn DDI, gồm khoảng 6.100 tỷ đồng vốn cấp mới, còn lại là vốn điều chỉnh tăng thêm.

Đại biểu Trung Ương và tỉnh Hải Dương dự lễ khởi công nhà máy Tập đoàn Deli tại KCN Đại An mở rộng

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương Nguyễn Thanh Hùng cho hay, theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nét riêng trong tương lai Hải Dương sẽ có hơn 30 KCN và một khu kinh tế chuyên biệt. Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ha KCN đã hoàn thiện hạ tầng, sẵn sàng thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Nhằm tận dụng vốn FDI đang dịch chuyển mạnh mẽ vào Việt Nam, tỉnh Hải Dương đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm bàn giao đất cho các nhà đầu tư để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với 6 KCN với tổng diện tích quy hoạch khoảng hơn 1.100ha.

“Đến năm 2030, Hải Dương đặt mục tiêu sẽ nằm trong nhóm các tỉnh có quy mô kinh tế lớn, với hệ thống đô thị xanh, thông minh, hiện đại, và đáp ứng một số tiêu chí cơ bản của thành phố trực thuộc Trung ương. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm dự kiến đạt 9,5%, dân số tỉnh đạt 2,55 triệu người, GRDP bình quân đầu người đạt 180 triệu đồng,” ông Dũng cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước được tỉnh Hải Dương xác định là một trong những nhiệm vụ kinh tế, chính trị quan trọng. Chính vì vậy, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương đã quyết liệt, tập trung nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, để giúp địa phương trở thành điểm đến lý tưởng, an toàn cho các nhà đầu tư.

Với lợi thế nằm ở giữa trung tâm chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, Hải Dương vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, lãnh đạo tỉnh luôn nêu gương tinh thần người đứng đầu, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về đầu tư của Hải Dương. Thông qua các hội nghị gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chỉ đạo, xử lý những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. Điều này cho thấy thiện chí của tỉnh Hải Dương trong thu hút đầu tư.

Về phía Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh: Xác định hạ tầng là lợi thế cạnh tranh để tạo ưu thế trong thu hút đầu tư, Hải Dương đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật, sẵn sàng bảo đảm các tiêu chí cứng, đáp ứng các điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp mới cũng đang được triển khai khẩn trương để đón nhà đầu tư.

Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp rót vốn đầu tư, bên cạnh việc tạo hành lang pháp lý thông thoáng, chính quyền tỉnh Hải Dương quyết liệt, khẩn trương xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu và quy hoạch sử dụng đất hết sức rõ ràng. Nhờ thông tin từ quy hoạch mà các doanh nghiệp có căn cứ nghiên cứu, tìm hiểu và đưa ra quyết định đầu tư.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông