Hội thảo khoa học: “Xây dựng, phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

15:27 16/10/2024

Sáng 16-10, Trường Chính trị Tô Hiệu phối hợp Ban Tuyên giáo Thành uỷ tổ chức hội thảo khoa học cấp thành phố “Xây dựng, phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hoá theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024).
Các đại biểu dự hội thảo

Các đồng chí: Đào Khánh Hà, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ; PGS, TS. Lý Việt Quang, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); TS. Nguyễn Kim Pha, Hiệu trưởng Trường Chính trị Tô Hiệu chủ trì hội thảo.

 Dự hội thảo có các đồng chí: Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố; Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng.

Các đồng chí chủ trì hội thảo

          Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ nhấn mạnh: Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử kết tinh tâm huyết, trí tuệ, tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Người và là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Thực hiện lời dạy và Di chúc của Người, những năm qua, Đảng bộ, quân và dân thành phố luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đạt được những thành tựu to lớn và quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố hài hòa cả về kinh tế và văn hóa, về vật chất và tinh thần.

 Cụ thể là định hướng phát triển kinh tế thành phố nhanh, bền vững, hiện đại, bảo đảm phát huy lợi thế và vị trí, vai trò, tiềm năng của thành phố Cảng, thành phố công nghiệp. Đồng thời, chăm lo phát triển giáo dục, văn hóa, xây dựng và phát huy nhân tố con người Hải Phòng, chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

                                Đồng chí Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy phát biểu đề dẫn hội thảo

Từ đó, quyết tâm thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2025; trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á vào năm 2030; trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới theo tinh thần Nghị quyết đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết đại hội 16 Đảng bộ thành phố.

          Thông qua hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ mong muốn các đại biểu, các nhà khoa học cùng trao đổi, phân tích, làm rõ thêm thực tế quá trình thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hải Phòng về xây dựng, phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa gắn với từng ngành, từng địa phương, từng đơn vị, từng lĩnh vực.

Đồng thời, đưa ra các giải pháp góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 96 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu dự hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học tập trung trao đổi, phân tích, khẳng định những giá trị lý luận và thực tiễn về xây dựng, phát triển kinh tế gắn với phát triển văn hóa theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những kết quả, thành tựu nổi bật, những bài học kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, phát triển văn hóa tại Hải Phòng, gắn với 5 năm thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; những giải pháp mang tính đột phá nhằm thúc đẩy thành phố Hải Phòng phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Các đại biểu, các nhà khoa học bổ sung những luận cứ, thực tiễn cũng như phương pháp, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện lời dạy của Bác; đề xuất giải pháp phát triển kinh tế gắn với văn hoá gắn với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, khơi dậy sức mạnh tổng hợp xây dựng, phát triển thành phố văn minh, hiện đại./.

                                                                                                                             Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông