Mỹ phá quả bom hạt nhân cuối cùng

17:41 27/10/2011

Các chuyên gia hạt nhân của Mỹ ngày 25-10 đã phá hủy quả bom hạt nhân cuối cùng đồng thời là một trong những quả bom lớn nhất và có sức công phá mạnh nhất trong kho vũ khí của nước này thời Chiến tranh Lạnh.
Các chuyên gia hạt nhân của Mỹ ngày 25-10 đã phá hủy quả bom hạt nhân cuối cùng đồng thời là một trong những quả bom lớn nhất và có sức công phá mạnh nhất trong kho vũ khí của nước này thời Chiến tranh Lạnh.

Những bộ phận cuối cùng của quả bom B53 được tháo ra tại Pantex Plant, nhà máy lắp ráp và tháo dỡ vũ khí hạt nhân duy nhất của Mỹ. Quả B53 này hoàn thành năm 1962 khi tình hình căng thẳng trong Chiến tranh lạnh lên đến đỉnh điểm. Nó nặng hơn 3,7 tấn và có kích cỡ tương đương một xe tải nhỏ. Bom được thiết kế để phá hủy các cơ sở nằm sâu dưới lòng đất và được chuyên chở bằng máy bay ném bom B-52. Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, quả bom này mạnh gấp 600 lần bom nguyên tử mà Mỹ đã ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản cuối Thế chiến II.

Ông Thomas D’Agostino, trưởng cơ quan hạt nhân Mỹ, gọi việc phá hủy quả bom là “dấu mốc quan trọng”. Do được sản xuất bằng công nghệ cũ từ thế hệ các kỹ sư hiện đã nghỉ hưu hoặc đã mất, quá trình tháo dỡ bom mất khá nhiều thời gian. Các kỹ sư phải chế tạo những dụng cụ phức tạp để tháo dỡ bom một cách an toàn. “Chúng tôi biết rằng đây là một dự án đầy thử thách. Chúng tôi đã sử dụng một đội ngũ xuất sắc cùng tất cả các đối tác để có thể thực hiện dự án này an toàn và hiệu quả”, ông John Woolery, giám đốc nhà máy cho biết.

Một quả bom được xem là đã tháo gỡ khi khoảng hơn 100 kg thuốc nổ bên trong được tách ra từ nguyên liệu hạt nhân đặc biệt. Uranium từ các quả bom đã phá hủy ở Pantex sẽ được chứa trong một kho tạm của nhà máy. Các nhiên liệu hạt nhân sau đó sẽ trải qua một quá trình xử lý, bao gồm khử trùng, tái chế và loại bỏ. Được biết, chương trình tháo gỡ bom đã hoàn thành trước dự kiến ban đầu một năm, phù hợp với mục tiêu giảm vũ khí hạt nhân của Tổng thống Barack Obama.

Nhiều bom B53 đã được Mỹ tháo gỡ trong thập niên 80 nhưng vẫn còn một lượng bom đáng kể tồn tại ở kho vũ khí của Mỹ cho đến khi chúng ngừng hoạt động vào năm 1997. Việc phá quả bom hôm 25-10 là một phần trong chính sách an toàn hạt nhân của Tổng thống Barack Obama nhằm giảm bớt số lượng cũng như vai trò của vũ khí hạt nhân trong kho vũ khí của Mỹ. Ông Thomas D’Agostino, Thứ trưởng Năng lượng đồng thời là nhà quản lý Cơ quan An toàn Hạt nhân Quốc gia của Mỹ, tuyên bố thế giới trở nên an toàn hơn sau vụ phá hủy bom hôm 25-10.

Trước đó, ngày 24-10, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh sự cần thiết cũng như mục tiêu thế giới phi vũ khí hạt nhân là có thể đạt được. Ông nói: “Chúng ta biết rằng thế giới ngày mai được định hình bởi những quyết định chúng ta đưa ra hôm nay. Một thế giới phi vũ khí hạt nhân là hoàn toàn có thể. Chúng ta hãy hiện thực giấc mơ đó để 7 tỷ người có thể sống trong hòa bình và an ninh”. Để đạt mục tiêu trên, ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, sự cần thiết phải thúc đẩy những tiến bộ đã đạt được trong lĩnh vực giải trừ vũ khí, bắt đầu bằng việc cắt giảm hơn nữa các kho vũ khí hạt nhân lớn nhất, bao gồm cả vũ khí hạt nhân không chiến lược và không được triển khai.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông