Hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị tham gia hội nghị phổ biến văn bản quy phạm pháp luật quản lý hóa chất

00:44 26/10/2024

Chiều 25/10, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công thương Hải Phòng tổ chức hội nghị phổ biến Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm và Kế hoạch hành động quốc gia về hàng hóa hóa chất, sinh học, bức xạ và hạt nhân lưỡng dụng (CBRN) giai đoạn 2019-2025. Ông Phùng Mạnh Ngọc - Cục Trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương dự và chủ trì hội nghị. Chương trình còn sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý và hơn 100 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất.
Ông Phùng Mạnh Ngọc - Cục Trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Mạnh Ngọc - Cục Trưởng Cục Hóa chất, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Hải Phòng là thành phố mở, là cửa ngõ hàng hóa giao thương của các tỉnh miền Bắc với quốc tế. Đồng thời, Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp, cơ sở hoạt động hóa chất nên được chọn là đối tác cùng phối hợp Cục Hóa chất phổ biến hai văn bản nêu trên.

Ông Phùng Mạnh Ngọc nhấn mạnh, hóa chất đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như trong phát triển các ngành sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Với mức độ phổ biến rộng khắp nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường, hóa chất cần được quy định và quản lý chặt chẽ. Hơn nữa, công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất cũng đóng vai trò rất quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn trong các hoạt động hóa chất.

Ngày 22/2/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ và hạt nhân giai đoạn 2019 - 2025 (Quyết định số 104/QĐ-TTg) nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện và chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố CBRN nhằm ngăn chặn, giảm thiểu hậu quả con người và môi trường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, an ninh quốc gia, thúc đẩy việc triển khai thực hiện các cam kết quốc tế về an toàn, an ninh và không phổ biến vũ khí CBRN. 

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16/3/2020, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Công Thương thực hiện Quyết định số 104/QĐ-TTg.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở Công thương Hải Phòng  phát biểu tại hội nghị

Ngày 21/12/2020, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 48/2020/TT-BCT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trongsản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm (QCVN 05A:2020/BCT). Đây là văn bản quan trọng thay thế TCVN 5507:2002 tiêu chuẩn Việt Nam về hóa chất nguy hiểm - quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển. Quy chuẩn 05A:2020 khi có hiệu lực đã góp phần tăng cường công tác an toàn trong lĩnh vực hóa chất, là cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện và giám sát, kiểm tra của các cơ quan quản lý. 

Trong quá trình thực hiện, Cục Hóa chất nhận được một số phản ánh của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý địa phương về một số điểm chưa phù hợp của quy chuẩn với điều kiện cơ sở vật chất, tình hình kinh tế xã hội. Do đó, năm 2023, Cục Hóa chất đã đề xuất đưa vào kế hoạch xây dựng văn bản của Bộ Công Thương. 

Ngày 10/10/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 19/TT-BCT về việc ban hành Sửa đổi 1:2024 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm.

Để các nội dung của Quyết định số 104/QĐ-TTg và quy định của Thông tư số 19/TT-BCT nhanh chóng đi vào thực tiễn, cơ quan quản lý các cấp, doanh nghiệp có thể nắm bắt và triển khai tốt các quy định, Cục Hóa chất tích cực phối hợp các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Hải Phòng để tổ chức các hội nghị phổ biến các văn bản trên.

Đại diện các doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến tại chương trình

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Cục Hóa chất trình bày các nội dung về Kế hoạch hành động quốc gia về phòng ngừa, phát hiện, chuẩn bị ứng phó nguy cơ, sự cố hóa học, sinh học, bức xạ, hạt nhân và những điểm mới, sửa đổi của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm. 

Hội nghị cũng nghe nhiều ý kiến, thảo luận, đóng góp của các đơn vị quản lý, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất về những điểm mới, thông tin bổ sung, sửa đổi. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao về một số điểm mới sửa đổi, bổ sung trong hai văn bản trên phù hợp, thiết thực với nhu cầu, sự cấp thiết của các doanh ngiệp, đơn vị liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm. 

Đặc biệt, thông qua hội nghị giúp các doanh nghiệp hiểu hơn về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất nguy hiểm và Kế hoạch hành động quốc gia về hàng hóa hóa chất, sinh học, bức xạ và hạt nhân lưỡng dụng giai đoạn 2019-2025, từ đó giúp các doanh ngiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất an toàn, hiệu quả tạo đà phát triển.

LIÊM ĐOÀN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông