Mỹ sẽ không cản trở Israel tấn công Iran

15:42 07/07/2009

Phó Tổng thống Joseph Biden ngày 5-7 bất ngờ tỏ ý rằng Washington sẽ không cản trở Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Đáp lại, chính quyền Tehran tuyên bố sẽ chống trả quyết liệt mọi cuộc tấn công từ nhà nước Do Thái. 
Phó Tổng thống Joseph Biden ngày 5-7 bất ngờ tỏ ý rằng Washington sẽ không cản trở Israel tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran. Đáp lại, chính quyền Tehran tuyên bố sẽ chống trả quyết liệt mọi cuộc tấn công từ nhà nước Do Thái. 

Phó Tổng thống Joseph Biden
Phó Tổng thống Joseph Biden
Trả lời phỏng vấn của chương trình "Tuần này" của đài truyền hình ABC ngày 5-7, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden nhấn mạnh rằng Israel có quyền bảo vệ các lợi ích của mình. Thậm chí ông cũng nhấn mạnh rằng, Washington dành cho Israel quyền thiết lập các mối quan hệ của mình với Iran, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác. Phát biểu này được nhìn nhận như một lập trường cứng rắn của Mỹ trước chương trình hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, một số quan chức khác trong chính quyền nói rằng điều này chỉ phản ánh quan điểm của Mỹ rằng Israel có quyền tự vệ và tự ra các quyết định liên quan đến an ninh quốc gia.

Chính quyền Israel hiện chưa có bình luận nào về phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ. Song nước duy nhất có vũ khí hạt nhân trong khu vực Trung Đông này luôn cho rằng Iran đang tìm cách sở hữu một kho vũ khí hạt nhân. Giới lãnh đạo Israel khẳng định rằng Iran đủ điều kiện để chế tạo đầu đạn hạt nhân sau nửa năm hoặc là 1 năm nữa. Gần 2 tháng trước, chỉ huy lực lượng tình báo Israel, ông Amos Yadlin khẳng định Iran đang sở hữu hầu như tất cả những gì cần thiết để chế tạo vũ khí hạt nhân. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không loại trừ khả năng tấn công quân sự chống lại Iran nếu Tehran không ngừng chương trình làm giàu urani của mình.

Về phần mình, phản ứng trước những bình luận cứng rắn của Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden về chương trình hạt nhân của Iran, chính quyền Tehran ngày 6-7 tuyên bố sẽ "đáp trả mọi cuộc tấn công của Israel một cách quyết liệt". Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran Alaeddin Boroujerdi nêu rõ: "Tôi cho rằng Mỹ và Israel đều nhận thức đầy đủ các hậu quả của một quyết định sai lầm". Theo ông Boroujerdi, Israel đã phô trương sức mạnh quân sự trong cuộc chiến 22 ngày đêm tại Dải Gaza hồi đầu năm và "những hành động sai lầm kiểu như vậy tạo ra mối đe dọa cho toàn thể khu vực Trung Đông và thế giới".

Trong khi đó, cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, nói rằng một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Iran sẽ "rất gây bất ổn" và đưa đến những "hậu quả không mong muốn" nghiêm trọng. Phát biểu trong chương trình truyền hình Fox News Sunday, Tướng Mullen nói rằng trong vấn đề Iran, Mỹ không nên loại bỏ bất cứ lựa chọn nào, kể cả các phương án dùng sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, ông tránh trả lời rằng liệu mối nguy hiểm mà một nước Iran có vũ khí hạt nhân gây ra có đủ lớn để Mỹ có thể chấp nhận những hậu quả từ một cuộc tấn công quân sự vào chương trình vũ khí của Tehran hay không.  

Tướng Mullen nói những quyết định về tương lai của cuộc đối thoại giữa Mỹ và Iran sẽ do Tổng thống Obama đưa ra. Ông Obama trong chiến dịch tranh cử từng cam kết sẽ mở một cuộc đối thoại với Iran. Tuy nhiên, diễn biến chính trị ở quốc gia Trung Đông này trong thời gian qua đã khiến kế hoạch của ông Obama chưa thể triển khai được. Sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18-5 vừa qua, ông Obama nói rằng cuối năm nay sẽ là thời hạn để Iran thể hiện rõ thái độ có đối thoại với Mỹ hay không.

"Thời báo New York" số ra ngày 5-7 đưa tin cho hay Tổng thống Obama từ chối đề cập đến việc chuẩn bị một đường lối cứng rắn hơn với Iran, nhưng nhấn mạnh rằng Washington hiện đã có thêm tác nhân gây áp lực đối với Iran. Hiện nhà lãnh đạo Mỹ đang ở thăm Nga và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev không tán thành bất cứ lệnh trừng phạt bổ sung nào chống lại Iran, vì cho rằng điều này chỉ làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn. Ông Medvedev cũng khẳng định Nga sẵn sàng giúp Mỹ thực hiện ý định thiết lập mối quan hệ trực tiếp và cởi mở hơn với Iran để đàm phán về các vấn đề khiến Washington lo ngại.



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông