Người đàn bà tàn độc, sát hại 3 người thân bằng rễ cây lá ngón

16:28 23/06/2018

Trình độ văn hóa thấp, thiếu hiểu biết, lại nghiện thuốc phiện có thâm niên, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống gia đình, Thào Thị Bia, sinh 1940, ở bản Háng Trợ B, xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, đã đang tâm sát hại chồng, con và cháu nội bằng cây lá ngón, gây chấn đông miền sơn cước. Giờ đây, Thào Thị Bia đang phải trả án 20 năm tù về tội “Giết người” tại Trại giam Xuân Nguyên trong nỗi cô đơn tột cùng vì chưa một lần thị được người thân thăm nuôi…

Kỳ I: Từ cái chết bất thường của cháu nội

Một buổi chiều cuối năm 2005, Đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, nhận được tin báo của anh Hạng A Sú, ở bản Háng Trợ, đề nghị làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của con gái ruột là cháu Hạng Thị Lâu, 6 tháng tuổi. Anh Sú cho biết, trước khi tử vong, cháu Lâu hoàn toàn khỏe mạnh, không ốm hay có bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Làm việc với cơ quan điều tra, anh Sú cho biết, trước khi đi làm nương, vợ anh Sú đã nhờ mẹ đẻ là Thào Thị Bia trông cháu Lâu. Khoảng 1 tiếng sau, bà Bia đã chạy ra nương gọi giật giọng: “Thằng Sú đâu, về ngay đi, con mày nó ốm làm sao ấy, sắp chết rồi”...

Vợ chồng anh Sú tất tưởi chạy vội về đến nhà, thì thấy cháu Lâu đã tím tái và tắt thở tự lúc nào. Anh Sú nói vơi cơ quan điều tra: “Tao nghĩ là có người đã bắt nó phải ăn cái lá độc mà chết thôi!”

Cơ quan điều tra nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cho thấy cháu bé Hạng Thị Lâu còn đang ẵm ngửa đã chết, ở mép cháu vẫn còn đọng dung dịch màu xanh sẫm.

Khi thấy con trai cùng công an về nhà, nét mặt của Thào Thị Bia đã biến sắc. Thái độ ấy không qua được mắt của cán bộ công an. Cán bộ điều tra Sùng A Suốt, Công an huyện Điện Biên Đông đã cất giọng hỏi Bia bằng tiếng dân tộc Mông: “Vào thời điểm cháu bé bị chết, trong nhà có những ai?”.

Nghe thấy vậy, Thào Thị Bia lập tức đánh rơi cái chén từ trên tay xuống đất vỡ tan. Bia cứ lén lút nhìn cán bộ công an rồi thị giả vờ đi xuống bếp đun nước mời khách…

Tài liệu điều tra thể hiện, Thào Thị Bia là người gốc ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Trong một lần di cư cùng mốt số người dân trong bản, Thào Thị Bia đã vượt suối, băng từng đến Điện Biên Đồng sinh sống, rồi lấy đến 2 đời chồng ở xã Pú Nhi.

Cuộc sống của Bia quanh năm bám lấy nương rẫy, nhưng lúc nào cũng túng bấn do thị nghiện thuốc phiện nặng. Khi tuổi đã cao, không còn khả năng lao động, Bia cũng không rũ bỏ được “nàng tiên nâu” đeo bám mình suốt nhiều năm nên thường xin tiền các con để đi mua thuốc phiện.

Về phần 2 người con của Bia là Hạng A Sú và Hạng Thị Mang, cuộc sống đều nghèo khó nên cũng không thể chu cấp tiền thường xuyên cho Bia thỏa mãn cơn nghiện.

Cũng theo tài liệu điều tra thể hiện, cách hôm xảy ra cái chết của cháu Lâu, Hạng A Sú và mẹ đã cãi nhau một trận nảy lửa cũng chỉ vì Bia xin tiền của con trai, trong khi vợ chồng cơm cũng chẳng no, lấy tiền đâu mà cho mẹ mua thuốc phiện.

Nghe tin cháu Lâu tử vong, dân bản kéo đến nhà hỏi thăm ngày một đông. Thấy khách đến, Thào Thị Bia ngồi ra một góc, không nói chuyện với ai.

Trong lúc đông khách đến nhà, cán bộ điều tra hỏi Thào Thị Bia:  “Chiếc ấm bà vẫn đun thuốc để ở đâu?” thì gương mặt Bia biến sắc. Nhưng bà ta nhất định dùng chiến thuật im lặng, không hé răng nửa lời, hỏi không nói, gọi không thưa.

Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Thào Thị Bia len lén bỏ đi vào trong rừng.

Thào Thị Bia

Kết quả giám định pháp y của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên cho thấy trong dạ dày và ruột của cháu Lâu có chất ancalocd, một chất cực độc chết người chiết xuất từ cây lá ngón. Nguyên nhân cháu Lâu chết do bị đầu độc, vì cháu bé mới 6 tháng tuổi phải có người trông coi, cháu không thể tự bò ra bìa rừng vặt lá ngón để ăn.

Thào Thị Bia đã bị tạm giữ, đưa về Công an huyện Điện Biên Đông phục vụ điều tra làm sáng tỏ vụ án.

Những lời khai nhận của Thào Thị Bia tại cơ quan điều tra đã được “dịch” lại như sau: Khoảng 15h ngày 2-12-2005, vợ anh Hạng A Sú là Lầu Thị Ía đã nhờ mẹ chồng ở nhà trông cháu Hạng Thị Lâu để chị đi tưới rau, lúc đó cháu Lâu đang ngủ.

Khi Ía ra khỏi nhà được 100m, Bia vào rừng cạnh nhà đào đoạn rễ lá ngón, cho vào bát đổ nước nóng. Chờ cho nước ngấm vào rễ lá ngón, Bia ngậm nước trong miệng mớm cho cháu Lâu rồi khạc nhổ hết nước lá ngón trong miệng mình. 20 phút sau thấy Lâu khóc do khó thở, Bia gọi con dâu vào bế cháu nhưng chỉ một lúc sau là cháu bé tắt thở. 

Nguyên nhân sát hại cháu nội, Thào Thị Bia khai do không có tiền hút thuốc phiện, nhiều lần xin tiền con trai không được, Bia đâm ra thù tức với con trai là Hạng A Sú và nảy sinh ý định giết cháu Lâu để trả thù.

Từ cái chết của cháu bé Hạng Thị Lâu, lần lượt hai cái chết của ông Hạng Chứ Dinh (chồng Thào Thị Bia) và Hạng Thị Mang (con gái ruột của Bia) được làm sáng tỏ. 

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích