HĐBA muốn trừng phạt Triều Tiên

01:29 30/05/2009

Trong cuộc họp báo sáng 28-5, Tổng thư ký LHQ Ban Ban Ki-moon bđy tỏlấy làm tiếc về việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và bắn 6 tênlửa gây căng thẳng tại khu vực Đông Á. 
Trong cuộc họp báo sáng 28-5, Tổng thư ký LHQ Ban Ban Ki-moon bđy tỏlấy làm tiếc về việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân và bắn 6 tênlửa gây căng thẳng tại khu vực Đông Á. 

Mẫu tên lửa Triều Tiên trưng bày tại khu vực biên giới phía Hàn Quốc
Mẫu tên lửa Triều Tiên trưng bày tại khu vực biên giới phía Hàn Quốc

Được biết, nhóm "P5+2" gồm 5 nước ủy viên thường trực của HĐBA (Mỹ, Anh, Trung Quốc, Nga và Pháp) cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc đang soạn dự thảo Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. Dự kiến văn bản này sẽ hoàn tất trong cuối tuần này. Ngay cả Nga và Trung Quốc cũng thừa nhận sự cần thiết của các biện pháp trừng phạt mới. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận về một loạt biện pháp trừng phạt bổ sung mới chỉ ở "giai đoạn đầu".

Cùng lúc, Nhật Bản và Mỹ đệ trnh một văn kiện trong cuộc họp ngày 28-5 của Nhóm "P5+2" và 15 thành viên HĐBA dự kiến xem xét văn kiện này vào đầu tuần tới. Các đề xuất của văn kiện bao gồm việc mở rộng danh sách những thực thể bị áp đặt các lệnh cấm đi lại hoặc trừng phạt tài chính, ban hành lệnh cấm vận vũ khí chặt chẽ hơn, siết chặt việc kiểm tra hoạt động vận chuyển hàng hóa, phong tỏa tài sản của Triều Tiên ở nước ngoài và không để Bnh Nhưỡng tiếp cận với các dịch vụ tài chính - ngân hàng quốc tế…

Trong một diễn biến khác có liên quan, sáng qua 28-5 Bộ Quốc phìng Hđn Quốc hôm qua đ nng mức báo động quân đội lên cấp độ 2, mức cao thứ 2 do gia tăng nguy cơ từ nước láng giềng Triều Tiên. Theo đó, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc sẽ tăng cường các hoạt động do thm vđ phn tch tin tnh bo về Triều Tiên, như huy động thêm máy bay, nhân lực để phân tích ảnh chụp từ vệ tinh do thám và thu thập tnh bo điện tử. Ngoài ra, 28.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc cùng 670.000 quân nước chủ nhà được đặt trong tnh trạng sẵn sàng chiến đấu, để đối phó bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên.

Các vệ tinh do thám Mỹ phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đ ti khởi động nhà máy chiết xuất plutôni ở cấp độ có thể chế tạo bom tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Theo tính toán của giới chuyên gia hạt nhn, Bnh Nhưỡng hiện có khoảng 8.000 thanh nhiên liệu đ sử dụng và nếu được đem tái chế sẽ tạo ra khoảng 6 - 8 kg plutoni, đủ để chế tạo ít nhất một quả bom nguyên tử. Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố nước này có đủ plutoni để sản xuất ít nhất 5 - 6 quả bom nguyên tử.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều không tưởng. Những động thái vừa qua của Bnh Nhưỡng chỉ nhằm để “phô trương” sức mạnh trong nội bộ và lôi kéo sự chơ ý của quốc tế. Nếu Triều Tiên có thể phóng tên lửa hạt nhân tiêu diệt Hàn Quốc hay thậm chí là cả Nhật Bản th sau đó sẽ lđ g? Phương Tây, cụ thể là Mỹ sẽ không thể để yên. Bnh Nhưỡng sẽ không đủ sức để có được một cuộc chiến tranh toàn diện với Mỹ. Hai nước có liên quan khác là Hàn Quốc và Nhật Bản đương nhiên không muốn đánh nhau v sinh mạng của họ bị đe dọa nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc lại càng không mong một cuộc chiến nổ ra. Hai nước này đ kâu gọi các bên liên quan không nên đổ thêm dầu vào lửa. V vậy, một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo Triều Tiên theo giới phân tích là sẽ không xảy ra. Chính bởi vậy, mọi giải pháp đều đi đến bàn "đàm phán". Tuy nhiên đàm phàn 6 bên đ bế tắc nhiều năm và làm sao để khai thĩng nỉ th các bên liên quan sẽ phải có nhượng bộ lẫn nhau.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông