Nga phản đối can thiệp quân sự vào Syria

16:47 03/11/2011

Ngày 1-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mátxcơva sẽ phản đối hành động can thiệp quân sự kiểu như Libya đối với chế độ Syria, quốc gia đang chật vật đối phó với các cuộc biểu tình dân chủ kéo dài nhiều tháng qua.
Ngày 1-11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Mátxcơva sẽ phản đối hành động can thiệp quân sự kiểu như Libya đối với chế độ Syria, quốc gia đang chật vật đối phó với các cuộc biểu tình dân chủ kéo dài nhiều tháng qua.

Người biểu tình ở thủ đô Damascus
Người biểu tình ở thủ đô Damascus

Phát biểu tại Abu Dhabi sau hội nghị cấp bộ trưởng Nga - vùng Vịnh, ông Lavrov nói: “Chúng tôi có nhiều khúc mắc sau khi Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ thông qua nghị quyết Libya, theo đó cho phép can thiệp quân sự để bảo vệ tính mạng dân thường và sau thảm kịch ở Libya. Nếu điều này phụ thuộc vào chúng tôi, tôi không cho rằng chúng tôi sẽ cho phép bất cứ can thiệp quân sự nào kiểu như vậy lặp lại tại Syria”. Ngoài ra, khi được hỏi liệu Mátxcơva có duy trì ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad hay không, ông Lavrov tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không bảo vệ bất cứ chế độ nào”.

Trước đó, phát biểu trên đường sang thăm Libya vào ngày NATO kết thúc chiến dịch quân sự bảy tháng tại nước này, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã loại bỏ khả năng áp đặt một vùng cấm bay tại Syria. Ông Rasmussen nói: “Hoàn toàn không có chuyện đó, chúng tôi không có ý định can thiệp vào Syria”. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO cũng lên án việc lực lượng an ninh Syria đàn áp dân thường nước này, và cho rằng chỉ có một cách duy nhất hiện thực tại Syria, đó là phải tính đến khát vọng chính đáng của nhân dân Syria, thông qua việc đưa ra các cải cách dân chủ. Theo ông Rasmussen, NATO sẽ đưa ra quyết định đối với từng trường hợp và không thể so sánh vấn đề Libya với Syria.

Về phần mình, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cảnh báo sự can thiệp của phương Tây vào Syria sẽ gây ra “địa chấn” trong khu vực và đã yêu cầu sự hỗ trợ của Nga. Trả lời phỏng vấn báo Điện tín Chủ nhật (Anh), ông Assad dọa: “Hiện Syria là trung tâm trong khu vực này. Nếu các ngài can thiệp, các ngài sẽ gây ra địa chấn. Các ngài muốn thấy một Afghanistan nữa hay hàng chục Afghanistan?”. Ông Assad nhấn mạnh bất cứ vấn đề nào tại Syria cũng sẽ đốt cháy toàn bộ khu vực. Nếu như kế hoạch là nhằm chia rẽ Syria, thì nó sẽ chia rẽ toàn bộ khu vực. Nhà lãnh đạo này đã yêu cầu Nga tiếp tục ủng hộ Syria trước những cáo buộc của phương Tây về các vụ trấn áp người biểu tình.

Theo số liệu từ Liên Hiệp Quốc, đến nay đã có hơn 3.000 người chết kể từ khi Chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch đàn áp vào tháng 3- 2011 nhằm chống lại những người biểu tình. Sau 6 tháng liên tục diễn ra biểu tình và đàn áp đẫm máu, giới phân tích cho rằng Syria đang có nguy cơ rơi vào nội chiến. Tuy nhiên, thái độ lưỡng lự sử dụng biện pháp quân sự của Mỹ và phương Tây cho thấy họ có thể để Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền. Khác với ông Muammar Gaddafi, ông Bashar al-Assad không bao giờ phê phán mạnh mẽ phương Tây mà giữ lập trường ôn hòa trong các vấn đề khu vực và quốc tế. Nếu so với các nước khác trong khu vực thì Chính quyền Syria đã thực thi chính sách khá tự do. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông